สายน้ำแห่งการอนุรักษ์


 

วันนี้ได้ไปชมงาน เจ้าฟ้านักอนุรักษ์ของแผ่นดิน สุดยอด หมู่บ้านอุตสาหกรรม และผ้าทอไทย ครั้งที่ ๔ จัดขึ้นที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2-3 เมืองทองธานี งานนี้มีตั้งแต่ วันที่ 28 ตุลาคม - 6 พฤศจิกายน 2548 จึงรีบมาประชาสัมพันธ์เผื่อท่านใดสนใจจะไปร่วมงาน

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และเพื่อเผยแพร่ผลงานของอุตสาหกรรมยอดเยี่ยม ดีเด่น และอุตสาหกรรมอื่นๆ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม โดยมีการเปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอแต่ละปีให้น่าสนใจและประทับใจ ในปีนี้มีการจัดในหัวข้อ "เจ้าฟ้านักอนุรักษ์ของแผ่นดิน" โดยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการที่ทรงเป็นนักอนุรักษ์ของแผ่นดิน โดยการเผยแพร่โครงการและพระราชกรณียกิจ ในพระองค์ท่าน 3 ประการคือ ชุมชนอัมพวา ข้าวไทย และช้างไทย

จุดสนใจของงานน่าจะเป็นที่ชุมชนอัมพวานั่นเอง เพราะมีการจำลองบ้านเรือนไม้ ประตูบานเฟี้ยม ที่ตลาดอัมพวา มาเป็นจุดเด่น มีการนำเรือทั้งลำ มาออกร้าน ขายอาหารเด่นในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำยอดมะพร้าว ขนมตาล เบอร์เกอร์ปลาทู ขนมเทียนสลัดงา การแฟโบราณ และอีกมากมาย ที่นำมาจำหน่ายพร้อมแสดงวิธีทำอย่างสนุกสนาน และเอร็ดอร่อย นอกจากนั้นยังมีวิถีชีวิตการหัตถกรรม ในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเบญจรงค์ หัวโขน เครื่องดนตรีไทย และบ้านทรงไทยจำลอง จัดว่าเป็นการรวบรวมจุดเด่นของอัมพวามาไว้ในงานนี้ทีเดียว

ภายในงานยังมีโทรทัศน์ประกอบการบรรยาย (VTR) บอกเล่าถึงประวัติของอัมพวา และหิ่งห้อยที่เป็นพระเอกของชุมชนนี้ที่กำลังจะสูญหาย ซึ่งทำไว้น่าสนใจมา แต่ผู้ชมงานที่เดินไปมากลับไม่ค่อยสนใจเท่าไร มุ่งไปที่อาหารและขนมมากกว่า

ไม่เป็นไรหากท่านใดสนใจและอยู่ไม่ไกลจากเมืองทองนักน่าจะมีโอกาสได้ไปชมงานกัน หากใครชอบซื้อของใช้ประเภทผ้าไทยคงไม่ผิดหวัง เพราะมีผ้าจากภาคต่างๆ มาขายกันด้วย เพราะไม่ใช่แต่อัมพวาเท่านั้นที่มาแสดงในงาน ยังคงมีร้านต่างๆ จากภาคอื่นๆ มาร่วมงานด้วยซึ่งล้วนแต่เป็นอุตสาหกรรมไทยทั้งสิ้น

น่าดีใจที่ประเทศไทยมีของดีมากมายมีอาหารอร่อยและมีวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น หากใครไม่เคยสัมผัสอัมพวาไปงานนี้คงจะไม่ผิดหวัง

คำสำคัญ (Tags): #อัมพวา
หมายเลขบันทึก: 6027เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท