far_cool


----ไวรัส----

ไวรัสคืออะไร

  ไวรัสคอมพิวเตอร์ เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถสร้างโปรแกรมที่เหมือนกับตัวเองทั้งหมด หรือเพียงบางส่วน แล้วนำโปรแกรมที่สร้างขึ้นนั้นไปผนวกเข้ากับแฟ้มหรือโปรแกรมใช้งานอื่นๆ และความสามารถนี้เองที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปอยู่ในแฟ้มอื่นๆ ในเครื่องของเรา และไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่น  
  ไวรัส ก็เหมือนกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่นๆ ที่ประกอบด้วยคำสั่งที่บอกให้คอมพิวเตอร์ทำงานต่างๆ แต่โปรแกรมไวรัสมักจะต่างจากโปรแกรมใช้งานทั่วไปตรงที่ ไวรัสมักจะบอกให้คอมพิวเตอร์ทำในสิ่งที่เราไม่อยากให้มันทำ
  ไวรัสคอมพิวเตอร์ แม้จะถูกสร้างขึ้นมาแล้วมากมายหลายพันหลายหมื่นตัว แต่ก็มีเพียงไม่กี่ตัวที่หลุดมาแพร่ระบาดอยู่ในระบบ เพราะไวรัสส่วนใหญ่เป็นไวรัสที่ถูกสร้างขึ้นในห้องทดลอง อาจจะทดลองเขียนขึ้นมาเอง หรือดัดแปลงมาจากไวรัสที่ระบาดอยู่ แต่ไม่ได้ถูกปล่อยออกมาสู่โลกภายนอก

ไวรัสชนิดต่างๆ

  ไวรัสที่มีอยู่นับพันนับหมื่นตัว จะแบ่งตามลักษณะที่แตกต่างกันได้เป็น 6 ประเภท ได้แก่...
  Boot Sector Virus เป็นไวรัสที่ฝังตัวอยู่ใน Boot Sector ซึ่งเป็นพื้นที่ของดิสก์ที่จะถูกอ่านเป็นอันดับแรกเมื่อเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ไวรัสชนิดนี้จึงสามารถทำให้เราเปิดเครื่องโดยใช้ดิสก์ตัวนั้นไม่ได้
  File Virus เป็นไวรัสที่อยู่บนโปรแกรมใช้งานต่างๆ ซึ่งสามารถแพร่ไวรัสไปยังเอกสารที่เกี่ยวข้อง และโปรแกรมอื่นๆ ที่ถูกเรียกมาใช้งาน
  Marco Virus เป็นไวรัสที่ถูกเขียนโดยใช้ Marco programming language ส่วนใหญ่ จะมีผลกับเอกสารที่สร้างจากโปรแกรม Microsoft Office เช่น Word และ Excel โดยทั่วไปเอกสารที่มี Marco Virus จะไปแก้ไขคำสั่งที่ใช้กันทั่วไป เช่น คำสั่ง Save เพื่อให้ปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งเมื่อมีการเรียกใช้คำสั่งนั้น
  Multipartite Virus เป็นไวรัสที่อยู่ทั้งในแฟ้มข้อมูล และใน Boot Sector ไวรัสพวกนี้สามารถจะเกาะติดระบบของเราซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นสิบๆ ครั้งกว่าจะถูกจับได้
  Polymorphic Virus เป็นไวรัสที่สามารถจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เมื่อย้ายจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง   ในทางทฤษฎีแล้ว ไวรัสชนิดนี้ยากที่โปรแกรมตรวจหาไวรัสจะค้นพบได้ แต่ในทางปฏิบัติ ยังไม่มีไวรัสที่เขียนได้ถึงขั้นนั้น
  Stealth Virus เป็นไวรัสที่พยายามซ่อนตัวเองโดยทำให้แฟ้มที่มีไวรัสมีลักษณะเหมือนกับไม่มีไวรัส แต่ส่วนใหญ่แล้วก็หลบไม่พ้นความสามารถของซอฟต์แวร์ตรวจหาไวรัส

หมายเลขบันทึก: 61591เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีๆ ได้ความรู้เยอะมากเลย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท