สีดา พรหมรินทร์ : การอนุญาตให้ญาติมารับยาแทน กรณีผู้ป่วยมาไม่ไหว


หญิงไทยอายุ 80 ปี CA breast bone metas, brain met นอนบนเตียงตลอดเวลาลุกไม่ได้ (Cord compression) มา Admit โรงพยาบาล เข้าๆ ออกๆ ได้กลับบ้านและแพทย์นัดอีก 2 อาทิตย์ ญาติมีความวิตกกังวลว่าการเอาแม่มาลำบากมาก ต้องว่าจ้างรถจากโรงพยาบาลเอกชน แล้วต้องมารอตรวจที่ OPD อีก กว่าจะได้ยาใช้เวลาทั้งวัน กลัวคุณยายจะไม่ไหว Consult ทีม Palliative เพื่อปรึกษาร่วมกันกับญาติ อธิบายแนวทางการดูแลต่อเนื่อง เมื่อกลับไปบ้าน โดยมีทีมพื้นที่ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพของโรงพยาบาลแพร่ จะเข้าไปดูแล เช่น

1. การเปลี่ยนสาย Cath ทุกเดือน ดูแลบรรเทาอาการไม่สุขสบาย

2. การมาพบแพทย์ตามนัดถ้าผู้ป่วยมาไม่ได้ให้ญาติมาพบแพทย์ตามนัด โดยนำสมุดบันทึกการใช้ยาและอาการของผู้ป่วยมาด้วย

นอกจากนี้มีทีมงานคอยให้คำปรึกษามาลดความกังวลของญาติ, มีช่องทางติดต่อกับทีมได้ตลอด 24 ชั่วโมง สบายใจค่ะ และ ทำงานกันเป็นทีม

ผู้ป่วยและญาติสบายใจ การ support จิตใจ เป็นการรักษาคนไข้อีกทางหนึ่ง ครอบครัวประทับใจการดูแลตั้งแต่ไม่เห็นหน้ากัน ประทับใจไปตลอดชีวิต ไม่รู้จะตอบแทนอย่างไร กอดทุกครั้งที่พบหน้ากัน และีขอบคุณทีมงานที่เอาใจใส่มาตลอด อยู่เคียงข้างเวลามีปัญหา (you are my angel)

คำสำคัญ (Tags): #palliative care home#Pal2Know#Pal2Know7
หมายเลขบันทึก: 612326เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท