หลักสูตรวิชาการศึกษาทั่วไป:หลักการสู่การปฏิบัติ


วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยของจีนเน้นตรงที่เดินไปบนสองขา(Two Legs Culture)

จากการเข้ารับฟังบรรยายของท่าน รศ.ดร.ไพฑูรย์  สินลารัตน์ทำให้ได้รับความรู้มากมายทั้งในเรื่องของความรู้เรื่องงานและความรู้รอบตัว

ก่อนอื่นอาจารย์ได้พูดถึงวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยในประเทศจีนปัจจุบัน คือ เดินไปบนสองขา (Two Legs Culture)

เดินขาที่หนึ่งคือ กวาดความรู้จากทั่วโลกทั้งหมด วิธีการคือ ส่งคนจีนไปเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ส่งคนไป (Recieving Culture)โดยกวาดความรู้ทั่วโลกมา

การเดินของขาที่สองลงทุนให้มหาวิทยาลัยในประเทศ ที่เป็น Key University ทุ่มเงินให้เต็มที่ในการทำวิจัยเพื่อให้ได้องค์ความรู้ (Producing Culture)

จบเรื่องความน่ากลัวทางการศึกษาของประเทศจีนก็เข้าเรื่องของวิชาการศึกษาทั่วไปของประเทศไทยโดยได้เสนอแนวความคิดทั่วไป และ Good Practice เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติ

แนวทางการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษาไทย 1. มีเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดขึ้นโดย สกอ. 2. การพัฒนาหลักสูตรใหม่ต้องมีขั้นตอนที่ชัดเจน 3. หน่วยงงานต่างๆพยายามที่จะทำมาตรฐานปรับเกณฑ์ในเรื่องของวิชาชีพ 4.สกอ.จะมีการกำหนดกรอบคุณวุฒิของนักศึกษา 5.การตามกระแสโลกาภิวัฒน์ 6.การศึกษาจากนานาชาติ 7.การศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ 8.เกิดเป็นสังคมแห่งการเรียนร้ Knowledge Base Sociaty

Good Practice in General Education 1.กระบวนการเรียนรู้เด็กมีความเข้าใจในวิธีการศึกษา 2. เด็กเข้าใจตัวเอง 3.เด็กสามารถนำความรู้ความเข้าใจสังคมและสิ่งแวดล้อม 4.เด็กสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกได้ 5. เค้าต้องถามตัวเองว่าทำอะไรได้

หมายเลขบันทึก: 6161เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2005 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท