่ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนเทพา 2559 (1) Thepha English camp


การจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษแบบ active learning และ activity based learning

วันเสาร์ที่ 3-4 กันยายน 2559 ผู้เขียนได้รับเชิญจากโรงเรียนเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ให้มาจัดค่ายภาษาอังกฤษกับนักเรียนจำนวน 130 คน เมื่อวานยังอยู่นครศรีธรรมราชอยู่เลย แต่วันนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั้งหมด วันนี้มีชาวฟิลิปินล์มาช่วยจัดค่ายด้วย ที่โรงเรียนเทพา มีพี่ครูแอน (เกศวิไล หนูปลอด)รุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่นี่ด้วย


ลองดูตำรวจในภาคใต้เขากินข้าวกันนะครับ เขาไม่กินข้าวโต๊ะเดียวกัน เพื่อความปลอดภัย 555 ของตำรวจเอง แต่ที่อำเภอเทพาไม่น่ากลัวเหตุการณ์ปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวลมาก ขนาดตอนเย็นนี้มีระเบิดรถไฟที่โคกโพธิ์ไม่ไกลจากผู้เขียนเท่าไร



ครูพี่ครูแอน (เกศวิไล หนูปลอด) กล่าวรายงานท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวเปิดงาน

ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรม Simon says แล้วตามด้วยการหานักเรียนที่ทำผิดออกมาตอบคำถามโดยให้ชาวฟิลิปินล์ 2 คนช่วยถามคำถาม




มีกิจกรรม bird in the nest ด้วยผู้เขียนทำกิจกรรม Running dictation ต่อให้นักเรียนไปอ่านข้อความแล้วมาบอกให้เพื่อนๆเขียนแต่ว่าไม่ได้ให้ไปแบบธรรมดาส่วนใหญ่ให้ยกเพื่อน หรือแบกเพื่อนไปเขียนจะได้ดูการวางแผนและการทำงานเป็นทีม






ข้อความที่นักเรียนไปดูแล้วมาบอกเพื่อนเขียน

An old and the son

An old man lived alone in Ireland. He wanted to dig his potato garden, but it was very hard work. His only son, who would have helped him, was in prison for bank robbery. The old man wrote a letter to his son and mentioned his predicament. Shortly, he received this reply, "For HEAVEN'S SAKE Dad, don't dig up that garden, that's where I buried the Money!" At 4 A.M. the next morning, a dozen policemen showed up and dug up the entire garden, without finding any money. Confused, the old man wrote another note to his son telling him what happened, and asking him what to do next. His son's reply was: "Now plant your potatoes, Dad. It's the best I could do from here."


ต่อมาเป็นกิจกรรมการแสดงละครโดยให้เอาข้อความที่อ่าน 2 เรื่องมาให้ชาวฟิลิปินล์กำกับการแสดง


ผู้เขียนแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม โดยให้เวียนฐาน ผู้เขียนทำกิจกรรม Origami โดยให้นักเรียนพี่เลี้ยง ช่วยสอนแต่ผู้เขียนสอนทีมพี่เลี้ยงก่อน นักเรียนทีมผู้เลี้ยงสอนได้ดีมาก






กลุ่มอื่นๆมีกิจกรรมหลากหลายมากเช่นการหาสมบัติของชาวฟิลิปินล์ และกิจกรรมการรำวงเป็นวงกลมของพี่ครูแอน



มีกิจกรรมการอ่านแล้วเป่ายิงฉุบกันให้อ่านคำศัพท์ที่เอามาจากเรื่องที่อ่าน ข้างบน ผู้เขียนพบว่านักเรียนบางคนอายไม่กล้าอ่าน แต่ว่าไม่นานก็สามารถอ่านได้


ตอนสุดท้ายเล่ยกิจกรรม frog monkey bird และ human วันพรุ่งนี้ มีกิจกรรมอีก 1 วัน วันนี้ใช้พลังมาก แต่ว่าอากาศร้อนตอนบ่าย ไม่นานก่อนกิจกรรมจะเลิกก็มีฝนตกมาเต็มที่เลย ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 613262เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2016 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2016 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เหนื่อยนัก...ก็พักบ้างนะคะ .... ดูแลสุขภาพนะคะ

ขอบชมเชยในความสามารถและอุทิศเวลาเพื่อสังคมค่ะ

พักผ่อน แล้วเพิ่มพลังกันค่ะ สู้ ๆ นะคร้า

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาอ่านและให้กำลังใจทีมงานครับ

-พักผ่อน ๆ ๆ หาเวลาพักผ่อนด้วยนะครับ

-แต่ผมเชื่อว่าการทำงานของอาจารย์ก็คือการ"พักผ่อน"ครับ 55

-นำเอาเมนูอร่อยๆ มาฝากครับ

55

ช่วงนี้น้องเราคงจะพอได้พักบ้างนะ

อย่าทำงานจนลืมตัวเองนะ

เดี๋ยวจะเหมือน ผอ.คนเก่ง (ชยันต์)

เป็นห่วงจ้ะ

ขอบคุณพี่เปิ้ลยังไม่เหนื่อย

แต่ร้อนมากๆๆ


ขอบคุณคุรเพชรมากครับ

ผักน่ากินมาก

ส่งมาบ้างนะครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ยังไม่ได้พักเลยครับ

เป็นกระบวนการเรียนร้ที่น่าชื่นชมมากๆค่ะ

ขอบคุณมากครับ

พี่ใหญ่ได้เรียนรู้สนุกสนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท