ขอให้เธอไปสู่สุคติด้วยดี


ก่อนเที่ยงป้านิตย์เข้ามาคุยในห้องกลางของกลุ่มงาน..บอกว่าชาคริตตายแล้ว

..เจ้าติ๊กน้องใหม่นึกว่าเป็นดาราได้ยินแล้วก็ทำท่าจะเปิดเน็ตดูข่าว.

.ฉันก็งงๆคิดไม่ทันก็เลยถามป้าว่า..ป้ารู้ได้อย่างไรว่าเขาตาย.

                                          

.ป้านิตย์ก็เลยเล่าให้ฟังว่า"สอมอ(ชื่อย่อของผู้ป่วยอีกคนหนึ่ง)โทรมาบอก"

อ้าวแล้วสอมอรู้ได้อย่างไร...

ก็พี่สาวของชาคริตโทรเข้ามือถือของสอมอ..นี่เจ้าสอมอว่าจะขออนุญาตเอาชื่อกลุ่มบำบัดของสถาบันเขียนลงไปในหรีดให้กับชาคริตจะได้ไหม..ป้าก็เลยบอกว่าไม่มีปัญหา..

พอดีเจ้าติ๊กส่งเสียงเรียกว่า..ไหนพี่ไม่เห็นมีข่าวเลย...

ฉันก็นึกขึ้นมาได้บอกกลับไปว่า..คงไม่มีหรอกเพราะเขาไม่ได้เป็นดาราที่เธอเข้าใจ.

..หลังจากนั้นก็สอบถามป้านิตย์อีกสามสี่คำถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการตายและการจัดการศพของชาคริต..

นี่เป็นชายหนุ่มอีกรายที่ต้องมาจบชีวิตลงจากการติดเชื้อเอดส์..แม้ว่าที่ผ่านมาเขาจะเคยเป็นผู้เสพยาแต่ในมุมหนึ่งนั้นเขาเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนฝูงและอาจถือว่าเป็นลูกกตัญญูคนหนึ่งเมื่อราวห้าหกเดือนก่อนแม่ของชาคริตก็เพิ่งจะเสียชีวิตไป ซึ่งก่อนที่แม่จะเสียชาคริตได้ดูแลและช่วยทำงานให้แม่มาตลอด

.ตอนแม่เสียชีวิตใหม่ๆชาคริตก็ซึมเศร้าลง เขาเคยพูดให้ฉันรับรู้ว่า แม่เหมือนพลังให้แก่เขาอดทนต่อสู้กับโลกและโรคที่เบียดเบียนในตัวเขา ตอนนี้ไม่มีแม่แล้วเขารู้สึกหมดพลัง..เราหลายคนในกลุ่มคลินิกยาเสพติดต่างก็เห็นใจและปลอบใจให้เขาอดทน สู้ต่อไปเพื่อแม่ที่ถึงแม้ตอนนี้ท่านจะจากไปแล้วแต่เชื่อว่าแม่อยากให้ชาคริตยังเป็นคนดีเหมือนอย่างที่เคยเป็น.

.ทุกครั้งที่ฉันเจอก็จะทักทายสอบถามทุกข์สุขต่อเขา นอกจากเสียงที่เขาตอบรับว่า"ขอบคุณครับพี่ผมยังสบายดี.".ก็ยังมีสายตาที่บ่งบอกความรู้สึกขอบคุณที่มาจากใจ.

เขามาพลาดท่าติดเฮโรอินเพราะความคะนองและการติดเพื่อนในวัยรุ่น..กว่าจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรมันก็สายเกินแก้ไขแต่เขาก็พยายามดูแลและปฏิบัติตัวเป็นคนดีคนหนึ่ง ไม่เอารัดเอาเปรียบใคร และหันหลังอย่างเด็ดขาดกับเฮโรอิน          .

..ชาคริตจากไปด้วยโรคตับอักเสบและไตวาย..เขาไม่ได้ตายเพราะเสพยาหรือฆ่าตัวตายซึ่งนี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่เขาตอบรับคำขอของพวกเราที่อยากให้เขาต่อสู้และเขาก็ได้ต่อสู้กับมันจนจบแล้ว.

..ขอส่งใจและอุทิศความดีต่างๆที่ได้ทำให้แก่เธอนะ..ชาคริต..ขอให้เธอไปสู่สุคติด้วยดีเถิด..

และนี่ก็เป็นอีกหนหนึ่งที่ทำให้ฉันทราบซึ้งถึงน้ำใจที่มีต่อกันของสมาชิกในกลุ่มบำบัดยาเสพติด..เป็นน้ำใจและความผูกพันที่เราก็อธิบายไม่ได้ว่ามันเริ่มต้นเมื่อไหร่และจะไปสิ้นสุดลงตรงไหน...

หมายเลขบันทึก: 60726เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอไว้อาลัยให้ชาคริตด้วยคนค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่มีส่วนในการทำให้ผู้โชคร้ายเหล่านี้ได้ใช้ชีวิตอย่างมีหวัง เช่นคุณ seangja

ถามหน่อยค่ะ โครงการ TUC ของบำราศฯ มีชื่อเต็มๆ ว่าอย่างไรค่ะ

 

ไม่แน่ใจนักนะคะ..แต่เขามีชื่อภาษาไทยว่า โครงการความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านการสาธารณสุข   จะถามพี่ชนกพรรณผู้ประสานงานให้ในวันจันทร์ที่จะถึงให้ค่ะ
ขอบคุณอจ.โอ๋-อโณมากค่ะที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน
  • ตกกะใจหมดเลยครับคุณ seangja ผมก็นึกว่าชาคริตตายจริง ๆ
  • ก็เพิ่งติดตามผลงานคู่กับน้องกบจบไปหมาด ๆ ถ้าเป็นอย่างงั้นจริง ๆ ตำนานรักที่แปลก ๆ ของเมืองไทยคงจะมีน้อยลงอีกมากเลยครับ
  • ขออนุญาตร่วมไว้อาลัย ส่งจิตและส่งจิตให้คุณชาคริตไปสู่สุคติด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท