ผักปลอดภัยจากสารพิษ


ผึ้งน้อย
         อันกลุ่มผึ้งน้อยเติบโตแข็งแรงแล้วพร้อมที่จะบินท่องเที่ยวตามบ้าน  ในหมู่ที่ 5 ตำบลหินตก หลังจากเราได้เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพและรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน

    ผึ้งน้อยตัวน้อยได้บินแล้วตามลุงกุ้งว่า  ทำไมลุงกุ้ง ปลูกผักกินเองละ ทำไมไม่ชื่อในตลาดละ ไม่ต้องออกแรง  อยู่กลางแดดร้อนไม่สนุกเลย  ลุงกุ้งบอกกลุ่มผึ้งน้อยว่าเราได้เรียนรู้จากป้าปุกแล้วใช่ไหมลืมแล้วหรือว่าเราต้องปลูกในสิ่งที่เรากินและกินสิ่งที่เราปลูกเพราะเราไม่กินสารเคมีเข้าไปเพราะผักในตลาดที่ใช้สารเคมี

    อ๋อผึ้งน้อยรู้แล้ว  เราก็บินไปชวนผึ้งน้อยตัวอื่นๆ  มาช่วยกันปรึกษาว่าเราต้องปลูกผักปลอดสารพิษกันนะเหล่าผึ้งน้อยเขียนโครงงานเสนอต่อ ผู้อำนวยการโรงเรียน นายณรงค์  สุธิภักดี และป้าปุก ของผึ้งน้อย ปรึกษาครูจารึก และครูถาพร

     ว่าอันกลุ่มยุวเกษตรกรผึ้งน้อยโรงเรียนสามัครยาราม อันจะกล่าวให้เพื่อน  อ่านเรื่องที่มาของกลุ่มผึ้งน้อยก่อน  เพื่อให้ท่านผู้อ่านรู้ว่าเราเป็นใครแล้วทำไมศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร มาเกี่ยวข้องกับกลุ่มเราอย่างไร  กลุ่มของเราได้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับผู้ใหญ่ใจดี  ให้เราศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ  ให้เรารู้จักอนุรักษ์น้ำ และป่า

    หลังจากเราจบบทเรียนแล้วกลุ่มผึ้งน้อยวางแผน  ในการปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและเพื่อสุขภาพของเรา กลุ่มเราได้ปลูกผักกวางตุ้ง ตอนนี้เก็บขายไปแล้วรุ่นหนึ่ง  ในงานประเพณีชักพระอำเภอร่อนพิบูลย์  กลุ่มผึ้งน้อย(นักเรียน)สนุกกับการขายผักและได้ความรู้ ความภูมิใจ พร้อมทั้งได้เดินด้วย  แต่ตอนนี้กลุ่มผึ้งน้อย(นักเรียน)มีเงินฝากไว้กับ ผอ.ณรงค์  เพื่อเป็นทุนต่อไป

    เร็วๆนี้เราจะเก็บผลผลิตข้าวโพดออกจำหน่ายอีก ชื่นใจกับคำชมของผู้พบเห็นว่าข้าวโพดและผักของเราสวยมาก  จึงมีกำลังใจที่จะทำต่อไป

     สำหรับปัญหาที่ได้เจอ  คือต้องตอบคำถามว่าผักปลอดสารพิษจริงหรือเปล่า  แสดงว่าเดี๋ยวนี้ตลาดผักเต็มไปด้วยสารเคมีแล้ว ทุกคนจึงเข้าใจว่าคงไม่มีเด็กตัวเล็กๆ ที่ไหนปลูกผักปลอดสารพิษมาขายได้  แต่เรายืนยันว่ากลุ่มผึ้งน้อยของเรานี้แหละ และจะขยายเครือข่ายของเราให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

      ส่วนการดูแลรักษา  ก็ทำได้ตามธรรมชาติ  ไม่ยุ่งยากอะไร  แต่ยังสงสัยว่า  ทำไมเกษตรกรอื่นจึงไม่ค่อยทำกัน ของดี มีประโยชน์ ปลอดภัย ภูมิใจๆ

     ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลาย (ผึ้งน้อย)

คำสำคัญ (Tags): #ผึ้งน้อย
หมายเลขบันทึก: 61572เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เขียนเยอะ ๆ น่ะครับจะมาเยี่ยมใหม่

Guอยากได้การจำหน่ายผักกวางตุ้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท