หัวข้อน่าเขียน blog


บ่าง KM ?

มีหลายเรื่องที่ผมมองว่า ถ้ามีการเขียนถึง จะเป็นการปรับพื้นฐานให้เกิดการมองไปข้างหน้าในเรื่องที่ยังเป็นจุดอ่อนในสังคม

หัวข้อที่ผมมองว่าน่าสนใจเหล่านี้ ตัวเองไม่มีความรู้พอที่จะเขียนถึงเองแม้แต่น้อย แต่เชื่อว่าในสังคมมีอยู่ จึงใช้วิธียุให้คนที่มีความรู้ด้านนี้เขียนแทน เพราะหาอ่านเองจะเห็นตัวเลขหนัก ๆ แต่ไม่เห็นภาพที่แท้จริง

จริง ๆ แล้วมีหัวข้อมาก แต่ตัวเองก็มองเห็นได้ไม่กี่เรื่อง ด้วยความจำกัดของความรู้และมุมมอง จึงขอเปิดเวทีให้ลองช่วยกันเสนอต่อท้ายครับ

เพื่อเปิดประเด็น ผมขอยกตัวอย่างหมวดเรื่องนะครับ

  • พลังงานทดแทน อนาคตของพลังงานประเทศไทยจะเป็นอย่างไร มีเรื่องมากมายที่น่าเขียนถึง เช่น พลังงานแสงอาทิตย์มีศักยภาพทำอะไรได้ขนาดไหน ที่ระดับการลงทุนเท่าไหร่ อนาคตในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร โดยใช้แนวเรื่องที่สื่อลงไปหาคนที่ไม่มีความรู้ได้
  • พลวัตพฤติกรรมศาสตร์ในสังคมไทย ผมมองว่าหลายปีนี้ สังคมมี segmenation เกิดขึ้นมหาศาล ในมิติต่าง ๆ ทั้ง การเมือง การใช้จ่าย ความเชื่อสุขภาพ อยู่ในระดับที่ผมมองว่าผิดปรกติ และถึงขั้นที่ตัวเองไม่สามารถเข้าใจภาพรวมได้อีกต่อไป มีสิ่งผิดปรกติมากมายที่อธิบายไม่ได้ เช่น ทำไมผู้ชายหายไปจากวรจรการศึกษาทางการ ? ทำไมผลสำรวจบอกว่าวัยรุ่น IQ ต่ำลง ? ทำไมคนไทยเป็นมะเร็งมากผิดปรกติ ? ฯลฯ
  • ความรู้ใหม่ ๆ ในแนวที่ "หนัก" แต่เปิดวิสัยทัศน์ ตัวอย่างเล็ก ๆ เช่น แนวคิดเรื่องการนำความรู้ใหม่ด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ชีววิทยา ที่นำไปปรับใช้กับองค์กรมีชีวิต ผมเห็นต่างประเทศพูดถึงมานาน แต่หาอ่านในบ้านเราลำบาก
  • ....อ่านต่อข้างล่างครับ...

 

คำสำคัญ (Tags): #สังคม#km
หมายเลขบันทึก: 61064เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
หัวข้อหนักจริงๆด้วย แต่ถ้ามองในมุมมองของนายบอน

- มุมมองของเภสัชกรต่อการขยายตัวจำนวนของร้านขายยา กับร้านสะดวกซื้อ 7-11


ขอขอบคุณอาจารย์ wwibul...

  • หัวข้อเรื่องพลังงานทดแทนน่าสนใจมากๆ เลย...
  • ขอขอบคุณครับ

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจมากครับ

ผมเองก็จัดเป็นประเภทรู้น้อยในหัวเรื่องเหล่านี้ แต่อยากจะรู้เยอะๆ เหมือนกัน 

สำหรับบางหัวข้อ 

พลวัตพฤติกรรมศาสตร์ในสังคมไทย ผมมองว่าหลายปีนี้ สังคมมี segmenation เกิดขึ้นมหาศาล ในมิติต่าง ๆ ทั้ง การเมือง การใช้จ่าย ความเชื่อสุขภาพ อยู่ในระดับที่ผมมองว่าผิดปรกติ และถึงขั้นที่ตัวเองไม่สามารถเข้าใจภาพรวมได้อีกต่อไป มีสิ่งผิดปรกติมากมายที่อธิบายไม่ได้ เช่น ทำไมผู้ชายหายไปจากวรจรการศึกษาทางการ ? ทำไมผลสำรวจบอกว่าวัยรุ่น IQ ต่ำลง ? ทำไมคนไทยเป็นมะเร็งมากผิดปรกติ ? ฯลฯ

 ผมอยากให้ช่วยขยายความหน่อยครับ เช่น segmentation ในที่นี้หมายถึงอะไร ข้อสังเกตุบางเรื่อง มีคนใกล้ตัวผมเคยพูดถึงเหมือนกัน คือเรื่่องของโรคมะเร็ง ที่ดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นมากผิดปกติในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งเป็นการสังเกตุจากคนรอบๆตัว

เรื่องของ IQ ของวัยรุ่น ผมคิดว่าปัญหาอาจจะอยู่ที่วิธีการวัดที่ใช้ และทัศนคติที่ต่างกันของผู้วัดและคนถูกวัด ถ้าจะยืนยันความหมายเดิมของ IQ นะครับ Intelligent Quality (ใช่รึเปล่าน้่า?) เพราะ intelligent ทีวัดด้วยเครื่องมือวัด IQ (แบบทดสอบ) ที่ใช้เมื่อ หลายปีที่แล้ว(หรือหลายสิบปีที่แล้ว) กับ intelligent ที่ใช้สำหรับการเอาตัวรอด หรือมีชีวิตให้ได้ตามเป้าประสงค์ของ สมัยนี้ --ของวัยรุ่นสมัยนี้อาจจะต่างกันพอสมควร

แต่เรื่องนี้เป็นแค่ข้อคิดเห็นเท่านั้นครับ ผมไม่แน่ใจซะด้วยซ้ำว่าแบบทดสอบที่ใช้วัด IQ ของวัยรุ่นสมัยนี้นั้นเหมือนกับที่ใช้วัดผมเมื่อสมัยโน้นรึเปล่า แต่เดาเอาจากที่ผมเคยถูกวัดในช่วงอายุที่ต่างกันพอสมควร และรูปแบบของวิธีการวัดยังเหมือนเดิมว่า มันอาจจะไม่ต่างกันเท่าไรกับที่ใช้วัดวัยรุ่นสมัยนี้ 

แล้วก็มีข้อสงสัยนิดนึงครับว่า

"ทำไมผู้ชายหายไปจากวรจรการศึกษาทางการ ? "

เอ๊ะ จริงหรือครับ? 

แล้วก็มีข้อสงสัยนิดนึงครับว่า "ทำไมผู้ชายหายไปจากวรจรการศึกษาทางการ ? "

เอ๊ะ จริงหรือครับ?

1. ข้อเท็จจริงhttp://www.mua.go.th/infodata/47/46grad24.xls

2. ข้อคิดเห็นhttp://gotoknow.org/blog/wwibul/39664

ผมอยากให้ช่วยขยายความหน่อยครับ เช่น segmentation

Segmentation คือการที่มีระบบความเชื่อที่ต่างกันสุดขั้ว สุดโต่ง จำต้องอยู่ร่วมกันในภพภูมิเดียวกัน อย่างเบาะ ๆ คือต่างฝ่ายต่างอยู่แบบไม่แยแสการดำรงอยู่ของฝ่ายอื่น อย่างแรง ๆ ก็คือต่อสู้กับอีกฝ่ายที่อยู่คนละพวก

ตัวอย่าง ผลจากลัทธิการเมือง หรือนักการเมือง จะเห็นปรากฎการณ์นี้ชัด คงไม่ต้องอธิบาย

หรือผลจากศาสนา ก็จะมีกรณีลัทธิความเชื่อแตกแขนงถึงขั้นมีบาง seg ที่ปฎิเสธแม้แต่สิทธิในการดำรงชีวิตของฝ่ายอื่น

ยังมี segment ของวิถีชีวิต

ยังมี segment ของคนต่างฐานะ

ดูง่าย ๆ ว่ามี segment หรือไม่ ก็คือดูว่า เขาทำกับคนที่ต่างภพภูมิราวกับไม่ใช่คนร่วมสังคมหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท