ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ


เป็นสิ่งท้าทายของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงชุดนี้ต่อไป ที่จะต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหา "ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ"

          ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (13 - 17 พ.ย. 2549) ทีมผู้นิเทศน์ความเสี่ยงประจำหน่วยงาน ซึ่งได้แก่คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงแต่ละคน/แต่ละกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมายให้ไปเยี่ยมหน่วยงานในความรับผิดชอบ ได้ทำหน้าที่ตามที่ประธานมอบหมายในการประชุมความเสี่ยงประจำเดือน พ.ย. นี้

          ประเด็นที่ไปเยี่ยม คือ เพื่อสอบถามหน่วยงานว่าได้จัดทำ Risk Profile ของหน่วยงานหรือไม่, มีปัญหาในการเขียนใบ IR หรือไม่/อย่างไร, แบ่งระดับความเสี่ยงได้หรือไม่..............ฯลฯ เพื่อรวบรวมข้อมูลปัญหา & อุปสรรคมาพัฒนาแนวทางการให้ความรู้/คำแนะนำในการจัดทำ Risk Profile, การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการค้นหาความเสี่ยงและการรายงานความเสี่ยงของสถาบันต่อไป

          ส่วนใหญ่จะพบว่าทุกหน่วยงานได้เข้ารับฟังการอบรมแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานที่รับผิดชอบได้ จึงยังไมมี Risk Profile ของหน่วยงาน, ยังไม่เคยเขียนใบ IR และยังแบ่งระดับความรุนแรงไม่ได้

          เป็นสิ่งท้าทายของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงชุดนี้ต่อไป ที่จะต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหา "ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ"

 

หมายเลขบันทึก: 60744เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รพ.มหาราชก็เคยประสบปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน ในฐานะคนทำงานในหน่วยงาน บอกได้ว่าการอบรมไม่ช่วยทำให้นำไปปฏิบัติได้สักเท่าไรนัก   แต่การที่Fa ได้เข้าไปคลุกคลี ทำความเข้าใจ ร่วมลงมือทำกับหน่วยงาน จะได้ผลมากกว่า  แต่คนที่ทำหน้าที่Fa ก็ต้องเข้าใจconcept จริงๆ ไม่ใลองผิดลองถูก เพราะจะทำให้ผู้ปฏิบัติเกิดการไม่ยอมรับ เชื่อมั่น   ใช้เวลาพอสมควร  ให้กำลังใจคณะกรรมการนะคะ

ขอบพระคุณคุณ R Wat มากนะคะ ข้อเสนอแนะดังกล่าวเป็นประโยชน์สำหรับการนำไปต่อยอดอย่างยิ่งค่ะ
  • ขอให้กำลังใจว่า...สิ่งที่คณะกรรมการความเสี่ยงดำเนินการลงไปเยียมหน่วยงานนั้นถูกต้องแล้วนะคะ
  • แต่เล็กเห็นด้วยกับคุณ R Wat ที่ว่า Faควรรู้และเข้าใจและสามารถให้คำแนะนำกับหน่วยงานในการทำ Risk Profile ได้ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ใช่ค่ะ ฝากไปคิดเป็นการบ้านอีกครั้งค่ะ
ทำไปพัฒนาไปเพราะไม่ทำก็ไม่รู้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท