anorexia


anorexia (โรคกลัวอ้วนขึ้นสมอง)

เนื่องจากข้าพเจ้าลงเรียนวิชา  HUMEN BODY ซึ่งทางกลุ่มของข้าพเจ้าก็ได้ไปหาข้อมูลเรื่องสุขภาพ และโรค ซึ่งโรคนี้พอลองหาข้อมูลแล้วหน้าสนใจมาก ข้าพเจ้าจึงคิดว่าเอามาไว้ใน Blog ดีกว่า  เพราะเวลามีคนเข้ามาอ่าน จะได้มีความรู้เรื่องโรคนี้กันไว้บ้าง เพราะมันเป็นโรคที่ใกล้ตัววัยรุ่นแบบพวกเรามากทีเดียว

 ผู้อภิปราย Anorexia Nervosa เป็นโรคที่มักเกิดในเพศหญิงและมักเริ่มมีอาการในช่วงวัยรุ่นมีลักษณะสำคัญคือจงใจลดน้ำหนักตัวเอง เกิดจากมีเจตคติต่ออาหารและน้ำหนักที่ผิดปกติไปอย่างมาก อันเนื่องมาจาก จิตพยาธิสภาพ และมีความผิดปกติทางระบบต่อมไร้ท่อคือ เพศหญิงจะมีการขาดประจำเดือน ในเพศชายจะ หมดความสนใจหรือความต้องการทางเพศ ผู้ป่วยยังมีความหิวและอยากอาหาร แต่จะพยายามควบคุมตนเอง ให้ต่อสู้กับความรู้สึกนั้น

นายแพทย์ศิริไชย หงส์สงวนศรี http://www.mahidol.ac.th/mahidol/ra/rapc/ano.html

 คนที่อยู่ในปัจจัยเสี่ยงสุดๆในการเป็นเจ้าโรคนี้ คือ พวกสาวน้อยวัย teen หรือคนที่อยู่ในกลุ่มอาชีพที่ต้องระมัดระวังตัวเรื่องของความอ้วน อาทิ นักกีฬา นักแสดง นักเต้น นางแบบ และพิธีกรตัวเลขของไทยไม่ปรากฏ แต่จากสถิติของชาวมะริกัน พบว่า ประมาณ 0..5-1% ของผู้หญิงเป็นโรคนี้ และในกลุ่มที่เป็นโรคนี้ 90% เป็นสาววัยรุ่น วัยใส ที่ควรจะร่าเริงกับชีวิตสุดๆ แต่ต้องมานั่งครุ่นคิดเกี่ยวกับเรื่องอ้วนๆๆๆ 

http://www.siamfitness.com/fat27.html

 สัญญาณเตือนภัยที่พึงระวัง ได้แก่
* การอดอาหารเพื่อให้น้ำหนักลด เพิกเฉยต่อความหิว
* หวาดกลัวเมื่อน้ำหนักเพิ่ม
* ออกกำลังกายหักโหม
* มีขนอ่อนขึ้นตามร่างกายและใบหน้า ผิวหนังแห้งและเหลือง
* มีความรู้สึกไวต่ออุณหภูมิที่ลดลง มักบ่นหนาวเนื่องจากอุณหภูมิของร่างกายลดลง(hypothermia)
* ผมร่วง เล็บและผมแตกเปราะง่าย ผมบางลง
* เจ็บป่วยบ่อย
* การรับรู้เกี่ยวกับรูปร่างผิดปกติ คือรู้สึกว่าตนเองอ้วนทั้ง ๆ ที่ผอมมาก
* ทรมานกับความรู้สึกซึมเศร้า
* พฤติกรรมการกินจะแปลกออกไป เช่น ตัดแบ่งอาหารเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ปฏิเสธที่จะกินต่อหน้าคนอื่น ๆ ยัดเยียดอาหารของตนเองให้คนอื่น
* เด็กผู้หญิงจะมีอาการขาดประจำเดือน
* อารมณ์เสียบ่อย ขาดสมาธิ มักนึกถึงเรื่องอาหารอยู่เสมอ
อมรากุล อินโอชานนท์
สถาบันพัฒนาสุขภาพจิต

http://mhtech.dmh.moph.go.th/factsheet/text_show.php?chapter_id=7&book_id=7

 โรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติในการกิน มีอยู่ 2 โรคด้วยกันครับ คือ Anorexia Nervosa และ Bulimia Nervosa

1.Anorexia Nervosa ลักษณะอาการส่วนใหญ่จะเป็นในผู้หญิง เมื่อเข้าใกล้วัยรุ่นแล้วจะเริ่มมีอาการทานอาหารน้อยลง ในที่สุดจะปฏิเสธที่จะกินอาหาร แล้วจะมีการผอมลงๆ ตัวเองจะไม่ค่อยยอมรับว่าตัวเองผอม ถ้าเราถามว่าเขาอ้วนหรือผอม เขาจะบอกว่าเขาปกติ หรือเขาอาจจะบอกว่า ตัวเขาเองอ้วนด้วยซ้ำ แต่โดยมาก 10-20%ของน้ำหนักที่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จะวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้ สาเหตุเกิดขึ้นหลายอย่างด้วยกัน อาจจะเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ด้วย เพราะพบว่ทางกรรมพันธุ์ก็มีส่วน และมีเรื่องของสังคม คือ สิ่งแวดล้อมที่เน้นเรื่องของการลดน้ำหนัก เน้นเรื่องของการมีรูปทรงที่ค่อนข้างจะผอม คิดว่าผอมแล้วสวยอะไรต่างๆ ทำให้เด็กสาวช่วงเข้าวัยรุ่นให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำหนักมาก และพยามจะควบคุมเรื่องน้ำหนัก ในตอนแรกจะควบคุมด้วยการรู้ตัวและตั้งใจ พอทำไปนานๆ กลายเป็นไม่รู้ตัว และคุมไปเรื่อยๆ จนในที่สุดมีอาการไม่อยากกินอาหาร และไม่ยอมกินอาหาร ถ้าไม่ยอมกินมากๆเข้า ก็ถึงขนาดที่เป็นอันตรายเหมือนกัน ถ้าเราไม่จับเข้ารักษาในโรงพยาบาล แต่ถ้าเขายอมมารักษาก่อน เราก็รักษาแบบคนไข้นอกได้ แต่ถ้าเขาไม่มาหรือมาตอนช้าเกินไปแล้ว เราเห็นว่าผอมจนอันตราย เราก็ต้องรักษาโดยการให้อยู่ในโรพยาบาลครับ แล้วปรับสภาพร่ากายให้กลับคืนสู่ปกติ หลังจากนั้นก็จะต้องทำการรักษาทางด้านจิตใจ ทางจิตบำบัด พฤติกรรมบำบัดต่อไป นอกจากการรักษาแบบเข้าโรงพยาบาล ให้อาหารให้เรียบร้อย และแก้ไขความขัดแย้งทางจิตใจแล้ว บ่อยครั้งอาจจะต้องให้ยาทางด้านจิตใจด้วย เช่น ถ้าเครียดเกินไปให้ยาแก้เครียด หรือมีอาการซึมเศร้า ซึ่งเด็ก 50-60%จะมีอาการซึมเศร้า อาจจะต้องให้ยาทางด้านนั้นร่วมด้วยครับ

2. Bulimia Nervosa อันนี้ตรงกันข้ามครับ พวกนี้จะมีรูปร่างธรรมดาหรือค่อนข้างจะอ้วน พวกนี้จะไม่มองตัวเองผิดมากนัก ปัญหาใหญ่ของ Bulimia Nervosa หรืออาการสำคัญก็คือ จะมีการกินๆจนหยุดไม่ได้ และเกิดอาการไม่สบายใจที่กินเข้าไปเยอะ กลัวจะอ้วนมากเกินไป ก็เอานิ้วล้วงคอ เพื่อให้อาเจียนออกมา บางรายพอทำมากๆเข้ากลายเป็นอัตโนมัติครับ พอกินมากเข้าไปถึงจุดแล้วจะอาเจียนออกมาเลยhttp://www.thaimental.com/article_htdocs/article_detail.asp?number=632

โรคแทรกซ้อน

โรคแทรกซ้อนส่วนใหญ่เกิดจากผลของการอดอาหารครับ เป็นความพยายามของร่างกายที่จะอนุรักษ์พลังงานไว้ใช้ในภาวะที่ขาดแคลน ผู้ป่วยที่ใช้วิธีอาเจียน ถ่ายท้อง หรือขับปัสสาวะจะสูญเสียธาตุโปตัสเซียม เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะและกล้ามเนื้อเกร็งได้

·         โรคแทรกทางหัวใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่พบบ่อยที่สุดในผู้ป่วยโรคนี้ อาจหัวใจเต้นช้าแค่ 40 ครั้งต่อนาที

·         อาเจียนบ่อยๆ ทำให้เคลือบฟันสึกกร่อน และต่อมน้ำลายบวมคล้ายเป็นคางทูม กล้ามเนื้อกระเพาะและลำไส้จะลีบและอ่อนลงจาการที่ใช้งานน้อย ทำให้อาหารคงอยู่ในและท้องผูก

·         ผิวหนังจะแห้ง ผมบนศีรษะบางลง มีขนอ่อนตามลำตัวและแขนขามากขึ้น

·         อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง กระดูกบางลง กระดูกหักง่าย

·         ไตทำงานปกติ อาจเกิดไตวายเรื้อรัง

 ·         เม็ดโลหิตและเกร็ดเลือดลดน้อยลง

 นพ.อมรชัย หาญผดุงธรรมะ

http://www.elibonline.com/doctors/mental_anorexianervosa01.html ส่วนถ้าใครที่อยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ก็ลองเข้าไปหาอ่านเพิ่มเติมกันตาม URL ของเวปไซด์ที่อยู่ด้านบน หรือเข้าไปใน www.google.co.th แล้ว search คำว่า ANOREXIA ดูนะค่ะ มีให้อ่านเยอะแยะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 61597เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท