ชมเวียงจันทน์ บ้านพี่เมืองน้อง


ระหว่างรอเวลารถออก พอมีเวลา 2.30 ชม.พอทีจะได้ชมเมืองเวียงจันทน์ เมืองที่เป็นบ้านพี่เมืองน้องของไทย

สัมพันธภาพระหว่างไทย-ลาว มีมาตั้งแต่โบราณ มีหลักฐานแสดงไว้มากมาย เช่น พระธาตุเจดีย์ศรีสองรัก และนี่ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ฉันสนใจข้ามฝั่งโขงมา ณ ดินแดนแห่งดอกจำปา ครั้งนี้

แผนการแบกเบ้ของฉันวันแรกจะเดินทางจากเวียงจันทน์ไปวังเวียง เมื่อข้ามแดนเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.  เราก็นั่งรถจัมโบ้ (รถมอเตอร์ไซค์พ่วง) จากสถานีขนส่งไปบริษัทรถ VIP  ค่ารถจัมโบ้ 50 บาท/2คน  ซื้อตั๋วไปวังเวียงในราคา 240 บาท/คน ตารางรถออกเที่ยวต่อไปเวลา 14.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง เรายังพอมีเวลาชมเมืองกัน...อ้าว เดินหน้า

หันหน้ามาตกลงกับคนขับรถจัมโบ้ ให้พา city tour ในเวลา 2.30 ชม.ในราคา 350 บาท เริ่มด้วย

- ไปแลกเงิน โดยแลกที่ธนาคารย่อย วันนั้นแลกในอัตรา 256 กีบ/บาท (ชัวร์กว่าไปแลกที่ตลาดนะ วันถัดไปไปแลกที่หลวงพระบางได้อัตรา 258 กีบ/บาท)

-ไปชมวัดพระแก้ว ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ศิลปปูนปั้นงามแท้  เป็นวัดที่รวบรวมพระพุทธรูปสำริดไว้จำนวนมาก วัดนี้เป็นวัดหลวงหรือวัดเจ้า ดูได้จากสัญลักษณ์ช้างสามเศียรที่หน้าบัน ภายในอุโบสถเป็นที่เก็บของสำคัญคล้ายกับพิพิธภัณฑ์ ค่าเข้าชม คนละ 20 บาท

 

                    

-ข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามกับวัดพระแก้ว มาที่วัดสีสะเกศ ซึ่งมีหอไตรรูปแบบล้านนาที่สวยงาม ภายในมีระเบียงคต มีพระพุทธรูปประดิษฐ์สถานจำนวนเป็นร้อย เสียดายที่เวลามีจำกัด จึงได้แต่ชมบริเวณรอบนอก ค่าเข้าชม 20 บาท

ใกล้ๆ กับวัดสีสะเกศ เป็นบริเวณที่เรียกว่า"วงเวียนน้ำพุ" มีร้านอาหารและเฮือนพักหลากหลายสไตล์ ฝรั่งเต็มไปหมด คล้ายกับซอยข้าวสาร...สวรรค์ของนักแบกเป้

-ต่อมาให้คนขับรถที่พูดไทยชัดมาก เพราะเคยมาทำงานที่กทม.กับพัทยา ร่วม 3 ปี พาไปชมพระธาตุหลวง ซึ่งช่วงที่เราไป (1-4 พฤศจิกายน 2549) อยู่ระหว่างงานไหว้ธาตุหลวง ปีนี้คนลาวเล่าให้ฟังว่า งานไหว้ธาตุ คนค่อนข้างน้อย ไม่รู้ว่าเพราะอะไร  การไหว้องค์พระธาตุ ต้องแต่งตัวเรียบร้อยนะคะ ผู้หญิงอนุญาตให้นุ่งกระโปรงหรือผ้าซิ่นเท่านั้น ถ้าแต่งไม่เรียบร้อยจะมีผ้าถุงให้เช่า ค่าเข้าชมพระธาตุราคา 20 บาท/คน ใกล้ๆ บริเวณนั้น มีอุโบสถกับวัดที่สวยงาม แปลกตาไปจากศาสนวัตถุแถวภาคอีสานมาก

-ใกล้เวลาเดินทางเต็มที จุดสุดท้ายที่จะไปคือ ประตูชัย ซึ่งปรับปรุงได้สวยงาม มีสวนสาธารณะที่สวย ส่งให้ประตูชัยดูเด่น ศิลปกรรมภาพวาดเรื่องรามเกียรติ์? ปูนปั้นสไตล์ล้านนา ที่ลงตัวกับสถาปัตยกรรมตะวันตก กลายเป็นจุดขายที่หากมีเวลา นักท่องเที่ยวต้องแวะมาเที่ยวชม ประตูชัยนี้สามารถขึ้นไปได้ เทียบกับตึก 5 ชั้น ค่าเข้าชม 20 บาท/คน มองเห็นบริเวณใกล้เคียงได้โดยรอบ ได้ชมทัศนียภาพไปอีกแบบ แต่ที่พูดมา จำคนอื่นเค้ามาเล่าต่อทั้งนั้น เพระเราไม่ได้ขึ้นหรอกนะ...แบบว่า..แก่แล้ว

-กลับมารอขึ้นรถ เห็นว่ายังพอมีเวลา เดินข้ามถนนจากบริษัทรถ VIP มาที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติลาว (หลังใหม่) ซึ่งดูใหญ่อลังการ ฝั่งตรงข้ามเป็นพิพิธิภัณฑ์หลังเก่า ที่เป็นเรือนไม้ มีกลิ่นอายโคโลเนียล ด้านหน้าเป็นต้นจำปาปลูกตามแนวรั้ว หากออกดอกพร้อมกัน คงเป็นภาพที่สวยน่าเสียดายที่ไม่มีเวลาเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ เพราะกลัวตกรถ...หากใครมีประสบกาณ์ก็นำมา ลปรร กันหน่อยนะคะ

ด้วยเวลามีจำกัดก็เลยไม่ได้ไปอีกหลายๆ ที่ คนขับรถจัมโบ้บอกว่าให้มาใหม่ แล้วจะพาไปไหว้พระที่วัดเจ้าแม่ศรีเมือง ไปตลาดเวียดนาม....2 ชั่วโมง ในเวียงจันทน์เป็นแค่แรงกระตุ้น...สัมผัสจริงต้องใช้เวลา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 60217เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท