เที่ยวทะเล...เลิกให้อาหารปลากันเถอะ !


ถ้ายังคงปล่อยอยู่แบบนี้ อีกหน่อย คงได้เห็นปลาฉลามขึ้นมากินหนมปังข้างๆเรือ
 
 

มาเที่ยวกระบี่ ใครก็อยากไป พีพี หรืออย่างน้อยก็เกาะใดเกาะหนึ่งหล่ะ  เพราะที่นี่ขึ้นชื่อเรื่อง เกาะสวยทะเลใส และปลาสีสันมากมาย 

นอกจากเที่ยวชมความสวยงามของเกาะแล้วการได้ว่ายน้ำชมปลาสีสวยตามแนวปะการังก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่หลายคนไม่ยอมพลาด   เพื่อความสะดวก ง่าย และทันใจของผู้มาเที่ยว ทางเจ้าของทัวร์ส่วนใหญ่จึงมักจะจัดเตรียมขนมปังแผ่นที่ใช้ทำแซนวิชใว้ให้ หรือบางกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เคยมาก่อนหน้านี้อาจเตรียมขนมปังมาเองก็มี หรือแม้แต่เศษอาหารที่เหลือจากมื้อกลางวันนั่นก็เพียงพอที่จะทำให้ฝูงปลาเป็นร้อยมาแหวกว่ายอยู่ข้างๆ  สนุกสนานเบิกบานฤทัยกันพอสมควรก็เดินทางกลับ  แต่สิ่งที่เหลืออยู่ข้างหลังคือความแปรปรวนของระบบนิเวศน์  ความแปรปรวนที่เกิดจากความมักง่าย แค่ความสนุกชั่วครั้งชั่วคราว   ลองหลับตานึกแค่ตัวเลขคร่าวๆ จังหวัดกระบี่มีบริษัททำทัวร์ พีพี กี่บริษัท แต่ละบริษัทมีเรือกี่ลำ เรือแต่ละลำบรรทุกกี่คน แล้วรวมกับภูเก็ตด้วยน่ะ และในจำนวนทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นทุกๆวัน

ปลานกแก้ว ปลาสินสมุทร ปลาโนรี ปลากาตูนร์ ฯ ปลาสีสันสวยงามเหล่านี้ล้วนมีความเป็นอยู่ร่วมกันกับแนวปะการังอย่างแยกไม่ออกเลยทีเดียว  ปลาเหล่านี้จะคอยหากินเก็บกวาดเศษอาหารและตะไคร่น้ำซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของปะการังไม่แพ้ ดาวหนามมงกุฏ (ปลาดาวชนิดหนึ่งที่กินตัวปะการังเป็นอาหาร)เลยทีเดียว  ส่วนเจ้าปลาเหล่านั้นก็จะได้แนวปะการังเป็นที่พักหลบภัยและแพร่ขยายพันธุ์ ทุกอย่างอยู่รวมกันอย่างเป็นระบบระเบียบและลงตัวซึ่งเราเรียกว่า "ระบบนิเวศน์วิทยา" Ecosystem การให้อาหารปลาเป็นการรบกวนระบบที่สลับซับซ้อนและบอบบาง ฝึกลักษณะนิสัยการกินที่ผิดๆให้ปลา เพราะง่าย สะดวกสบาย และมีเหลือเฟือ เมื่ออิ่มหนำพวกมันจึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องหาอาหารอีก ตะไคร่น้ำและเศษอาหารตามแนวปะการังจึงหมดความหมาย เมื่อมีมากจนหมักหมมจะทำให้ปะการังไม่สามารถรับอาหารและอ๊อกซิเจนจากกระแสน้ำได้อย่างเต็มที่การเจริญเติบโตก็จะอยุดชงักลง บวกกับน้ำที่ปล่อยทิ้งลงทะเลซึ่งมีส่วนผสมของสารซักล้างต่างๆจากโรงแรมที่พักริมชายหาดจะเป็นตัวเร่งให้ตะไคร่น้ำเจริญเติบโตได้ดีและค่อยๆแทนที่แนวปะการังในที่สุด

ปลา เมื่อได้รับอาหารเต็มที่ก็จะเร่งขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนมากขึ้นเพื่อให้สมดุลกับอาหารที่มากมาย อาหารส่วนใหญ่ที่เป็นพวกแป้งไม่มีคุณค่าทางอาหารตามธรรมชาติเหมือนอย่างที่ลักษณะทางกายภาพของปลาต้องการ สายพันธุ์ที่ได้จึงอ่อนแอ    นอกจากการให้อาหารปลาจะทำลายลักษณะการกินที่ดีแล้ว ยังทำลายลักษณะสายพันธุ์ที่ดีอีกด้วย  เมื่อสายพันธุ์อ่อนแอ โอกาศที่สิ่งมีชีวิตนั้นๆจะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จึงมีอยู่สูง  

 รู้แบบนี้ เที่ยวทะเลครั้งต่อไปแม้จะมีขนมปังมาให้ก็คงพูดได้เต็มปากว่า "เลิกให้อาหารปลากันเถอะ"  

หมายเลขบันทึก: 60355เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีค่ะ คุณkareem  ตามรอยมาขอบคุณค่ะที่ไปทักทาย
  • ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องระบบนิเวศน์วิทยาของท้องทะเลไปประดับความรู้อีกด้วย
  • ทุกครั้งที่ไปเที่ยวทะเล จะไม่ให้อาหารปลาค่ะ...ขอแค่ชื่นชมความงามเก็บมาเฉพาะประสบการณ์ ความประทับใจ และความสวยงาม...แค่นี้ก็พอค่ะ

สวัสดีครับคุณ nutim

ใจจริงๆอยากใส่ภาพสวยๆอย่างที่ผมเห็นมาฝากด้วยครับ แต่ทำไม่เป็น ขอตัวขึ้นเขาเหลียงซานเก็บตัวฝึกวิทยายุทธซักพัก แล้วจะเก็บภาพสวยๆและเรื่องราวธรรมชาติแบบนี้มาฝากอีก

 ขอบคุณครับสำหรับมิตรภาพที่ไม่ขาดหายยังตามรอยกลับมาให้ทักทายกันได้เรื่อยๆ  ถึงจะไม่ค่อยมีเวลาก็จะพยายามกลับมาดูไม่ให้ดองหลายวัน ขอบคุณครับ

  • แวะมาทักทาย
  • สนใจเรื่อง น่าทำ English Youth Camp    นะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

  • ตาม ลุงขจิต  มาค่ะ
  • ดีจังเลยที่มีคนห่วงใยธรรมชาติ
  • หลายคนให้อาหารเพราะไม่รู้ว่ามีผลกระทบใดบ้าง

ปลาการ์ตูนขาวส้ม  เก็บมาฝาก  เป็นปลาที่อาศัยอยู่ร่วมกับดอกไม้ทะเล  ด้วยลักษณะของการพึ่งพากันและกัน

  • มาทักทายอีกครั้ง
  • อยากไปช่วยถ้าทำค่ายEnglish Youth Camp    บอกนะครับ
  • ผมส่วนใหญ่อยู่ที่นี่ครับ

    http://gotoknow.org/blog/yahoo

  • ขอบคุณคุณ Kareem มากครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ธรรมชาติย่อมหล่อเลี้ยงธรรมชาติด้วยกันอยู่แล้ว

ขอบคุณครับสำหรับน้ำใจและข้อคิดเห็น จากเหล่าเพื่อนพ้อง gotoknow

ขอบคุณ คุณ bluewind ที่มาทักทาย พรอ้มข้อคิดเห็นดีๆ เสร็จงานแล้วคืนนี้จะแวะไปเยี่ยมครับ 

ขอบคุณ คุณ กัลปังหา สำหรับภาพสวยๆ  ผมมีโอกาศทำงานและสำผัสกับภาพสวยๆแบบนี้ แต่ไม่มีโอกาศเก็บภาพมาฝาก  บอกแบบไม่อายครับ "ทำไม่เป็น"  ที่ผ่านมาไม่เคยได้สำผัสหรือเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เลย  โชคดีที่พี่ชายสร้าง"ที่อยู่ให้" จึงได้รู้จักกับ e-mail และ block gotoknow  เอาใว้วิทยายุทธแข็งแรงเมื่อใหร่ สัญญาครับจะเอาภาพสวยๆมาฝากทุกคนเลย

ขอบคุณอีกครั้งครับ คุณ ขจิต  ลำพังผมคนเดียวคงทำงานใหญ่แบบนี้ไม่ได้แน่  ขอใช้เวลารวบรวมทีมอีกครั้ง และศึกษาความเป็นไปได้ในเรื่องสถานที่ ถ้าทุกอย่างเป็นใจ ผมไม่มีทาง"ลืมเชิญ"คุณ ขจิต ไปได้หรอกครับ

ขอบคุณทุกคน

  • แวะมาขอบคุณคุณ Kareem มากครับ
  • ยินดีเป็นอย่างมากที่จะไปช่วยครับ
  • มีพี่ที่เรียนปริญญาเอกที่นี่ทำโครงการอบรมให้ มัคคุเทศก์
  • ขอบคุณมากครับ
  • จริงๆ ด้วยค่ะ ผลกระทบที่นักท่องเที่ยวนึกไม่ถึง
  • เวลาเราเอาขนมปังให้ รางวัลที่เราหวังได้รับ คือ ความสุขที่ฝูงปลามาวนเวียนใกล้ๆ แต่ระบบนิเวศน์เสียไปค่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ ไม่ได้เที่ยวกระบี่นานแล้วเช่นกันค่ะ ผ่านไปแค่เฉี่ยวๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณKareem

               ครูแอนเพิ่งเอาขนมปังให้ปลาที่บ่อน้ำในวัดที่แม่ฮ่องสอน ในวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา พอดีไปอบรมครูภาษาอังกฤษ น่ะค่ะ จะเรียกได้ว่าครูแอนทำลายระบบนิเวศน์รึเปล่าค่ะ?  ยังไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวภาคใต้เลย ยังไงคงได้ไกด์ฝีมือดีนำเที่ยวบ้างน่ะค่ะ

หวัดดีครับ ครูแอน

การเลี้ยงปลาในบ่อ อาจมีเหตุผลเพื่อธุรกิจ หรือเพื่อไถ่ชีวิต(อย่างในวัด)  ย่อมแตกต่างจากสภาพธรรมชาติโดยสิ้นเชิง  การให้อาหารอาจมีผลกระทบเฉพาะกับปลาในบ่อนั้นเท่านั้น เป็นผลกระทบในระยะยาวอาจยาวกว่าชีวิตปลานั้นๆด้วยซ้ำ ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับสภาพธรรมชาติเปิดอย่างในคลอง หนอง หรือ ทะเล (เพราะถ้าไม่ให้อาหาร ปลาเหล่านั้นอาจตายภายในสองสามวันก็ได้)

หากมีโอกาศได้มาปักษ์ใต้บอกได้เลยครับยินดีช่วยเหลือครับเต็มที่เลยครับ

ขอบคุณครับ

งั้นครูแอนก็ไม่ได้ทำบาปสิน่ะค่ะ ...ส่งใจให้ภาคใต้สงบสุขด้วยค่ะ

จะว่าอย่างนั้นก็ได้ครับ ครูแอน...  ส่งใจให้ภาคใต้สงบแล้ว  อย่าลืมส่งใจให้อ่าวเปอร์เซียร์สงบด้วยน่ะครับ  บอกตรงๆว่ากลัว  กลัวเศษฐกิจปีหน้าจะนิ่งเหมือนลิงหลับ..!

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท