ข่าวปัญหาการศึกษา(9) เปิดเทอมปี’49 : เงินสะพัด 45,000 ล้านบาท...ผู้ปกครองรัดเข็มขัด -อาทิตยา


ผลการสำรวจคาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงเปิดเทอมทั่วประเทศสูงถึง 45,000 ล้านบาท โดยการคำนวณเม็ดเงินสะพัดสำหรับค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมในปี 2549 คำนวณโดยการถ่วงน้ำหนักตามจำนวนนักเรียน/นักศึกษาในแต่ละระดับการศึกษา

- - -ที่มา- - - http://www.rakbankerd.com/01_jam/thaiinfor/country_info/index.html?topic_id=3490&db_file

- - - รายละเอียด - - -

     ในปีนี้ค่าเล่าเรียนของสถานศึกษาบางแห่งปรับเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากการเพิ่มหลักสูตรการเรียนสองภาษา และการเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ รวมทั้งสถานศึกษายังมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายสมทบโดยเฉพาะค่ากิจกรรมพิเศษต่างๆเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งทำให้ธุรกิจที่เฟื่องฟูในช่วงเปิดเทอมคือ ธุรกิจสินเชื่อเพื่อการศึกษา ในปัจจุบันมีภาคเอกชนทั้งที่เป็นสถาบันการเงินและไม่ใช่สถาบันการเงินเข้ามาแย่งชิงการให้บริการบรรดาผู้ปกครองทั้งหลาย โดยบางแห่งจัดรายการร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เข้าไปตั้งบูธอำนวยความสะดวกให้สินเชื่อและการผ่อนชำระค่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเปิดเทอมถึงในแหล่งที่บรรดาผู้ปกครองเข้าไปจับจ่ายซื้อของ ซึ่งการรุกตลาดสินเชื่อเพื่อการศึกษา ทำให้บรรดาผู้ประกอบการโรงรับจำนำต้องมีการปรับการให้บริการ ทั้งนี้เพื่อดำรงความเป็นที่พึ่งพิงของผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตามยังมีผู้ปกครองบางรายที่ยังคงต้องพึ่งพิงโรงรับจำนำ เนื่องจากการใช้บริการสินเชื่อเพื่อการศึกษานั้นต้องมีใบรับรองเงินเดือน และเสียอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่า ซึ่งผู้ปกครองกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่เคยใช้บริการโรงรับจำนำ และมีสินทรัพย์ที่สามารถนำไปจำนำได้

คำสำคัญ (Tags): #artitaya#h.
หมายเลขบันทึก: 60963เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ทำไมคนจึงนิยมโรงเรียนสองภาษากันจริงๆ อจ.กฤษดาครับ
           เป็นแบบนี้ทุกปีล่ะครับ โรงรับจำนำก็แน่นทุกที ส่วนโรงเรียนสองภาษาก็เหมาะสำหรับผู้ปกครองที่มีกำลังทรัพย์มากหน่อย  ใครๆก็อยากให้ลูกได้เรียนหลักสูตรดีๆโรงเรียนดีๆ จริงใหมครับ.......
จิงค่ะ ใครที่ไม่สามารถที่จะเรียนได้ก็เรียนตามมีตามเกิด แต่ถ้าใครกระเป๋าหนาก็มักจะให้ลุกเรียนดี ๆ โรงเรียนเด่น ๆ ดัง ๆ อย่างนี้ น่าจะให้มีการเรียนที่เท่าเทียมกันน่ะค่ะ แต่ไม่รุจะได้หรือไม่ได้ก็ไม่แน่นอน ถ้าเป็นแบบนั้นจิงก็จะดีมาก ๆ  เลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท