Theory in to practice


ความเข้าใจ ความกระจ่างใจ ที่เกิดการจากการร่วมเรียนรู้

Theory in to practice  ศัพท์ คำนี้ ดิฉันได้ยินตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามาเรียน ป.เอก พูดจนติดปาก จำได้จนขึ้นใจ แต่ที่ผ่านมา 3 เทอม ของการเรียน ดร. ดิฉันพึ่งรู้ว่า ดิฉันยังไม่เข้าใจศัพท์คำนี้อย่างถ่องแท้เลย 

จนวันนี้ หลังจาก 1 สัปดาห์ ที่ดิฉันทุ่มเทเวลาทั้งหมด ให้กับการเตรียมตัวสอบ QE (ที่ มข. สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา ใช้วิธีการสอบQE ผ่าน ตัวเนื้อหางานเค้าโครงวิจัย) และจนถึงวันที่สอบเสร็จ ก้าวออกจากห้องสอบ ได้นั่งคิด และทบทวนตัวเองจากการตอบประเด็นซักถามที่คณะกรรมการถาม นั่งคิดถึงทฤษฎีที่ตนเองนำมาใช้เป็นฐานในการศึกษา ที่เชื่อมโยงไปถึงกรอบแนวคิดการวิจัย แล้วดิฉันสามารถอธิบายที่มาที่ไปได้ พูดได้ ตอบได้ (อย่างมั่นใจว่าถูก ณ เวลานั้น) 

วันนี้ ดิฉันเข้าใจแล้วว่า Theory in to practice ความหมายจริงๆ มันคืออะไร และสำคัญมากแค่ไหน เพราะถ้าหากดิฉันไม่สามารถค้นพบได้อย่างนี้ ก้าวต่อไปของการที่จะทำงานวิจัยก็คงจะเดินไปได้อย่างยากลำยาก 

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ลำปาง  แม่นมาตย์ และคณะกรรมการสอบทุกท่าน ที่ช่วยชี้โพรงให้กระรอกตัวนี้ได้มองเห็นตนเอง และเข้าใจในงานตนเองมากยิ่งขึ้น 

ขอบคุณพี่เสก (ผศ.เสกสรร  แย้มพินิจ) เพื่อนร่วมเรียน ที่ช่วยแชร์ความคิด ช่วยถก ช่วยวิจารณ์ แนวคิดเสมอมา  รวมถึงเพื่อนๆ ทุกคนที่ร่วมชะตากรรม 

มาวันนี้ ดิฉันได้เข้าใจจริงๆ แล้วว่า ความรู้ใหม่ (new knowledge) จะสร้าง (create) ขึ้นมาได้ เพราะการแชร์ (share) และการนำความรู้นั้นไปปรับใช้ (use) ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเกลียวหมุนวน อย่างที่ อ.ลำปางสอนตลอดมา ดิฉันรู้ เข้าใจและพูดได้เสมอมา แต่วันนี้คือความเข้าใจอย่างถ่องแท้พึ่งเกิดขึ้นกับตัวเอง   

18 พ.ย. 49

กัลยา  มิขะมา

คำสำคัญ (Tags): #practice#to#in#theory
หมายเลขบันทึก: 60913เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • แวะมาให้กำลังใจ
  • คิดว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีครับ
  • ขอบคุณมากครับผม
  • ขอบคุณ อ ขจิต ที่ให้กำลังใจ
  • ผลสอบออกแล้ว โล่ง... ค่ะ
เข้ามาเป็นกำลังใจให้เช่นกันคะ....สู้ ๆๆๆ

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่มาแบ่งปันกำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท