ธรรมะเดลิเวอรี่


การส่งธรรมะให้ ผู้รับต้องเปิดใจก่อนจึงฟังรู้เรื่อง

เมื่อวานซืนผมได้ดูรายการ เดอะไอคอน ที่เชิญพระมหาสมปองมาเป็นผู้ร่วมรายการ

พระมหาสมปอง  ตา...

ทำให้ผมได้นึกว่า คุณสัญญา เป็นคนที่สนใจธรรมะมากทีเดียว

ผมได้ข้อคิดจากการชมรายการของท่านดังนี้ครับ

ท่านมหาสมปองเป็นคนที่น่าสนใจทีเดียวครับ กล่าวคือ ท่านเป็นคนที่จบปริญญามาทั้งทางโลกและทางธรรมทำให้ท่านเข้าใจตัวคนทางโลกระดับหนึ่ง

ท่านจึงใช้วิธีจูงใจให้คนสนใจธรรมะ โดยดูจากสื่อที่แพร่อยู่ขณะนั้นไม่ว่าจะเป็นละครทีวี เพลง มิวสิควีดีโอ นำมาใช้ประกอบการบรรยาย

ท่านยกตัวอย่างอีกอันเป็นกลอนจ๊าบมาก

"...ฟังธรรมะแล้วไม่โง่ แต่ถ้าฟังโปเตโต้ มีรักแท้แต่ดูแลไม่ได้.."

นักเรียนที่ฟังฮากันเป็นแถวครับ 

ท่านบอกว่าถ้าเรารู้เรื่องเดียวกับคนฟัง คนฟังจะรู้สึกว่าเราเป็นพวกเดียวกันนะ ใจมันแย้มออกมาแล้ว ๆ ถ้าเราทำให้มันสนุกสนาน คนฟังก็ยิ่งเผลอเปิดใจออกมาอีก ทีนี้พอเราให้ธรรมะแทรกไปเขาก็จะได้ธรรมไปโดยแทบไม่รู้ดัว

จนพี่ดู๋(สัญญา) อดถามไม่ได้ว่า

"การที่พระมาดูพวกละคร เพลงเหล่านี้ไม่เป็นไรหรือครับ"

ท่านตอบได้น่าคิดดังนี้ครับ

"....ดูได้เพราะดูเพื่อรู้เท่าทันกิเลสของคนเสพ ทำให้เราเข้าถึงใจคนฟังได้ง่าย(คอเดียวกัน) จากนั้นคนฟังก็รู้ว่าที่ทุกวันนี้เราเสพสารพวกนี้ไปมันดีไม่ดีอย่างไร..."

ท่านกล่าวต่อเนื่องในเป็นสิ่งที่ผมเห็นด้วยมากๆ คือ เรื่องการเข้าถึงธรรมะ

ทุกวันนี้หนังสือธรรมะมีมากมาย วัด พระก็มีมาก แต่คนที่เข้าถึงธรรมะกลับมีไม่มากนัก เป็นเพราะอะไร

ท่านกล่าวต่อว่า เป็นเพราะคนเห็นธรรมะเป็นสิ่งเข้าใจยาก น่าเบื่อ ทำให้มีอคติก่อน เมื่อมีอคติแล้วมันเหมือนมีกำแพงมากั้น ทำให้คนเหล่านั้นไม่รับธรรมะเข้าไป

(ตอนเด็กๆ ผมสวดมนต์ไปก็คิดไปว่าทำไมพระต้องทำบทสวดเป็นบาลีด้วย แปลไทยไม่ได้เหรอ ฟังไม่รู้เรื่อง ด้วยความเคารพผมไม่ได้ดูหมิ่นศาสนานะครับ ต่อมาราวมัธยมก็เจอบทสวดที่มีแปลไทยแทรกซึ่งผมชอบมากครับ และอยากให้พระสวดๆ เป็นไทยแทรกด้วยจะดีมากเลย ผมจะได้ไม่ต้องแปล-ขี้เกียจครับ แหะๆ)

แล้วท่านจึงเกิดไอเดีย เปิดใจคนขึ้นมาโดยการรับรู้ตัวตคนฟังจากสื่อที่นิยมในขณะนั้น ผมทึ่งมากที่ท่านรู้จัก+ดูกระทั่ง ละครเกาหลีเรื่อง เจ้าหญิงเซ่อซ่า เจ้าชายเย็นชา (ผมยังไม่ดูเลยนะเนี่ย)

นอกจากนี้ท่านยังกล่าวเรื่องน่าคิดอีกหลายเรื่องครับ เอาอันนี้เป็นอันสุดท้ายละกันครับเพราะผมบันทึกมายาวละ เดี๋ยวจะอ่านกันไม่หวาดไม่ไหว

คำถามเรื่องคนเราทำดีหรือทำชั่วยากกว่ากัน

 ท่านถามเด็กนักเรียนในห้องส่ง พบว่าส่วนใหญ่ตอบว่าทำชั่วง่ายกว่าครับ ท่านถามคุณสัญญาก็ตอบแบบเดียวกัน

ผมเองแวบแรกที่ถามก็คิดอย่างนั้นโดยเฉพาะเรื่องการพูดความจริงนี่ผมว่ายากกว่าการโกหกหรือการพูดความจริงไม่หมดก็ตาม

ท่านเฉลยโดยการยกตัวอย่าง

"คุณสัญญาท่านกราบพระได้ไหม"

พี่ดู๋ท่านกราบให้ดูเลยครับ

"แล้วคุณสัญญาคุณตบหน้าพระได้ไหม"

พี่ดู๋ฝืนยิ้มแล้วตอบว่าทำไม่ได้ครับ

"นั่นแหละ การทำชั่วนั้นไม่ได้ทำกันง่ายๆ แต่มันมาจากการบีบคั้นให้เราต้องทำ นั่นต้องมีความเครียด สภาวะกดดันมาก เราจึงยอมทำชั่วได้"

อันนี้ทำให้ผมตาสว่างขึ้นมาเลยครับ เพราะก่อนโกหก ผมจะเกิดความกดดันขึ้นมาเหมือนกัน แต่หากถ้าเราทำความดีเราไม่ต้องคิดมาก ทำไปตามธรรมชาติเหมือนกับที่พี่ดู๋กราบพระทันทีโดยไม่ต้องคิดมาก เพราะมันเป็นสิ่งถูกต้อง สิ่งที่ทำแล้วเราสบายใจ

(พิมพ์ตอนนี้นึกได้ว่า ถ้ากราบคนชั่วหรือคนที่เราคิดว่าไม่สมควรกราบก็ทำให้เรากดดัน+เครียดนะครับ แหะๆ)

ผมขอจบบันทึกไว้เท่านี้ละครับ

ขอบคุณท่านมหาใมปองและทีมงานเดอะไอคอนมากครับที่ทำให้ผมได้ความรู้ดีๆ


บันทึกนี้พิมพ์ไปยิ้มไปนาน 22 นาที

หมายเหตุ

  • เข้าไปดูเว็บของท่านได้ ที่นี่ ครับ
  • อยากให้คนมีความรู้เข้าไปเป็นพระมากๆ จัง
  • เอ..ว่าไปก็เข้าตัวผมเองก็ยังไม่บวชนะนี่
หมายเลขบันทึก: 60943เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ชอบบันทึกนี้มากครับ....ผมไม่ได้ชมรายการที่ว่า แต่ก็ได้เก็บจากบันทึกนี้

ผมชอบ ประโยคที่บอกว่า

"นั่นแหละ การทำชั่วนั้นไม่ได้ทำกันง่ายๆ แต่มันมาจากการบีบคั้นให้เราต้องทำ นั่นต้องมีความเครียด สภาวะกดดันมาก เราจึงยอมทำชั่วได้"

ขอบคุณครับ

ยินดีด้วยค่ะ ตอนอ่านก็ยิ้มเหมือนกันค่ะ เสียดายที่ไม่ได้ดู ขอบคุณที่สกัดมาเล่าให้ฟังค่ะ อยากจะบอกว่าเมื่อเราพยายามจะเข้าถึงธรรมะ มันทำให้คนรอบข้างเราเปลี่ยนไปด้วยนะคะ โดยเฉพาะบุพการีของเราค่ะ ความร่มเย็นของบ้านเกิดขึ้น จริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจันทร์เมามาย

  • ครูอ้อยชอบตอนนี้ค่ะ

ท่านบอกว่าถ้าเรารู้เรื่องเดียวกับคนฟัง คนฟังจะรู้สึกว่าเราเป็นพวกเดียวกันนะ ใจมันแย้มออกมาแล้ว ๆ ถ้าเราทำให้มันสนุกสนาน คนฟังก็ยิ่งเผลอเปิดใจออกมาอีก ทีนี้พอเราให้ธรรมะแทรกไปเขาก็จะได้ธรรมไปโดยแทบไม่รู้ดัว

  • เพราะจะนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
  • เรียนเชิญอ่านบันทึกนี้ด้วยค่ะ  ยิ้มยิ้ม  และที่นี่ค่ะ  อิอิ 

ขอบคุณค่ะ  สบายดีนะคะ

  • ชอบมากค่ะ อ่านแล้วมีความสุขด้วย ขอบคุณค่ะ
  • รู้สึกจะเคยอ่านพบว่า คนดีจะ "ทำดี" ได้ง่ายกว่า "ทำไม่ดี"  แต่ คนไม่ดีจะ "ทำไม่ดี" ได้ง่ายกว่า "ทำดี" ค่ะ
  • คงคล้ายๆ กันนะคะ

 

ขอบคุณที่สรุปความคิดดีๆให้ค่ะ

ขอโทษที่มาตอบช้าครับ ช่วงนี้เน็ตช้ามากเลยไม่ได้เข้ามาตอบครับ

สหายจตุพร

  • ผมยังแปลกใจที่รายการนี้เชิญพระมา 3 หนแล้วครับ
  • ก็คิดว่าผู้จัดรายการน่าจะเป็นคนที่สนใจธรรมะไม่น้อย ลองติดตามดูนะครับ
  • ถ้าไม่ว่างผมจะมาฟรีวิวเป็นระยะให้

คุณจงรักษ์

  • ขอบคุณสำหรับความคิดครับ
  • จริงอย่างที่คุณจงรักษ์ว่าเลยครับ ถ้าผู้ใหญ่เราอยู่ในธรรมะแล้ว เด็กๆ อย่างเราก็จะมีความสุขครับ

พี่อ้อย

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ ขอบคุณที่กระตุ้นเตือนครับ
  • ผมเองก็จะลองนำไปใช้ในการทำงานดูเหมือนกัน
  • เดี๋ยวจะแวะไปดูนะครับ ถ้าเน็ตไม่ล่มไปก่อน

คุณพัฒนาคุณภาพ

  • คิดได้ดีครับ
  • ผมว่าคนทำดีหรือไม่ดีมานานเป็นธรรมชาติ
  • มันคงเป็นเหมือนสัญชาติญาณครับที่กายไปแล้วแต่ใจยังไม่ทันคิด อิอิ

ผอ. อัจฉรา

  • ขอบคุณสำหรับการมาเยี่ยมครับ

 

ทีมงานธรรมะเดลิเวอรี่ พระมหาสมปอง

ก็ได้ sherch หาใน google เลยเปิดเข้ามาดู ก็ขออนุโมทนากับท่านที่ ได้ชม แต่ถ้าใครอยากติดตามงานบรรยายความเคลื่อนไหว ของธรรมะเดลิเวอรี่ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต สามารถเข้าไปดูได้ใน

www.dhammadelivery2.com หรือหาซื้อCD ได้ ธรรมะเดลิเวอรี่ ชุด 1 และ 2 ได้ ตามร้าน b2s ซีเอ็ดบุ๊ค และร้านหนังสือทั่วไป

 

ขออนุโมทนา

อยากได้ ซีดีบันทึกการเทศของประอาจารสมปอง ที่แผงสาระประโยชน์ จะต้องทำอย่างไรติดต่อหาซื้อได้ที่ไหนคะ

ผมได้ชมรายการธรรมะเดลิเวอรี่แล้วชอบมากครับ

อยากเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมาฟังธรรมะกันครับ

ไม่มีรูป

คนหลังเขา

ลองไปดูที่ ซีเอ็ดหรือที่ B2S นะครับ ผมก็หาอยู่เหมือนกันซีเอ็ดที่งามวงศ์วานหมดแย้วครับ

"...ฟังธรรมะแล้วไม่โง่ แต่ถ้าฟังโปเตโต้ นี่แหละความเสียใจ...."

 

ท่าน อ.สมปอง เทศเก่งมากๆค่ะ จากที่เมื่อก่อนไม่ชอบฟังธรรมะ แต่พอฟ้งพระอ.สมปอง ชอบมากๆค่ะ ทั้งได้สาระทั้งสนุก ดีมากๆค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลยค่ะ หนูเป็นคนหนึ่งหล่ะค่ะที่ชอบมากๆ เมื่อก่อนหนูมองว่าธรรมะเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากๆแต่ตอนนี้กลับมีความรู้สึกชอบที่ท่านพระอาจารย์ได้สอนแบบใหม่ให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ง่วง ขอขอบคุณท่านที่ได้แบ่งปันข้อความดีๆให้เราทุกๆคนได้อ่านกันนะค่ะ หากมีอะไรเล่าให้ฟังอีก ส่งมาที่เมลล์ก็ได้ค่ะ [email protected] ขอขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท