ฉันติด TBจากใครกันแน่


เมื่อรู้ว่าตนเองเป็น วัณโรคระยะเริ่มต้นสิ่งที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ไม่ใช่เรื่องการติดTBแต่ไม่สบายใจจากคำถามของใครหลายๆคนว่า ฉันติดTBจากใครกันแน่ ใครก็ได้ช่วยบอกทีเพราะตนเองก็ไม่สามารถให้คำตอบได้เช่นกัน  

จากการนึกย้อนเหตุการณ์ที่ผ่านมาเดือนมกราคม ปี48มีเด็กหญิงจากศูนย์แห่งหนึ่งป่วย Admit ตึกเด็ก การเป็น Counsellor ต้องทำหน้าที่ไปเยี่ยมเด็กหากิจกรรมไปให้เด็กเล่นที่เตียงเพื่อคลายเหงา  บังเอิญวันนั้นพี่เลี้ยงเด็กไม่อยู่เด็กไอและอาเจียนออกมามีเลือดปน  ตนเองช่วยเสริฟชามรูปไตและลูบหลังให้เด็ก   มาทราบในภายหลังว่าเด็กเป็น TB  ตนเองจึงขอให้คุณหมอก้องช่วยOrder ส่งตรวจ AFB (20 มกราคม  48)  ผล Neg และทำChest X-ray  พ.ย 48  ผล ปกติ   รายที่ 2 เป็นเด็กชาย Case วัณโรคดื้อยา  Contact  ประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน  49   ส่วนมารดาของตนเองนั้นได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นเบาหวานและมีวัณโรคแทรกเมื่อ ต.ค 48  ตนเองไม่ได้อาศัยอยู่กับบิดามารดาจะไปเยี่ยมช่วงที่มารดาไม่สบายอาทิตย์ละครั้ง(ตอน Admit บิดาเป็นผู้เฝ้ามารดา)และเมื่อมารดาอาการดีขึ้นก็ไปเยี่ยมเดือนละ 1 ครั้ง  มารดารักษาครบ Chest X-ray ปกติ   จนกระทั่งตัวเองมาตรวจสุขภาพประจำปี กลางเดือนต.ค 49ไม่ได้ทำ Chest X-ray เพราะไม่เคยมีอาการแสดงใดๆที่บ่งบอกว่าจะเป็นวัณโรค  แต่เมื่อทำ tb-skin testอ่านผลเป็นบวกพี่นกจึงให้ไปเอกซเรย์ก่อนพบแพทย์ซึ่งผลเอกซเรย์ตรวจพบจุดที่ขั้วปอดข้างขวา หมอเอ๋บอกว่าเป็นรอยที่เกิดใหม่ ได้ตรวจเสมหะ3วันผลปกติ  แพทย์ให้หยุดงาน 2 สัปดาห์เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้เด็ก ดิฉันโทรแจ้งให้ทางบ้านทราบและบอกให้ไปChest X-ray กันใหม่   น้องชายบอกว่าผลปกติ ผมคิดว่าพี่หน่อยน่าจะติดจากเด็กๆของพี่หน่อยมากกว่า  เฮ้อ! ที่ทำงานก็มีข้อสงสัยว่าเราอาจจะติดจากแม่  ส่วนที่บ้านก็บอกมาเลยว่าคงจะติดจากที่ทำงาน ตัวเองก็เลยยังกลับบ้านไม่ได้ในช่วงนี้อาจจะต้องรอให้ผล X-ray เป็นปกติก่อน

บทสรุป ตัวเองคิดว่าอาจเป็นเป็นไปได้ว่าตัวเองเอาเชื้อTBไปติดแม่ (โดยไม่รู้ว่ามีเจ้า TBแฝงอยู่ในตัว )แม่มีภูมิต้านทานต่ำอยู่แล้วจากเบาหวาน ผลกรรมจึงทำให้ตัวเองติดTBบ้างในภายหลัง

หมายเลขบันทึก: 60795เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ไม่ว่าจะติดจากใครก็ตาม.....อยากให้ทำใจให้สบาย...พักผ่อนให้มากๆนะคะ....

     ดิฉันเคยเห็นน้องscrub nurse เป็น...เขาทานยา..พักผ่อน...เดี๋ยวเดียวก็หาย...

    ตอนนี้เธอสวยแจ่มยิ่งกว่าเดิมอีกค่ะ...เพราะดูแลสุขภาพตัวเองดีขึ้น

....ขอให้หายไวๆนะคะ....ด้วยความห่วงใยจากพยาบาลด้วยกัน

ขอพลังแห่งกุศลทั้งหลายทั้งปวงที่"ป้าหน่อย"ให้กับเด็กๆจงช่วยให้ป้าหน่อยผ่านบทเรียนชีวิตครั้งนี้ไปได้ด้วยดีนะคะ  ไม่แน่นะคะว่าบทเรียนนี้อาจมาเพื่อเติมเต็มให้กับเราก็เป็นได้ค่ะ
  • เห็นใจ "น้องหน่อย" นะคะว่ากำลังทุกข์
  • แต่อยากอธิษฐานจิต ขอให้กำหนดสติอยู่กับปัจจุบัน ติดจากไหนก็อย่าให้เป็นสาเหตุของทุกข์ เพราะเรารักษาได้ มามีความสุขกับการรักษาและการดูแลสุขภาพนะคะ เดี๋ยวก็หาย
  • บุญกุศลที่ทำและสั่งสมมาทำให้เราไม่เป็นอะไรรุนแรงกว่านี้ค่ะ
  • หน่อย ! จ๊ะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด  คงห้ามไม่ได้
  • ขอให้ทำใจยอมรับ และ อยู่กับมันให้ได้  เราจะไม่ทุกข์
  • วัณโรคก็เป็นเพียงกาฝากตัวหนึ่งที่เข้ามาอาศัยอยู่ในร่างกายเรา  ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ขอให้เข้มแข็งอดทนน่ะ พี่เชื่อว่าหน่อยทำได้จ๊ะ
  • ธรรมชาติของชีวิต ไม่มีใครรอดพ้นจากความเจ็บป่วยไปได้ เพียงแต่จะช้าหรือเร็ว
  • พระพุทธองค์ทรงสอน สิ่งใดๆ ในโลกล้วนอนิจจัง ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่น แม้นร่างกายนี้ก็ไม่ใช่ของเรา
  • ขอให้ท่านทั้งหลาย จงถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด

ผมเคยกังวลอยู่บ้างเหมือนกัน เมื่อครั้งผมเป็น ผู้ให้คำปรึกษา ผู้ป่วยติดเชื้อ และดูแลคลีนิกวัณโรค...แต่นั้นก็เป็นอดีตการทำงานของผม

วันนี้เมื่อออกมาไกลจากวิชาชีพ (ลาออก) ผมก็มองเข้าไป ก็รู้สึกเห็นใจคนทำงานนะครับ...

ผมขอให้กำลังใจ (มากๆ) ทานยา และปฏิบัติตัวดูแลสุขภาพ แปบเดียวหายแล้วครับ

ขอบพระคุณสำหรับทุกๆคำปลอบใจและกำลังใจของชาวblog  หน่อยยอมรับเรื่องการติด TB ได้ค่ะ แต่ก็อยากจะให้ใครก็ได้ที่เชี่ยวชาญเรื่องTB ช่วยclear ประเด็นที่บางคนอาจจะคาใจหรือมีข้อกังขาว่าหน่อยติดจากใคร ซึ่งประเด็นนี้แหล่ะทำให้รู้สึกไม่สบายใจ
"คิดว่าอาจเป็นเป็นไปได้ว่าตัวเองเอาเชื้อTBไปติดแม่ (โดยไม่รู้ว่ามีเจ้า TBแฝงอยู่ในตัว )แม่มีภูมิต้านทานต่ำอยู่แล้วจากเบาหวาน " กรณีนี้น่าจะตัดออกไป เพราะกรณีของคุณแค่มีเชื้อแฝงอยู่ในร่างกาย แต่ไม่สามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ ส่วนการติดเชื้อของคุณก็ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ลักษณะงานประจำวันที่ต้องสัมผัสผู้ป่วย(ที่มีเชื้อ TB) ที่ไอมาก หรือรักษาไม่ครบ  อยู่ในห้องแอร์  ระยะเวลาของการสัมผัสเชื้อ ตลอดจนคุณเองอาจมีภาวะติดเชื้อง่ายเป็นทุนเดิม ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย หรือจากที่คุณเล่าข้างต้น เป็นไปได้ว่าจะติดจากเด็กชาย Case วัณโรคดื้อยา ซึ่ง Contact  ประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน  49 

วันนี้ไปใส่บาตรฟังธรรมที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์  ธรรมะโดนใจท่อนหนึ่งหลวงพ่อปัญญาท่านเทศน์ว่า มนุษย์เกิดมาเพื่อทำให้โลกมีความสันติสุขเกิดปัญญาคิดขึ้นมาได้ว่า ก่อนที่จะขยายวงกว้างทำให้โลกสันติสุข  ต้องทำให้ตัวเองและครอบครัวมีสันติสุขก่อน  เมื่อครอบครัวมีสันติสุขจึงขยายมาถึงที่ทำงาน สังคมและประเทศชาติ   พระอาจารย์สมชายเทศน์ต่อ ใครเขาว่าอะไรก็ยอมๆเขาบ้าง อย่าไปเถียง เรื่องมันจะได้สงบ ในใจคิดจริงซินะ  ใครเขาจะสงสัยหรือใครเขาจะคิดว่าเราติดTBมาจากใครก็ปล่อยให้เขาคิดไป ใจเราสงบเป็นพอ( เมื่อตัวเองสงบครอบครัวสงบ  เมื่อครอบครัวสงบที่ทำงานก็สงบ ) เมื่อสติมาปัญญาเกิดก็ เมื่อฟังเทศน์จบออกจากวัด  Happy ชวนป้าเปรี้ยวไปเดินซื้อของที่ตลาดนนท์ได้ของกลับบ้านเพียบเลย

ดีใจที่ "น้องหน่อย" หายเครียด ชอบไปวัดชลประทานฯ วันอาทิตย์เหมือนกันค่ะ รู้สึกไปแล้วได้ข้อคิดและวิธีการปฏิบัติที่ดีๆ เพิ่มพลังกายและพลังใจทุกครั้งค่ะ
มาให้กำลังใจหน่อยค่ะ     เคยทุกข์มากกว่านี้อีกไม่นาน หน่อยคงผ่านไปได้ค่ะ
  • พี่ว่าหน่อยไม่ได้ทุกข์จากการที่รู้ว่าตัวเองเป็น TB แต่คงจะเกิดความสงสัยถึงเหตุแห่งทุกข์นั้นต่างหาก ซึ่งพี่เชื่อว่าหน่อยเองนั้นสามารถหาทางดับทุกข์ได้อยู่แล้ว เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ
  • พักผ่อนมาก ๆ ค่ะจะได้หายมาม่า...ไม่ใช่ไวไว..ฮิฮิฮิ
มาให้กำลังใจหน่อยนะคะ  ช่วงนี้เลยให้ถือโอกาสฟัง mp3ธรรมมะ และปฏิบัติธรรมไปนะ  หน่อยทำได้อยู่แล้ว  สู้ๆๆ............
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท