อบรมครูภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.สุราษฏร์ธานี 2 (2)


การอบรมครูภาษาอังกฤษเพื่อการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

ผู้เขียนยังอยู่ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี อบรมครูภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.สุราษฏร์ธานี 2 เสร็จไปแล้ววันที่ 2 ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ วันนี้อบรมรุ่นที่ 1 จบไป กิจกรรมเริ่มโดยทำกิจกรรม Origami ที่ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติสอนผู้เขียนเอาไว้ ผู้เขียนสอนการพับ Origami เป็นภาษาอังกฤษอังกฤษให้ชาวต่างประเทศ แต่ให้ชาวต่างประเทศที่มาจาก รัฐมินเนโซต้า ประเทศอเมริกาไปสอนตัวแทนคุณครูอีกต่อหนึ่งครูจะได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษ


ครูก็นำการสอนไปถ่ายทอดให้ทุกๆคนในกลุ่ม โดยตอนที่สอนพยายามให้คุณครูใช้ภาษาอังกฤษสอนด้วย ครูจะได้ชำนาญว่ากันว่าการสอนที่ดีที่จะทำให้นักเรียนมีความรู้ติดทนได้นานคือการให้ไปสอนเพื่อน มีความรู้ติดทนนานถึง 90 เปอร์เซ็นต์



ผู้เขียนชอบคุณครูต่างวัยสอนกัน เหมือนลูกสอนพ่อ เหมือนพี่สอนน้องเนื่องจากคุณครูมาจากหลายสาขาที่ไม่ใช่วิชาเอกภาษาอังกฤษ แต่ต้องสอนภาษาอังกฤษแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา



เมื่อคุณครูได้ปลามาแล้ว ผู้เขียนก็สอนอาสาสมัครอีกชุดหนึ่งเป็นภาษาอังกฤษ แต่ครั้งนี้สอนพับผีเสื้อแทน








หลังจากนั้นก้เป็นกิจกรรมการสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนกิจกรรมนี้ว่า Find someone who ตอนสุดท้ายก้ช่วยกันสรุปว่าใครทำอะไรได้บ้าง แล้วให้ทำกิจกรรมเหล่านั้นเลย เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ 2 เพลงก็ให้ร้องเพลงให้เพื่อนฟังเลย ถ้าทำอาหารได้ก็ให้เล่าวิธีการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษ


ผู้เขียนได้เปฺิด website www.starfall.com ให้คุณครูดูเรื่องการออกเสียง เพื่อให้คุณครูฝึกออกเสียงได้ถูกต้อง ให้น้องโบนัสลูกชายพี่หนุ่มร้อยเกาะช่วยทำกิจกรรมด้วย มีกิจกรรมการหาคำศัพท์จากตารางแล้วสรุปเรื่องที่อ่านด้วย




ต่อมาให้คุณครูออกแบบการสอนภาษาอังกฤษ สร้างสื่อการเรียนการสอน โดยผู้เขียนให้หัวข้อ Title ,Objective,processes,evaluation และ material


คุณครูสอนเพลงด้วย


คุณครูสอนคำทักทายและใช้เพลงด้วย ลอง video การสอนของครูถือว่า active ดีมาก




ผู้เขียนให้คุณครูสาธิตการสอนและสอนจริงแก่เพื่อนผุ้เข้ารับการอบรมหลังจากนั้นก็ให้ช่วยกันดูว่าแผนที่สอนบกพร่องอย่างไร ถ้ามีการสอนอย่างอื่นในเรื่องเดียวกัน ผู้เขียนก็จะคุณครูทำกิจกรรมนั้นๆด้วย


ชอบใจคุณครูถึงสองกลุ่มใช้เพลงและ www.youtube.com ประกอบการสอนกลุ่มแรกใช้เพลงท่าทางที่เกี่ยวกับการสอนกิจวัตรประจำวันหรือเรียกว่า Routine daily ลองดู video นะครับ คุณครูทำท่าประกอบด้วย


ลองดูคุณครูทำท่าตามที่ข้างล่างนะครับ...





ถือโอกาสเอาภาพคุณครูน่ารักมาให้ดูด้วย 555 ครั้งนี้ไม่ได้แอบถ่ายคุณครูอนุญาตให้ถ่ายเลย 555


กิจกรรมวันนี้ถือว่าคุณครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอน การทำสื่อประกอบการเรียนการสอน และการออกแบบกิจกรรมการรเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบ Active Learning ด้วย ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (12)

สนุกมาก ๆ ค่ะ คุณครูน่ารักมาก ๆ ด้วย สงสัยคัดที่หน้าตา อิ อิ ^_,^

ครูภาษาอังกฤษโดยส่วนใหญ่แล้วจะหน้าตางดงามครับ ;)...

ขอบคุณคุณหมอธิ

ก่อนสมัครเป็นครูคัดความสามารถและหน้าตาด้วยครับ

555

ขอบคุณอาจารย์ wasawat ใช้แล้วครับ

5555

ตามมาอ่านต่อด้วยความชื่นชมค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากๆครับ

ที่ติดตามอ่านอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อไรจะมีจัดอบรมครู

แบบนี้ ที่ สพป.ปข.๑ บ้างนะ

มีข้าวหลามปฐมวัยมาฝากจ้ะ



-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สู้ๆ ๆ ๆ ครับ.


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ทาง สพป ปข ไม่ได้เชิญครับ 555

ข้าวหลามน่ากินมากๆครับ

ขอบคุณคุณเพชร

ใครทำครับ

น่ากินมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท