ปริมาณงาน + คุณภาพงาน (1)


ทำงานได้มาก-น้อยแค่ไหน และงานนั้นมีคุณภาพดี-ไม่ดีอย่างไร

คุณเคยคิดบ้างไหมว่า ในวันหนึ่งๆคุณได้ทำงานมากน้อยแค่ไหน แล้วเหมาะสมหรือยัง ?

ในการทำงานของคนเรา ถ้ามองกันอย่างง่ายๆในแง่ของ เวลาการทำงาน   ใน 1 วัน ปกติ คนเราจะมีเวลาทำงานประมาณ 7-8 ชั่วโมง แต่จะมีคนบางกลุ่มที่ทำงานมากกว่านี้ และอีกกลุ่มหนึ่งจะทำงานน้อยกกว่านี้  มองลงไปในรายะละเอียด ใน 1 ชั่วโมงเท่ากันปริมาณงานและคุณภาพของงานแต่ละคนก็แตกต่างกัน 

1.  คนที่มีเวลาทำงานมาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีปริมาณงานและคุณภาพของงาน มากกว่า คนที่มีเวลาทำงานน้อยหรือทำงานตามเวลาปกติ (7-8 ชั่วโมง) เพราะเวลาส่วนที่เกินไปเขาอาจจะทำอย่างอื่นที่ไม่สะท้อนถึงปริมาณงานและคุณภาพของงานที่เขารับผิดชอบก็ได้

2. คนที่มีเวลาทำงานมาก อาจจะมีปริมาณงานและคุณภาพของงาน มากกว่าหรือเท่ากับ  คนที่มีเวลาทำงานน้อยหรือทำงานตามเวลาปกติก็ได้  ถ้ามากกว่าก็เป็นเหตุผลที่สอดคล้องกันคือทำงานมากได้ปริมาณงานและคุณภาพของงานมากด้วย แต่ถ้าทำงานมากแต่ก็ยัง เท่ากับ คนที่มีเวลาทำงานน้อยหรือทำงานตามเวลาปกติ นั่นหมายความว่าต้องหาวิธีการพัฒนาเทคนิค/วิธีการทำงานใหม่ได้แล้ว

สิ่งที่ควรจะพิจารณาเบื้องต้นในการทำงาน คือ เราทำงานได้มาก-น้อย แค่ไหนและงานนั้นมีคุณภาพดี-ไม่ดีอย่างไร   หากทำงานได้มากแต่คุณภาพไม่ดี หรือคุณภาพดีแต่ได้ปริมาณงานน้อย เราก็ควรจะต้องหากลยุทธ์หรือวิธีการใหม่ๆมาเพื่อการพัฒนา/ปรับปรุงงาน...

หมายเลขบันทึก: 60667เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท