ตราสัญลักษณ์ทีมฟุตบอลชาติไทย


ภาพตราสัญลักษณ์ฟุตบอลทีมชาติไทย...ออกแบบโดย นายบำรุง อิศรกุล

เมื่อนึกถึงนักกีฬาทีมชาติหลายคนคงจะนึกถึงธงชาติที่ติดอยู่บนเสื้อของนักกีฬาประเทศนั้นๆ และนักกีฬาไทยก็เช่นกัน แต่มีกีฬาประเภทหนึ่งคือฟุตบอลที่มีโลโก้หรือตราสัญลักษณ์แตกต่างไปจากการเอาธงชาติมาติดบนอกเสื้อ อย่างเช่นอังกฤษก็จะมีโลโก้เป็นสิงห์โต หรือที่เรียกว่าทรีไลอ้อน เยอรมันก็จะเป็นรูปนกอินทรีสีดำ เรียกว่าทีมอินทรีเหล็ก หรือทีมอันดับหนึ่งของเอเชียอย่างญี่ปุ่น ก็มีโลโก้อีกา 3 ขา เป็นต้น

ประเทศไทยเราก็เช่นกันนักกีฬาทีมชาติจะใช้ธงไตรรงค์ติดบนอกเสื้อแสดงความเป็นทีมชาติไทยทุกชนิดกีฬา ยกเว้นฟุตบอลทีมชาติที่โลโก้เป็นรูปช้างศึกอย่างที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน

แต่ย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ทีมฟุตบอลชาติไทยเราเคยใช้ตราพระมหามงกุฎ เป็นตราสัญลักษณ์ติดบนอกเสื้อมาก่อน เป็นตราที่ได้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานไว้ให้ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นธงไตรรงค์

ส่วนโลโก้ใหม่นาม “ช้างศึก” มีประวัติความเป็นมาโดยต้องย้อนไปถึงปี 2545 โดยทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สี เป็นผู้ริเริ่มรณรงค์ประกวดตราสัญลักษณ์ จนมีประชาชนตื่นตัวส่งโลโก้เข้าประกวดถึง 4,000 ชิ้น และส่งเป็นรูปช้างเข้ามาถึง 2,700 ชิ้น

คุณ สุรางค์ เปรมปรีดิ์ นายสถานีช่อง 7 สีในสมัยนั้นและคณะกรรมการจึงตัดสินใจเลือกโลโก้ที่มีรูปช้าง ของ นายบำรุง อิศรกุล เป็นตราสัญลักษณ์โดยคิดว่าเหมาะสมเพราะช้างมีความหมายที่ดี คือความยิ่งใหญ่ แข้งแกร่ง เคลื่อนไหวก้าวหน้าไม่หยุดนิ่ง ส่วนงวงที่ชูขึ้นหมายถึงความยินดีมีชัย เฉลิมฉลอง และนำโลโก้นี้ไปใช้ครั้งแรกติดแขนเสื้อทีมไทยฝั่งซ้ายในรายการฟุตบอลถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 33 ปี พ.ศ. 2545

ข่าวเมื่อ 5/4/2559 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่ามีแผนที่จะคิดทบทวนเรื่องการอัญเชิญตรา ตราพระมหามงกุฏ ซึ่งเคยเป็นสัญลักษณ์ของทีมฟุตบอลทีมชาติไทยมาติดบนหน้าอกเสื้ออีกครั้ง โดยนายกส.ฟุตบอลได้เข้าพบกับตัวแทนอดีตทีมชาติไทยเพื่อหารือเรื่องการก่อตั้งกองทุนสวัสดิการเพื่อให้การดูแลอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งมีการเสนอแนะกันในหลายเรื่องรวมไปถึงเรื่องการนำตราพระมหามงกุฏ ซึ่งประมุขบอลไทยได้เปิดเผยว่า

“คงมีการทบทวนถึงที่มาที่ไปของสัญลักษณ์ทีมชาติ ถ้าไม่ถูกต้อง ตัองเปลี่ยน เรื่องถูกใจไว้ทีหลัง ความถูกต้องต้องมาก่อน”

ส่วนตัวของผู้เขียนเห็นว่าโลโก้ในปัจจุบันเหมาะสม สื่อความหมายในทางที่ดีอยู่แล้วไม่ควรจะปรับเปลี่ยนกลับไปใช้ตราพระราชทาน ซึ่งควรเทอดทูนไว้เหนือเศียรเป็นสัญลักษณ์ของสมาคมฟุตบอล น่าจะเหมาะสมมากกว่า

หรือท่านผู้อ่านเห็นต่างอย่างไร ช่วยเสนอความคิดเห็นมาด้วยนะครับ

.............

เครดิตข้อมูลและภาพประกอบ

Footballchannelasia.com

Thailandsusu.com

วิกิพีเดีย

google

หมายเลขบันทึก: 616355เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณพ.

ของเก่าก็ดีอยู่แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท