บทเรียนจาก ITRI เบื้องหลังความสำเร็จของไต้หวัน (4)


วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีหน้าตาเป็นอย่างไร

ค. สรุป

ความสำเร็จที่ผ่านมาของ ITRI ส่วนหนึ่งนั้น เป็นเพราะมุ่งไปที่อุตสาหกรรมไม่กี่อย่าง (semi-conductor, IT, manufacturing) ขณะที่ไทยยังต้องพัฒนาอีกหลายเรื่อง (ทุกเรื่อง) เราจะเป็นครัวของโลก เราจะเป็นศูนย์กลางการบริการสุขภาพ เราจะเป็นดีทรอยท์ของเอเชีย ฯลฯ แต่ละอุตสาหกรรมเหล่านี้ทั้งใหญ่และซับซ้อน นี่ก็เป็นไปตามบริบทของประเทศไทย

การที่ได้มีโอกาสได้เรียนรู้บางส่วนของ ITRI โดยส่วนตัวรู้สึกดีใจที่อยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของประเทศไทย เพราะเราจะต้องไต่เต้าขึ้นไปให้ได้ สู่ความเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้

แต่ช้าก่อน...

บทสนทนากับเพื่อนร่วมทางที่นั่งข้าง ๆ บนเครื่องบินขากลับให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งกับผม เธอเป็นลูกครึ่งไทย-ไต้หวันที่เปิดร้านอาหารอยู่ที่ชินจู และถือพาสปอร์ตไต้หวัน เธอพูดถึงชาวไต้หวันในอีกมุมหนึ่งอย่างน่าสนใจ ว่าคนไต้หวันทำอะไรก็เห็นแก่เงินไปหมด คิดทุกอย่างเป็นเรื่องของเงินทอง ก็คงมีส่วนจริงอยู่บ้าง แม้ไม่ถึงกับทั้งหมด แต่ก็ทำให้เห็นอีกมุมหนึ่งของไต้หวันและอธิบายหลาย ๆ อย่างที่ได้ยินได้ฟังที่ ITRI ได้ ค่อนข้างลงตัว

เขาเน้นการวิจัยเพื่อเงิน (สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ) จริง ๆ !! 

ในขณะที่ได้เรียนรู้อะไรดี ๆ จากเขามากมาย ก็เกิดคำถามชวนให้คิดว่า เราอยากเป็นอย่างที่เขาเป็นจริงหรือไม่ และต้องช่วยกันพยายามค้นหาว่า วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีหน้าตาเป็นอย่างไร

ฟ้าคิดว่าทำอย่างไรดีครับ... 

หมายเลขบันทึก: 60461เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท