อรกิตติ์
นางสาว อรกิตติ์ พานิชยานุสนธิ์

ที่มาของ Thai-Australia FTA


ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2545 นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้ประกาศร่วมกันว่า จะให้มีการเจรจาทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน

ที่มาของ Agreement                   

           การเจรจาการเจรจาการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง Australia และประเทศไทยนั้น เริ่มต้นขึ้น ในปี พ.ศ. 2544 ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย และรัฐมนตรีการค้าของ Australia มีการแถลงร่วมกันว่าทั้งสองประเทศตกลงที่จะดำเนินการศึกษาร่วม (Joint Study)เกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเสรี โดยมีการศึกษาทั้งด้าน Trade in Goods, Trade in Service และ Investment ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2545 นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้ประกาศร่วมกันว่า จะให้มีการเจรจาทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน การเจรจาครั้งแรกเริ่มในเดือนสิงหาคมปีพ.ศ. 2545 และสามารถเจรจาเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2547 การลงนามการลงนามในการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศไทยกับ Australia นั้น ได้ลงนามกันในวันที่ 5 กรกฎาคม 2547 ระหว่างนายวัฒนา เมืองสุข นายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย กับ Mr. Mark Vaile รัฐมนตรีการค้าของAustralia  การมีผลใช้บังคับในข้อตกลงการค้าเสรีนี้กำหนดให้มีผลบังคับใช้ใน วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 

                               ลำดับเหตุการณ์สำคัญในการทำข้อตกลง               

         - 14 พฤศจิกายน 2544 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย นายอดิศัย โพธารามิก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลีย Mr. Mark Vaile มีแถลงการณ์ร่วมกันว่าทั้งสองประเทศตกลงที่จะดำเนินการศึกษาร่วม (Joint Scoping Study) เกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน ในระหว่างการประชุมองค์การการค้าโลกในระดับรัฐมนตรี (World Trade Organization Ministerial Conference) ณ.กรุงโดฮา ประเทศ กาตาร์                 

      - 20 พฤษภาคม 2545          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและการค้าร่วมลงนามใน Joint Scoping Study         

       - 30 พฤษภาคม 2545นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ประกาศอย่างเป้นทางการเริ่มต้นการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี                หลังจากนั้นได้มีการเจรจาร่วมกัน 10 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายมีการเจรจาที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 22-23 มีนาคม 2547         

       - 11 พฤษภาคม 2547คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการเจรจาความตกลงเสรี               

     - 5 กรกฎาคม 2547รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย นายวัฒนา เมืองสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของประเทศออสเตรเลีย Mr. Mark Vaile ร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และ Mr. John Howard ร่วมเป็นสักขีพยาน               

          - 1 มกราคม 2548ข้อตกลงการค้าเสรีประเทศไทย และประเทศออสเตรเลีย เริ่มมีผลใช้บังคับ

หมายเลขบันทึก: 61420เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท