การดูงานที่ปักกิ่ง


ข้อคิดที่ได้จากการดูงานที่ปักกิ่ง
ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดให้ข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย และผู้บริหารของศูนย์ นำทีมโดย ผอ.จิตเจริญ ไชยาคำ (JJ) เดินทางไปดูงานที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และสถานที่สำคัญต่างๆของจีนในเขตกรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 11-15 พฤศจิกายน 2549 ได้ข้อคิดมาหลายอย่างเหมือนกัน อย่างแรกเลยที่ปิ๊ง idea กันก็คือ การที่ไกด์พาไปยังร้านหรือบริษัทที่รัฐบาลมีหุ้นส่วน เช่น บ.ยาสมุนไพร บ. ชาจีน บ.ครีมไข่มุก บ.ผ้าห่มไหม บ.บัวหิมะ อยู่ 5 วัน เค้าพาไปวันละแห่ง หลังจากเยี่ยมชมสถานที่ตามกำหนดการแล้ว ขณะเดินทางไปเค้าจะประชาสัมพันธ์ ปูพื้นก่อน พอไปถึงเค้าจะมีเจ้าหน้าที่สาวสวย น่ารัก คนจีนที่พูดภาษาไทยได้มาแนะนำสินค้า มีที่หนึ่งที่เห็นว่า idea ดีมากคือ บ.สมุนไพร เค้าให้ หมอนวดเท้าเด็กหนุ่ม เด็กสาว เอาน้ำอุ่น แช่สมุนไพร มาแช่เท้า แล้วอธิบาย หลังการอธิบาย ก็ให้หมอนวดที่เอาน้ำอุ่นมาให้นั้นมานวดเท้าให้ ชอบอกชอบใจกันมาก เพราะเพิ่งไปเดินหลายกิโลเมตรใน จตุรัสเทียนอันเมิน และพระราชวังกูกงมา กำลังเหนื่อย จากนั้นก็มีหมอมาแมะ แนะนำว่าควรกินยาอะไรดี แต่ยาสมุนไพรค่อนข้างแพง แต่ก็ซื้อกันเยอะ บางท่าน รูดบัตรหมดเป็นหมื่น ทุกที่ที่ไปอย่างน้อยก็มีคนซื้อผลิตภัณฑ์ ส่วนหมอนวดเค้าก็บอกว่านวดฟรี แต่จะ tip ก็ได้ไม่เป็นไร....แหม จะไม่ให้เลยก็ดูไร้น้ำใจ สรุปทุกคนที่ถูกนวด ก็ tip กันไป คนละ 50-100 บาท....เป็นกลยุทธเยี่ยมมากๆ...อยากให้ส่วนราชการเราวางระบบอย่างนี้กับ OTOP หรือ บ.ร้านค้า ที่ดีมีคุณภาพของไทยด้วย......
หมายเลขบันทึก: 60617เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ชอบจังเลยครับอาจารย์ เที่ยวแล้วได้ไอเดียใหม่ ๆ มาแนะนำ
  • สนใจเรื่องของ บ.ชาจีน บ.ผ้าห่มไหม อย่างไรถ้าอาจารย์มีข้อมูล ขอคความกรุณาเขียนต่อด้วยนะครับ เผื่อเอามาปรับใช้กับบ้านเรา
  • เรียนเสนอให้อาจารย์มีรูปถ่ายจะได้มองเห็นภาพนะครับเพราะเป็นTrip ที่น่าสนใจ
  • เมื่อจีน เวียดนาม เขาไปเร็วมากนะครับน่าจะเอาประสบการณ์ดีดีของเขามาปรับใช้
  • จะตามมาอ่านนะครับ
ขอบคุณคุณออตมากค่ะ สำหรับคำแนะนำที่ดี ก็จะเขียนภาคต่อ พร้อมมีภาพให้ด้วยนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท