จิรอาจ สมิงชัย(14)


งานยังเยอะเสมอต้นเสมอปลายครับ

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2549 

          

                  วันนี้ งานจริงของผมคืองานถ่ายวิดีโอวงจรปิดถือว่างเป็นประสบการครั้งแรกของผมที่ได้เข้ามาสัมผัสกับงานถ่ายแบบวีดีโอวงจรปิด ประชุมวิชาการ Tips and Tricks in Peditario  ที่ห้องประสงค์ตู้จินดา ( งานนี้ผมเป็นคนทำไตเติ้ลใส่หัวเรื่องทั้งหมดด้วยครับ)    ซึ่งวันนี้เข้างานเร็วกว่าเดิม ครึ่งชั่วโมง โดยเริ่ม08.00 น. ทำให้ผมต้องมาเร็วกว่าปกติเพื่อเตรียมตัวครับ  อุปกรณ์ที่ผมได้เห็นมีเยอะกว่าที่ผมเคยไปถ่ายมาครั้งก่อนๆ  ด้วยครับ ซึ่งอุปกรณ์หลักๆ ก็จะประกอบไปด้วย               

                    1.กล้องวีดีโอMini DV  2ตัว ตัวแรกใช้จับภาพจอโปรเจคเตอร์ค้างไว้เลยครับ  ส่วนอีกตัวจับภาพคนบรรยายซึ่งเราจะต้องคอยปรับขนาดของภาพบ้างครับ  เพราะว่าคนบรรยายแต่ละคนนั้นความสูงไม่เท่ากัน                            

                     2.ขาตั้งกล้อง  สำหรับวันนี้ขาตั้งกล้องจะดูแน่นหนาเป็นพิเศษเลย  เพราะว่าได้นำเทปกาวมาติดไว้ที่ขาตั้งทั้ง 3 ขา ให้ติดกับพื้นไม่ให้ขยับครับ  และกันเวลาคนเดินเตะขาตั้งกล้อง  กล้องจะได้ไม่ล้ม  ซึ่งผมก็เผลอเตะไปบ้างเหมือนกันครับ                               

                     3.จอมินิเตอร์(ไว้สำหรับเช็คภาพ และเสียง)                               

                    4.ชุดผลิตวีดีทัศน์เป็น DVD เคลื่อนที่ พร้อมแผ่นDVD-R ที่ได้ใส่ไตเติ้ลแล้ว               

                    5.Mixer เสียง               

                    6.เครื่องตัดภาพสำเร็จรูป Digital Video Switcher ไว้สำหรับตัดต่อภาพในตัวเลยครับ  เครื่องนี้สามารถใส่เอฟเฟคเวลาเปลี่ยนภาพได้ Fade in หรือ Fead out  เพื่อความเนียนของภาพครับ  และยังสามารถสร้างกรอบเล็กๆ ให้อยู่ข้างล่างภาพหลักหรืออยู่ตรงไหนก็ได้ครับในจอมอนิเตอร์   เช่น   กล้องตัวที่  นั้นจับภาพจอโปรเจคเตอร์อยู่   และต้องการให้เห็นภาพของผู้บรรยายขึ้นมาเป็นกรอบเล็กๆ ด้านล่างของจอมอนิเตอร์                  

                    7.เครื่องบันทึกเทปDV ครับ บันทึกลงเทปDV ความยาว 180 นาที                     

                    8.เครื่องสำรองไฟครับ (UPS) กันไฟตกครับเพราะทุกอย่างอาจจะเกิดขึ้นได้หมด                 

                     ผมได้ถ่ายและได้ลองใช้งาน เครื่องตัดภาพสำเร็จรูป Digital Video Switcher  อยู่แป๊ปนึงครับ  ประมาณ 09.30 น.ผมก็กลับมาที่หน่วยมาทำงานตัดต่อให้เสร็จดีกว่า  เพราะว่ามีคนที่คอยคุมกล้องเยอะแล้ว   ก็มาใส่หัวเรื่องต่อจากงานเมื่อวานจนเสร็จก็เวลาพักเที่ยงพอดี  <p>                    หลังจากกลับจากทานข้าวกลางวันแล้ว  ผมก็คิดว่างานที่ผมทำนั้นเสร็จแล้วครับ  แต่จริงๆ  ยังไม่เสร็จ  ต้องExport (คือการทำให้งานที่เราตัดต่อนั้นเป็นไฟล์ mpeg )  ที่สำคัญคือต้อง Export ทีละเรื่องนะครับทั้งหมดก็ 50 เรื่องครับ  ไม่ใช่ Export ทีเดียวเลย  เพราะคนที่สั่งงานเค้าต้องการแบบนี้ผมก็ต้องทำตามครับ  เมื่อผมทำเสร็จไปได้สัก 20 เรื่องแล้ว  ก็มีงานด่วนเข้ามาอีกแล้วครับ  นั่นคือการทำไตเติ้ล   ผมก็เลยต้องทำไตเติ้ลอันนี้ก่อนเพราะว่าเค้าจะใช้วันจันทร์หน้านี้แล้วครับ  ก็เท่ากับว่าผมต้องทำให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ครับ  ผมนั่งทำไปเรื่อยๆ จนถึงเวลาเลิกงานครับ  เหนื่อยแต่ก็สนุก  ต้องแข่งกับเวลา  และผมสัญญาว่าจะเอาชนะช่วงเวลาเหล่านี้ให้ได้ตลอดไป</p>                                                                                             จิรอาจ  สมิงชัย <p>                                    </p><p></p><p></p><p>   </p>

หมายเลขบันทึก: 60443เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท