วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องเสียงสะท้อนจากความรู้สึก


เพราะเรารักตนเองคนอื่นจึงรักเรา

วันนี้อากาศแจ่มใสมาก…ฝนคงลาสั่งฟ้าทางใต้ชั่วคราว...ตามทางที่ผ่านมา...

สิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นคนสัตว์ล้วนแต่มีความรักที่จะดำเนินชีวิตไปตามเส้นทางที่เลือกเดินทั้งนั้น...จากการสังเกตุความระมัดระวังขณะเดินบนขอบถนน หรือจะข้ามทาง...

การระวังรักษาสถานที่ให้มีความสะอาดตาพาสะอาดใจเมื่อได้มอง...ชวนให้คิดถึงคำพระที่ว่า...ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺมจารึ ธรรมจักพิทักษ์จริงเฉพาะผู้ประพฤติธรรม เราจักไม่กระทำสิ่งต่ำทราม จักประพฤติดีงาม เพื่อความเจริญ...

คือผมเกิดมุมคิดว่า...เพราะเรารักตนเอง...เราจึงรักคนอื่น...เพราะเรารักโลกนี้...โลกนี้ก็รักเรา...

เพราะเรารักสถานที่อยู่...เราจึงหมั่นทำความสะอาด...ทำให้คนอื่นมาเที่ยวชื่นชมในความสะอาดในความงดงาม...เลยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพราะเราดูแลด้วยความรัก...

ความเอาใจใส่...คนงามเพราะเขาดูแลตนเองให้งามทั้งภายนอกและภายใน...งามภายในด้วยธรรม...ทำให้จิตใจงดงามครับแสดงว่า...คนงามเพราะรักษาตัวให้สะอาดกาย สะอาดวาจาและสะอาดจิตใจอยู่เสมอนั้นเอง...

หมายเลขบันทึก: 61483เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีตอนสายๆ ค่ะ
  • เป็นแนวร่วมในเรื่องความรักด้วยคนค่ะ
  • หากเรารักสิ่งใด เราจะทำสิ่งนั้นด้วยความตั้งใจ
  • หากเมื่อตั้งใจ เราจึงมักจะทำได้ดีค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อ.umi
  • บันทึกนี้ฝนที่เกาะยอไม่ตกแล้ว  แต่มาตกที่มหาสารคามแทนค่ะ อิ อิ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกนี้ที่ให้ข้อคิดดี ๆ

สวัสดีค่ะ มาฝากรอยค่ะ

คุณ uimค่ะ ชอบคำว่า   เพราะเรารักตนเอง...เราจึงรักคนอื่น...เพราะเรารักโลกนี้...โลกนี้ก็รักเรา..  

สวัสดีครับ  คุณ Bright  Lily

ผมเห็นด้วยกับคุณ   ร้อยทั้งร้อย...

สิ่งที่เรารัก...จะเพียรถักทอออกมางดงาม...แทนใจได้เลยนะครับ...เช่นปรากฎเป็นศิลปะวัฒนธรรมแห่งชาติในสาขาต่าง...เป็นต้น

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณ  อ้อ

ยินดีด้วยครับที่ฝนตกแล้ว...คงเย็นฉ่ำชื่นใจนะครับ

ทางนี้สว่างจ้า...จนเพื่อนอุทานว่า...สงสารรถที่จอดกลางแจ้ง...ขณะเขาเห็นรถของumi ย้ายมาจอดใต้ร่มไม้...เรารักรถ...รถก็รักเรา...ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีครับ คุณ ปารินุช

ขอบคุณครับที่เข้ามาเติมเต็ม และชอบประโยคดังกล่าว...ความรักนี้ไร้พรมแดน

ไม่มีกำแพงประเพณีใด ๆขวางกั้นได้เลยนะครับ

เรารักชีวิตของเรา...เราก็รักษาชีวิตไม่ให้หลงเดินไปในทางที่มีหวากหนามอันแหลมคมนะครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท