ปัญหาเด็กหนีเรียน


ปัญหาเด็กหนีเรียน
ปัญหาเด็กหนีเรียน

ข้อมูลจากสายด่วน 1667 โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2545

ก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่จะต้องทำความเข้าใจถึงเรื่องที่ลูกหนีเรียนนั้นว่าเป็นกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

1. แต่งตัวเดินออกจากบ้านแล้วแต่ไปไม่ถึงโรงเรียน แวะตามสถานที่ต่าง ๆ เช่นห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ลานสเก็ต เมื่อถึงตอนเย็นเด็กจะกลับมาถึงบ้านตามเวลาปกติ

2. เด็กไปเรียนในช่วงเช้า ตอนบ่ายจะหนีออกจากโรงเรียน เด็กอาจหนีออกทางด้านหลังหรือปีนรั้วข้ามกำแพงออกมา ซึ่งการหนีเรียนนั้นเด็กจะไม่ไปโรงเรียนและไม่อยู่บ้านด้วย

สำหรับสาเหตุของการหนีเรียนนั้นพบว่าเด็กมีความหมดหวังในสิ่งที่ได้รับจากทางบ้าน โรงเรียน หรือในหมู่เพื่อนด้วยกัน ถ้าเด็กหนีเรียนในกรณีที่เข้ากับเพื่อนไม่ได้หรือหนีเรียนเพราะเพื่อนชวน นับว่าเป็นปัญหาที่ไม่ร้ายแรง แต่ถ้าหนีแล้วหลบไปอยู่คนเดียวหรือไปก่อความวุ่นวาย อันนี้ต้องระวังและรีบหาทางแก้ไขอย่างรีบด่วน

แนวทางการแก้ไข
1. คุณพ่อคุณแม่ควรสอบถามหรือใช้การสังเกตเพื่อหาสาเหตุให้พบ และรีบให้การช่วยเหลือด้วยวิธีการที่เหมาะสม ในบางครั้งอาจต้องใช้การลงโทษได้บ้าง แต่ไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุด

2. พ่อแม่ควรต้องคิดต่อประสานงานกับครู ถ้าสาเหตุอยู่ที่โรงเรียนหรือครู ควรให้โรงเรียนหรือครูเป็นผู้แก้ปัญหา ถ้าสาเหตุมาจากบ้าน พ่อแม่ควรจะปรึกษาหารือร่วมกันอย่ารีบร้อน ลงโทษลูกอย่างรุนแรง

ในกรณีที่พ่อแม่ไม่ทราบว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกได้อย่างไร ให้ลองปรึกษาครู หรือผู้ให้คำปรึกษาทางสุขภาพจิตจากสถานบริการใกล้บ้านดูเพื่อหาทางช่วยเหลือเด็กต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 60655เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท