มีความมุ่งมั่นสูงที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ


“การก้าวออกจากกรอบแห่งความสะดวกสบายคือการทำในสิ่งที่ไม่อยากจะทำแต่สิ่งนั้นเป็นสิ่งจำเป็นต้องทำ”

คุณลักษณะที่สำคัญประการหนึ่งของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจคือความมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองได้วาดฝันเอาไว้ และต้องทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ ความมุ่งมั่นนั้นสามารถพบเห็นได้บ่อยๆ ในตอนเริ่มแรกของการทำธุรกิจ เราอาจเห็นว่าผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจใหม่นั้น เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น มีความตั้งใจสูง มีทัศนคติที่ดีต่อการกิจการที่กำลังทำ แต่เมื่อทำได้สักพักเราอาจจะเห็นภาพของความกระตือรือร้นที่ลดลง เสียงบ่นต่อความติดขัดไม่สะดวกสบายกับสิ่งต่างๆ รอบข้างที่ทำให้ธุรกิจยังไม่ประสบความสำเร็จมีบ่อยและถี่มากขึ้น หรือเห็นความตั้งใจที่ลดลง ทัศนคติทางบวกต่อธุรกิจที่ทำอยู่ก็ดูจะอ่อนแรงไปเรื่อยๆ  ความสนใจในสิ่งอื่นเริ่มมีอิทธิพลต่อชีวิตพวกเขามากขึ้น  เหตุการณ์เหล่านี้มักเกิดกับผู้ประกอบการที่เริ่มขาดความมั่นใจ ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ธุรกิจได้สำเร็จ ความกลัวและวิตกกังวลมีปรากฏเห็นได้เด่นชัดขึ้น ตามมาด้วยอาการวิตกกังวล และที่ในที่สุดก็ขาดความมุ่งมั่นที่จะสานต่อธุรกิจให้สำเร็จ 

อันที่จริงคนเราทุกคนนั้นมีสิ่งที่เรียกว่า กรอบแห่งความสะดวกสบาย อยู่ด้วยกันทุกคน กรอบแห่งความสะดวกสบายที่ผมพูดถึงก็คือการที่สามารถทำอะไรได้ตามใจปรารถนา อยากหยุดพักก็หาเวลาหยุดพัก ตั้งใจจะออกไปพบปะกับคู่ค้าแต่รู้สึกครั่นเนื้อครั่นจะเป็นไข้ตัวก็ยกเลิกนัดไม่ไปซะดีกว่า หรือการผลัดวันประกันพรุ่งคือ ตั้งใจจะทำแต่เนื่องจากมีข้อติดขัดก็เลื่อนไปทำในวันอื่น  เช่นผู้ประกอบการบางท่านไม่ชอบโทรศัพท์หาลูกค้าแต่พอต้องโทรเพื่อติดตามงานก็ยังไม่ยอมโทรปล่อยเวลาให้ยืดยาวออกไป และจะเริ่มโทรต่อเมื่อรู้สึกสบายๆ และทำใจได้  สิ่งเหล่านี้แหละครับคือกรอบแห่งความสะดวกสบายที่ผมพูดถึง เป็นกรอบที่ผู้ประกอบการเจ้าสำราญหลายท่านไม่ยอมก้าวเท้าออกมา เพราะอาจรู้สึกว่าเมื่อก้าวออกมาแล้วจะอึดอัดไม่สะดวกสบาย หรือรู้สึกว่าต้องบังคับตนเองทำในสิ่งที่ยังไม่อยากทำมากเกินไป ดังนั้นจึงปล่อยเลยไปให้เวลาเป็นตัวกำหนดอนาคตและชะตากรรมธุรกิจของท่าน  

พฤติกรรมการทำธุรกิจที่เอาแต่ซ่อนตัวอยู่ในกรอบแห่งความสะดวกสบายนี้แหละครับเป็นพฤติกรรมการดำเนินธุรกิจที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนไปไม่ถึงไหน พอยิ่งพบความลำบากยากเข็ญมากขึ้นเท่าไร การก้าวพ้นออกมาจากกรอบแห่งความสะดวกสบายก็ยิ่งมีความยากลำบากมากขึ้นเท่านั้น ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนั้นต้องกล้าที่จะก้าวออกมาจากกรอบดังกล่าวครับ คือมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ตัวเองสำเร็จ กล้าที่จะเผชิญกับสิ่งใหม่ทั้งที่ชอบและไม่ชอบ กล้าที่จะตอบรับกับความท้าทายในการทำธุรกิจที่ต้องพบเผชิญกับปัญหาใหม่ๆ ที่เราไม่เคยพบ  หรือจำเป็นต้องทำในสิ่งที่ท่านไม่ชอบจะทำแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ  เมื่อท่านกล้าที่จะก้าวออกมาท่านก็จะพบว่าท่านได้เรียนรู้สิ่งใหม่ โลกใหม่ที่ท่านคิดไม่ถึงว่ายังมีอยู่   

มีแบบฝึกหัดเล็กๆ ที่ผมอยากจะให้ท่านฝึกทำเพื่อที่จะก้าวออกมาจากกรอบแห่งความสะดวกสบายคือการอ่านหนังสือให้จบซักหนึ่งเล่ม  ไม่น่าเชื่อนะครับคนเราซื้อหนังสือมาอ่านกันมากมายแต่มีผู้ที่อ่านหนังสือจนจบเล่มที่เรียกกันว่าอ่านจากปกหน้าถึงปกหลังนั้นมีอยู่ไม่มีคน และพูดถึงนี้ก็แค่เพียงอ่านให้จบแค่เล่มเดียว  หากอ่านจบจากปกหน้าถึงปกหลังจบหลายๆ เล่มยิ่งมีจำนวนน้อยอย่างไม่น่าเชื่อ  ยิ่งกว่านั้นคือหลายท่านซื้อหนังสือมาแล้วตั้งในจะอ่านแต่ท้ายที่สุดก็ยังไม่ได้อ่าน ปล่อยหนังสือให้นอนสงบอย่างสุขคติบนหิ้งนั้นมีอยู่เยอะแยะเต็มไปหมดครับ  

เพื่อจะเริ่มบทเรียนแห่งความมุ่งมั่นบทแรกท่านลองซื้อหนังสือมาอ่านซักเล่มแล้วตั้งเป้าว่าจะอ่านให้จบภายในสองอาทิตย์  แล้วบังคับตนเองให้ทำให้สำเร็จให้ได้นะครับ หากภายในสองอาทิตย์ท่านอ่านหนังสือเล่มที่ซื้อมาได้จบ  แล้วลองใช้เวลาซักนิดทบทวนดูว่าท่านได้เรียนรู้อะไรจากหนังสือเล่มนั้นบ้าง  ท่านจะพบสิ่งไม่น่าเชื่อที่เกิดขึ้นกับตัวท่านคือประการแรกท่านจะรู้สึกภูมิใจในตัวเองโดยอัตโนมัติว่าท่านได้ทำงานที่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ได้สำเร็จ ประการที่สองท่านจะพบว่าท่านรู้อะไรมากขึ้น เป็นแก้วน้ำที่พร้อมจะให้คนอื่นเติมได้อยู่เสมอ  และประการที่สามท่านจะสัมผัสได้ว่าท่านได้ทำในสิ่งที่บางครั้งไม่ชอบได้สำเร็จและกระหายที่จะทำอีก  และประการสุดท้ายท่านจะเกิดความรู้สึกว่าถ้าทำท่านสิ่งท้าทายนี้ได้ท่านก็สามารถทำสิ่งท้าทายสิ่งอื่นได้ด้วย  อย่างไรก็ท่านจะไม่รู้สึกอย่างที่ผมบอกเลยนะครับหากท่านทำไม่ได้ภายในกรอบสองอาทิตย์ที่ว่ามานี้ 

จากบทเรียนเล็กๆ ที่ผมอยากให้ท่านได้ลองฝึกปฏบัตินี้  หากทำอย่างสม่ำเสมอท่านก็จะพบว่าความมุ่งมั่นที่จะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จและทำได้นั้นเป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่สำหรับการทำธุรกิจ ที่เหลือคือการขยายผลของความสำเร็จเล็กนี้ไปสู่ความสำเร็จที่ใหญ่กว่าคือธุรกิจที่ท่านกำลังดำเนินการอยู่  เมื่อนั้นก็จะพบอีกว่ากรอบแห่งความสะดวกสบายในการเป็นผู้ประกอบการของท่านจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจของท่านก็จะเพิ่มพูนมากขึ้น ท่านกล้ามากขึ้น  กล้าที่ทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้  และจะภูมิใจในสิ่งนั้นเมื่อทำได้สำเร็จ  ก่อนจบอยากจะบอกเกร็ดของการสร้างความมุ่งมั่นอีกประการครับคือใส่คำว่า ต้องทำเข้าไปในใจเวลาทำธุรกิจครับแล้ว แล้วฝันที่คิดว่าไกลก็จะไปได้ถึงครับ   

บุริม โอทกานนท์

8 กรกฏาคม 2549

 

หมายเลขบันทึก: 60716เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท