นิธิกานต์ 14


ประชุมวิชาการถ่ายวิดีโอวงจรปิด

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2549

          วันนี้ถึงที่ทำงานตอน 8.15 น.   เข้าไปดูตารางงาน   ตารางงานของวันนี้ คือ ถ่ายวิดีโอวงจรปิดประชุมวิชาการ   งานเดียวกันกับเมื่อวานนี้   ซึ่งในวันนี้หนูได้มาอยู่ในห้องประชุมใหญ่ที่ใช้ถ่ายทำตลอดทั้งวันคะ   เพราะพี่เขาให้มาช่วยถ่าย  และคุมอุปกรณื   เนื่องจากพี่เขามีประชุม   ไม่สามารถอยู่คุมได้ทั้งวัน   จะสลับกันมาทีละคน   จึงให้หนูกับพี่นุ้ยช่วยดูแลการถ่ายด้วย   หนูกับพี่นุ้ยก็จะสลับกันถ่ายสลับกันดูเครื่อง Digital Video Switcher   เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับตัดภาพที่จะฉายออกไประหว่างกล้องหนึ่งกับกล้อง 2

          เครื่อง Digital Video Switcher   เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับตัดภาพที่จะฉายออกไประหว่างกล้องหนึ่งกับกล้อง 2    จริงๆแล้วเครื่องนี้สามารถต่อกล้องได้ทั้งหมด 4 ตัวด้วยกันแต่งานนี้ใช้เพียง 2 ตัวเท่านั้น   โดยจะแบ่งออกเป็น A  B  C  D   จะมีโหมด Video Source ไว้ควบคุมการตัดภาพซึ่งจะมี Main Source และ Sub Source  ไว้ควบคุมกล้องหลักและกล้องรองสลับกัน   หรือจะใช้ปุ่ม Take  ในการสลับภาพระหว่างกล้อง 1 กับ 2 แทนก็ได้เช่นกัน   ปุ่มและโหมดสำคัญๆใน Digital Video Switcher   ที่ต้องใช้ประจำ   มีดังนี้

          1. Take คือ ปุ่มที่ใช้ตัดภาพสลับไปมาระหว่างกล้อง 1 และ กล้อง 2

          2. Fade คือ ปุ่มที่ทำหน้าที่ปรับภาพให้ดูนุ่มนวลขึ้น

          3. PIP คือ ปุ่มที่ใช้ทำภาพซ้อน   เป็นกรอบเล็กอยู่ข้างล่างภาพใหญ่ในจอมอนิเตอร์   เช่น   กล้อง 1 ถ่ายภาพจอฉายสไลด์   ต้องการให้เห็นภาพหน้าผู้บรรยายด้วยก็ให้กดปุ่ม PIP จะเกิดหน้าจอผู้บรรยายขึ้นมาเป็นกรอบเล็กๆ ด้านล่างมอนิเตอร์   ถ้าต้องการเอาภาพกรอบเล็กออกให้กด PIP อีกครั้ง  หรือกด Fade ก็ได้เหมือนกัน   ภาพจอเล็กสามารถเปลี่ยนกรอบได้โดยจะอยู่ที่โหมด Border เลือก Color กรอบก็จะเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ   เลือกจนกว่าจะได้สีที่ต้องการ   กรอบสามารถเลื่อนไปมาได้ทุกทิศทาง   วางได้ทุกตำแหน่งของจอมอนิเตอร์   โดยให้เลือกที่ปุ่ม Position Control แล้วโยกปุ่มไปในทิศทางที่ต้องการให้กรอบเลื่อนไป

          4.  โหมด Video Source จะแบ่งเป็น Main Source และ Sub Source  ซึ่งทั้งสองนั้นจะมีปุ่ม A  B  C  D   ซึ่งหมายถึงกล้องทั้ง 4 ตัว   แต่ในที่นี้มี 2 ตัวก็จะใช้ระหว่าง A  B  ซึ่ง MAin Source เป็นกล้องหลักจะใช้ปุ่ม A และ Sub Source จะใช้ปุ่ม B ซึ่งถ้าจะสลับภาพขึ้นจอมอนิเตอร์จะกด A กับ B สลับกันก็ได้ หรือปุ่ม Take ก็ได้   ช่อง Main ถ้าถ่ายจะจบให้ซูมออกก่อนตัดมากล้อง 2 ถ้าต้องการ Fade ภาพลงให้กด Back GND แล้วกด Take ก็จะเหมือนการ Fade ภาพไปในตัวเลยโดยที่ไม่ต้องไป Fade ภาพที่กล้อง

          ทั้ง 4 นี้จะเป็นปุ่มสำคัญที่ใช้ในการถ่ายในครั้งนี้   นอกจากจะมีการบันทึกภาพใส่ดีวีดีแล้ว   ยังมีการบันทึกโดยใช้คอมพิวเตอร์ด้วยแต่เป็นของหน่วยอื่นซึ่งมาขอต่อพวงสายเก็บภาพกับเราด้วย   เห็นว่าจะนำไปทำเป็นสื่อการเรียนการสอน   จะต่อโดยการใช้เครื่องแยกสัญญาณ Dv/Analog ต่อเข้าคอมพิวเตอร์   เลือกปุ่ม CV คือ Composit Video คือ ปุ่มที่ใช้สัญญาณสำหรับรวมทั้งภาพ   เสียง  วิดีโอ  ในการต่อสัญญาณมาตรฐานแล้วจะใช้ 12 Bit  แต่ถ้าต้องการภาพที่ดีกว่าให้ใช้ปุ่ม 16 Bit   แต่ที่นิยมใช้ คือ 12Bit (อันนี้เป็นข้อมูลที่ถามมาจากพี่คนที่มาขอต่อสัญญาณบันทึกเข้าคอมพิวเตอร์)

          วันนี้การประชุมเลิกพอดีเวลา   แต่ก็เลยเวลาเลิกงานมาแล้วอยู่ดี   ได้กลับบ้านตอน 5 โมง   วันนี้ได้ความรู้ใหม่เพิ่มเยอะมาก   ถามโน้นถามนี่พี่ๆเขาทั้งวันเลย   ว่าตรงนี้ใช้ทำอะไร   ทำยังไงบ้าง   ตอนแรกก็คิดว่าพี่เขาจะรำคาญ   แต่ไม่เลยพี่เขาเต็มใจตอบกันมาก   บางครั้งไม่ต้องถามพี่เขาก็พูดให้ฟังคะ   แล้ววันนี้ก็มีเรื่องดีๆด้วยคะเพราะพี่ที่คุมงานนี้เขาได้ให้เงินเพื่อเป็นการขอบคุณที่ได้มาช่วยงานนี้คะ   พี่ๆที่ทำงานนี้ได้กันทุกคนคะ   เลยเป็นผลพลอยได้ของหนูที่มีโอกาสได้มาทำงานนี้จึงได้ไปกับเขาด้วย   ดีมากเลยคะ   จริงๆแล้วถ้าพี่เขาไม่ให้ก็ไม่เป็นไรหรอกคะเพราะเขาก็เลี้ยงอาหาร   ทั้งอาหารว่าง   อาหารกลางวันอยู่แล้วนี่ก็ถือว่าดีแล้วคะ   บันทึกของวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้คะ

                                                                        

                                                                        นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                        โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 60388เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท