วังวนแห่งความไม่รู้: รู้ว่าตัวเองไม่รู้แต่ไม่อยากรู้


คนเหล่านี้ก็จะไม่มีโอกาสได้รู้ในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ อย่างไรก็ตามถ้าเป็นการพิจารณาไตร่ตรองด้วยสมองและสติปัญญาพอสมควรแล้ว ประเด็นนี้ก้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่นัก

อีกกลุ่มหนึ่งของคนที่ไม่จัดการความรู้ ดูเหมือนจะเป็นคนที่รู้ว่าตัวเองขาดความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแต่ก็ไม่อยากรู้  ซึ่งมีหลายแบบด้วยกัน  มีตั้งแต่ ไม่จำเป็นต้องรู้ก็มีคนรู้ทำหน้าที่แทนอยู่แล้ว  หรือถือว่าธุระไม่ใช่ หรือประเมินว่าตัวเองมีขีดความสามารถไม่พอที่จะเรียนรู้เรื่องนั้นๆได้ หรือแม้กระทั่งมีความรังเกียจความรู้ดังกล่าว ว่าไม่เหมาะกับตน

 คนเหล่านี้ก็จะไม่มีโอกาสได้รู้ในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้  อย่างไรก็ตามถ้าเป็นการพิจารณาไตร่ตรองด้วยสมองและสติปัญญาพอสมควรแล้ว ประเด็นนี้ก้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่นัก เพราะถ้าเราจะต้องรู้ไปทุกเรื่องเราอาจจะไม่มีเวลาใช้ความรู้จริงๆก็ได้ เพราะไปสาละวนอยู่กับการเรียนมากกว่าการใช้ความรู้  แต่ถ้าเป็นการจัดการความรู้เพื่อชีวิตนั้นจะไม่มีคำว่าเสียเวลาแน่นอน

จึงขอเชิญชวนให้นัก KM ทั้งหลายมาจัดการความรู้เพื่อชีวิตกันเถอะ จะได้ไม่มีความรู้ใดที่เสียเวลาเปล่าและน่ารังเกียจอีกต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 60375เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท