เพอริโดต์


มารู้จักเพอริโดต็

 

 เพอริโดต์

 

เพอริโดต์ เป็นพลอยที่มีสีเขียวงามจับจิตจับใจอีกชนิดหนึ่ง และนับเป็นเพียงชนิดเดียวในไม่กี่ชนิดของรัตนชาติที่สีของเนื้อพลอยที่พบ มีเพียงสีเดียวเท่านั้น ไม่พบหลากสีเช่นพลอยชนิดอื่น จะมีการแปรเปลี่ยนอยู่บ้างก็เพียงเฉพาะภายในส่วนลึกของเนื้อพลอยเท่านั้น โดยเปลี่ยนจากสีเขียวอ่อนใสบริสุทธิ์ไปเป็นสีเขียวโอลีฟเข้มภายในเนื้อ ชนิดที่มีสีเขียวอ่อนเป็นจุดเด่น มักจะเป็นสีของเพอริโดต์ที่มาจากรัฐแอริโซนาในสหรัฐอเมริกา ส่วนเขียวเข้มเป็นสีเพอริโดต์ที่รู้จักกันในชื่อมรกตยามเย็น (Evening emerald) ซึ่งเป็นเพียงแต่ชื่อใช้เรียกกัน เท่านั้น มิใช่มรกตที่แท้จริง เพราะพลอยชนิดนี้มีเนื้อส่วนประกอบเป็นคนละชนิดกันกับมรกต มรกตยามเย็น หรือเพอริโดต์ เป็นพลอยที่มาจากเกาะเซนต์จอห์นในทะเลแดง และมีสีเหลืองปน แต่ก็ยังคงมองเห็นสีเขียวได้อย่างชัดเจนคนไทยจะมีความผูกพันกับพลอยเขียวส่องมานาน เพราะบ้านเราเป็นแหล่งเขียวส่องอันมีชื่อเสียง แต่ปัจจุบันร่อยหรอจนเกือบจะหาชมไม่ได้แล้ว เพอริโดต์ ซึ่งเป็นอัญมณีที่ชาวต่างประเทศนิยมกันอย่างแพร่หลายมานานแล้ว จึงได้มีบทบาทสำคัญต่อวงการเพชรพลอย เป็นอัญมณีที่ชาวไทยต้องการซื้อหาเป็นอย่างมาก เพอริโดต์เป็นพลอยที่อยู่ในตระกูลแร่ โอลิวีน (Olivine) เป็นภาษากรีกโบราณ แปลว่าสีเขียวมะกอก ดังนั้นจึงเข้าใจได้ทันทีจากชื่อว่า เพอริโดต์มีสีเขียวสีเดียว แต่มักจะติดเหลืองหรือติดน้ำตาล ถ้าเป็นเขียวบริสุทธิ์ก็จะเป็นสีที่ดีที่สุดหาได้ยาก ความโปร่งแสงอยู่ที่โปร่งใสถึงโปร่งแสง  ค่า R.I. คือ 1.654-1.690 เป็นพลอยที่เนื้อค่อนข้างอ่อนคือ ความแข็งอยู่ที่  6.5-7  เท่านั้น จึงต้องระมัดระวังในการสวมใส่ เพราะจะเป็นรอยขูดขีดได้ง่ายมีตำหนิเฉพาะตัวที่สวยงามมาก  คือตำหนิใบบัว  หรือ Lily Pad ซึ่งประกอบด้วยผลึกแร่ Chromite สีดำ ล้อมรอบด้วยของเหลว เห็นเป็นเส้นซ้อนที่ขอบเหลี่ยมภายใน หรือที่เรียกว่า Doublingตำหนินี้ใช้พิสูจน์ได้ด้วยว่าเป็นเพอริโดต์แท้
                แหล่งที่สวยพบมากคือ  พม่าตอนบนค่ะ แต่แหล่งใหญ่ๆ จริงคือ แอริโซนา นอกนั้นก็มีกระจัดกระจายไปทั่ว  คือ นอร์เวย์ เคนยา บราซิล จีน ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ เช็ก และบางรัฐในอเมริกาคือ นิวเม็กซิโก และฮาวาย และมีแหล่งที่สำคัญอีกแหล่งคือ เกาะเซนต์จอห์นในทะเลแดง คาดว่าเป็นแหล่งที่มาของมงกุฎคลีโอพัตรา เนื่องจากเพอริโดต์ที่นี่จะมีสีเขียวสดคล้ายมรกต จนเรียกว่า”EveningEmerald”
                ทางการค้าเพอริโดต์ไม่ว่าจะออกเป็นสีเขียวสด    สีเขียวอมเหลือง  สีเขียวอมน้ำตาล ไปจนถึงสีเขียวสดไร้สีอื่นปน ก็เรียกว่าเพอริโดต์ แต่เคยมีการพบเพอริโดต์ที่มีลักษณะกึ่งโปร่งแสงว่ามีปรากฏการณ์ตาแมว  หรือ Cat’s Eye  เช่นกัน หาได้น้อยมากตามธรรมชาติและมีราคาแพงมาก และพบปรากฏการณ์สตาร์ Star 4-6 ขา  ได้เช่นกัน 
สำหรับการเก็บสะสมแนะนำว่าควรเก็บขนาดใหญ่กว่า  10 กะรัตขึ้นไป เนื่องจากว่าเป็นพลอยเนื้ออ่อนที่ยังมีราคาไม่สูงนัก   ดิฉันเคยพบที่สีลมขนาด  8-9  กะรัต สีเขียวสวยสดมาก ตกราคากะรัตละ  1,500 บาทเท่านั้น นิยมนำมาทำเป็นจี้เป็นสร้อยคอ หรือต่างหูมากกว่าแหวนค่ะ เพราะเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย ถือว่าเป็นพลอยเนื้ออ่อนชนิดหนึ่ง.หมายเหตุ : เพอริโดต์ มีชื่อเรียกในภาษาไทยว่า เขียวส่องวิธีเลือกเพอริโดต์คุณภาพดี
1.เพอริโดต์จะมีสีเดียวเท่านั้นคือ สีเขียว มิได้มีสีสันหลากหลายดังเช่นอัญมณีตระกูลอื่น ๆ สีเขียวที่พบมากจะมีสีเขียวใบไม้อ่อน หรือเขียวมะกอก บางเม็ดจะมีสีเขียวอมน้ำตาลอมดำสีที่นิยมกันมากจะเป็นสีเขียวที่มีความเข้มกำลังดี ไม่อ่อนจางจนเกินไปหรือเข้มจนเหมือนใบไม้แก่สีเขียวหวานสดใสของเพอริโดต์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนมรกตหรือโกเมนสีเขียวหรือทัวร์มาลีนแต่อย่างใด แม้ว่าลักษณะของเนื้อพลอยจะคล้ายกันมากก็ตาม
2.เนื้อของเพอริโดต์ควรมีความเรียบแน่น ฉ่ำเป็นมันวาวที่สุดเท่าที่จะเลือกได้ และเนื้อต้องสะอาด ไม่มีริ้วรอยตำหนิใด ๆ จึงจะงดงาม
3.ผลึกของเม็ดพลอยควรจะมีความหนาพอควร คือก้นพลอยมีความลึกได้สัดส่วนพอเหมาะ เมื่อเจียระไนเหลี่ยมประกายอย่างละเอียดแล้ว แสงจะสะท้อนให้ส่งประกายระยิบระยับได้ละเอียดสวยงามมากว่าพลอยที่มีก้นค่อนข้างบางซึ่งจะเจียระไนเหลี่ยมได้ไม่มาก ทำให้ประกายไฟไม่สวยเท่าที่ควรเพอริโดต์ที่มีรูปร่างสวยคุณภาพดีและขนาดใหญ่นั้น กำลังเป็นที่นิยมมาก เหมาะแก่การเลือกสรรเป็นหัวแหวนหรือจี้เป็นอย่างยิ่ง
ที่มาwww.readypremium.com/ecommerce/aiyaragems/Article.asp?urlid=26&cclick=1&newid=26 –www.stonelover.com/db/problem-detail.asp?bid=2605 - 11k - ผลการค้นหาเสริม - <p> </p>

หมายเลขบันทึก: 61069เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท