บันทึกการจัดการความรู้ : เชิญเยี่ยมดูห้อง KM กศน.ฉะเชิงเทรา


ประชุมเพื่อเพาะบ่มปัญญา เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดู Best Practice ให้รู้เขารู้เรา ขัดเกลาความคิด มองพิศอย่างผู้รู้ ฝึกคนสู่ Knowledge Worker นำเสนอผลงานที่ผ่านมา นำกศน.แปดริ้วก้าวหน้าสู่ Learning Organization
บันทึกการจัดการความรู้ : เชิญเยี่ยมดูห้อง KM  กศน. ฉะเชิงเทรา                   ในท่ามกลางกระแสของการจัดการความรู้ ที่มาแรงทุกแห่งหนผู้คน องค์การ หน่วยงานทั้งหลาย ต่างใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างแก่นความรู้ ที่จะนำไปสู่ความอยู่รอดของการดำรงอยู่อย่างมีคุณค่า และยังนำพาให้เกิดความได้เปรียบของการแข่งขันเมื่อวันพรุ่งที่จะมาถึง..ผมได้เกิดความคิดคำนึงในการกระตุ้น สร้างความตระหนักแก่บุคลากรการศึกษานอกโรงเรียนในจังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งที่ทำงานใน ศูนย์การศึกษานอกโรงจังหวัด ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ในการให้ความสนใจเรื่องการจัดการความรู้ (Knowledge Management)  จึงได้ประกาศจัดตั้ง ห้อง KM” ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้ห้องคือ1.      ประชุมเพื่อเพาะบ่มปัญญา2.      เสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้3.      ดู  Best   Practice  ให้รู้เขา รู้เรา 4.      ขัดเกลาความคิด มองพิศอย่างผู้รู้5.      ฝึกคนสู่ Knowledge Worker6.      นำเสนอผลงานที่ผ่านมา7.      นำ กศน. แปดริ้วก้าวหน้าสู่ Learning Organization

ภายในห้องได้มีการแสดงผลงานเชิงประจักษ์ ที่ชาว กศน. สามารถเข้า

มาเรียนรู้ ได้จัดแสดงเป็นมุมอย่างสวยงาม และมีคุณค่าผลงานของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ในแต่ละเรื่องก็ได้นำมาเทียบเคียงกัน เพื่อให้เกิดการแข่งดีนำ Best Practice มา Benchmarking กันและในบางกิจกรรมได้จัดนำมาเปรียบเทียบระหว่างจังหวัดฉะเชิงเทรากับจังหวัดอื่น ๆ เพื่อพัฒนา      กิจกรรมของจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้สู่ระดับแนวหน้าภายในเงื่อนไข และระยะเวลาที่พึงกระทำได้และหลายอย่างก็ทำสำเร็จมาและด้วยการวัดรอยเท้าช้างหรือ Benchmarking เช่นนี้

                          สำหรับวันนี้ขอบันทึกไว้เพียงเท่านี้ก่อน จะหาเวลาว่างต่อยอดสาธยายการจัดการความรู้ในโอกาสต่อไป                                                                    ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์                                                                 อาทิตย์ ๑๙ พ.ย.๔๙     

               

หมายเลขบันทึก: 61237เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
เป็นห้องที่สามรถให้ศึกษาหาความรู้ได้มากค่ะ

ดีจังเลยค่ะที่ท่าน ผอ.มีห้อง KM ฉะเชิงเทรา อยากไปร่วมแลกเปลี่ยนด้วยจังเลย  บรรยากาศคงสนุกน่าดู  ครูณัฐคิดว่า  การมีเวทีให้ทุกคนร่วมแลกเปลี่ยนบ่อย ๆ  ในประเด็นที่ทุกคนเห็นเป็นปัญหา  และมองเห็นแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันจะทำให้การแก้ปัญหาดำเนินไปได้ อาจไม่เต็มร้อย แต่ก็เป็นการสร้างความสมพันธ์ที่ดีต่อกัน  ครูณัฐเคยส่งเสริมให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนทั้งภาครัฐและเอกชน ต่อปัญหาลุ่มน้ำกก พอดำเนินการไปได้ซักพัก บรรยากาศเริ่มตึงเครียด เราก็ใช้วิธีเบรคด้วยน้ำ ด้วยขนม  ทำเป็นสนุกสนาน และศนจ.เชียงรายก็อยู่ติดกับแม่น้ำกกด้วย  ทำให้ผู้ร่วมเวทีผ่อนคลายลง และเมื่อมีเวทีบ่อย ๆ เขาก็หันหน้าคุยกันได้ และก็ร่วมแก้ปัญหาร่วมกันได้ ก็สนุกดีค่ะ 

          มาเยี่ยม ผอ.ค่ะ  ผอ.และพี่ติ๋วสบายดีนะคะ 

เรียน ผอ.ดิศกุล

          สนใจและอยากทำวิจัยเชิงปฏิบัติการ  เรื่อง"การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต(กพช.) ด้วยกระบวนการยุวกาชาดนอกโรงเรียน" ใคร่ขอคำแนะนำแนวทางการดำเนินการด้วยจ้ะ

                                              ขอบคุณจ้ะ

ขอบคุณครับครูณัฐ น้องติ๋วสบายดีครับ มีโอกาสเชิญมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

พี่นลิน ครับ

    ขอกรอบคิดเบื้องต้นว่าพี่คิดอย่างไรบ้าง จะได้ช่วยเติมแต่งได้ครับ

 

ก่อนอื่น  ขอชื่นชมท่านผอ.ดิศกุล ที่เป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการงาน กศน. จะขอยึดท่านเป็นตัวอย่างค่ะ  ในไม่ช้า น้องใหม่คงจะก้าวหน้า..

 

ขอบคุณมากครับท่านสำหรับกำลังใจที่ให้กับผมและพร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงศึกษาเรียนรู้เว็บบล็อกให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นต่อไป

ขอชื่นชมท่านผอ.ดิศกุลมากเลยค่ะ  ท่านเก่งมาก ๆ  สุดยอดเลยค่ะ   ขอบคุณท่านผอ.ที่ให้กำลังใจน้องใหม่ค่ะ  การอบรมครั้งนี้ให้อะไรมากกว่าการอบรมหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา ชอบมากเลยหละค่ะ  สนุกและมีความสุขที่สุด   คนกศน. มีอะไรเยอะแยะมากมายที่อยากแลกเปลี่ยนกับคนอื่น ๆ  ดีใจที่ได้เป็นสมาชิกG2K ค่ะ

ครูอ้อ Pผอ.น้องใหม่ครับ

     ขอบคุณครับ แบบอย่างที่ดีที่ผมมีอยู่ หากนำไปใช้เป็นประโยชน์แก่น้อง ๆ ได้ยินดีครับ  ขอให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

ผอ.กิม P ครับ

      ขอบคุณครับ ขอให้ใช้เว็บบล็อกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่องนะครับ

ผอ.อุบลP ครับ

     ขอบคุณครับ ทะเลแห่งความรู้นั้นไร้ฝั่ง ขอให้หมั่นแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีอะไรอยู่อีกมากมายใน G2Kครับ

P ขอบคุณท่าผอ.ดิศกุลเป็นอย่างยิ่งที่ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ให้ ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์นะคะ

งานห้องสมุด เป็นงานที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะการพัฒนาอะไรไม่สำคัญเท่ากับการพัฒนาคน แหล่งการเรียนรู้หนึ่งที่เป็นแหล่งสำคัญ คือ ห้องสมุด วันนี้งานห้องสมุด เหมือนไม่ได้รับการสนใจและให้ความสำคัญ ดังนั้น วันนี้เราคงต้องหันมาให้ความสนใจอย่างจริงจัง ให้กำลังใจน้อง ๆ เจ้าหน้าที่ห้องสมุด ที่ทำงานทุกวัน ปรับเปลี่ยน และ เปลี่ยนวันหยุดกัน ที่สำคัญคือต้องรักงานที่ตัวเองทำ และมีความสุขกับงานที่ทำ งานจะประสบความสำเร็จ และขอบคุณผอ.ดิศกุล ที่ดูแลงานห้องสมุดอย่างจริงจัง และเป็นแบบอย่างพร้อมกำลังใจที่ให้กับคนทำงาน มีโอกาสแวะเวียนไปเยี่ยมหสม."เฉลิมราชกุมารี"ป่าตอง อ.กะทู้
จ.ภูเก็ต บ้างน่ะค่ะ เผื่อไอเดียดี ๆ ของผอ. P จะมีข้อเสนอแนะให้เราชาวกศน.กะทู้ นำไปปรับปรุงและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในงานห้องสมุดต่อไป.

 

P       P    P ขอบคุณครับ จะพยายามไปเยี่ยมชมความสำเร็จครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท