ค่ายพัฒนาทักษะภาษาสู่อาเซียน ปี 2 สำหรับ ม.5 และ ม. 4 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย2 (1)


กิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้เขียนอยู่กับอาจารย์ธเนศ เจริญทรัพย์ นิสิตเก่าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ตอนนี้อาจารย์ธเนศ เจริญเมืองมาเป็นครูที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย 2 ได้ประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว วันนี้เป็นกิจกรรมค่ายพัฒนาทักษะภาษาสู่อาเซียน ปี 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีนักเรียนไม่มากนัก แต่นักเรียนเริ่มด้วยกิจกรรมการเล่นเกมละลายพฤติกรรม เกมเป่ายิงฉุบแล้วบอกคำศัพท์ ถ้าแพ้ให้บอกคำศัพท์แล้วไปต่อหลังเพื่อน แถวจะยาวขึ้นเรื่อยๆ

ต่อมาเป็นกิจกรรมการตั้งชื่อกลุ่มเป็นภาษาอังกฤษแล้วทำท่าทางด้วย ผู้เขียนใช้เกมที่แบ่งทีมกันตอบคำถามเช่นถามว่า ปราสาทของประเทศอังกฤษชื่ออะไร ทั้งคำถามและคำตอบเป็นภาษาอังกฤษมีเสียงให้นักเรียนฟังด้วย

ถ้าทีมใดตอบได้ก็จะได้รางวัล สลับกันกับการใบ้คำภาษาอังกฤษอังกฤษผู้เขียนเรียกเกมนี้ว่า Taboo มีข้อแม้ว่าห้ามบอกคำศัพท์ที่ยกเว้นข้างล่าง เกมภาษาอังกฤษทำให้นักเรียนได้ฝึกทั้งทักษะการฟังการพูดและการอ่านเลย ผู้เขียนฉายขึ้นจอที่มีสองด้าน สบายเลยนักเรียนดูได้ 2 ด้าน

กิจกรรมฝึกทักษะการฟังโดยให้นับเลขด้วย แต่ให้บอกชื่อเมือง ชื่อสัตว์และชื่อผักแทนในเลข 3 6 และ 9 มีกิจกรรมให้นักเรียนเขียนจาก website โดยฟังจาก website แล้วเขียนว่าพูดว่าอะไร ผู้เขียนอนุญาตให้นักเรียนนอนเขียนได้เลยภาพออกมาแบบที่เห็น

นักเรียนได้ฟังเรื่องภาษาอังกฤษแล้ววาดภาพจากเรื่อง ถ้านักเรียนวาดภาพถูกแสดงว่านักเรียนเข้าใจเรื่องที่ฟังเป็นการบูรณาการภาษาอังกฤษกับศิลปะไปด้วยเลย


นักเรียนได้ไปอ่านข้อความภาษาอังกฤษแล้วจดออกมาเรียงประโยคด้วยว่า อะไรเกิดขึ้นก่อน แต่ให้ลากเพื่อนไปเพื่อดูการทำงานเป็นทีมเป็นที่สนุกสนานมาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นั้น มีออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวด้วย นักเรียนวาดภาพและเขียนอธิบายว่าสถานที่ท่องเที่ยวนั้นอยู่ที่ไหน ไปทำอะไรบ้างและไปกับใคร

นักเรียนนำเสนองานได้ค่อนข้างดีมาก แต่เสียดายผู้เขียนลืมถ่าย Video เอาไว้เลยอดฟังเลยว่านักเรียนพูดอะไรบ้าง ในตอนสุดท้ายของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ถ่ายรูปรวมกันด้วย

ตอนวันอาทิตย์เป็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนชั้นนี้ส่วนใหญ่ไม่เคยร่วมกิจกรรมเลยเริ่มด้วยกิจกรรม bird in the nest หรือที่เราเรียกว่านกเข้ารัง แต่ใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด ตามด้วยกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษแล้ววางมือเป็นนักเรียนที่ทำงานกลุ่มหรือเรียนเป็นกลุ่มสนุกเพราะนักเรียนให้ความร่วมมือดีมากๆ

นักเรียนที่ตอบคำถามไม่ได้หรือนักเรียนที่ทำผิดจะออกมากลางวงบางครั้งก็ตอบคำถาม บางครั้งก็ร้องเพลงภาษาอังกฤษ

นักเรียนมีกิจกรรสัมภาษณ์เพื่อเป็นภาษาอังกฤษด้วยเรียกว่ากิจกรรม Find someone who โดยมีข้อความให้นักเรียนเติมแล้วไปสัมภาษณ์เพื่อนใครทำอะไรได้ให้เขียนชื่อเอาไว้ ตอนสุดท้ายสรุปว่าใครทำอะไรได้แล้วให้ทำกิจกรรมนั้นๆเช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ หรือทำอาหารได้ก็ให้เล่าวิธีการทำงานอาหารเป็นภาษาอังกฤษเลย

มีกิจกรรมเรียงประโยคด้วยนักเรียนต้องไปจดประโยคมาให้ได้มากที่สุด ประโยคเหล่านั้นสามารถเรียงเป็นเนื้อเรื่องได้เช่นการปลูกต้นไม้ หรือขั้นตอนการซักเสื้อผ้า นักเรียนจะต้องไปอ่าน จดมาและเรียงประโยค

นักเรียนส่วนใหญ่ทำกิจกรรมได้ดี มีกิจกรรมเรื่องการรำมวยจีนภาษาอังกฤษต่อ นักเรียนจะต้องรำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษแล้วไปออกแบบท่ารำมวยจีนของทีมนักเรียนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดสร้างสรรค์ดีมาก

นักเรียนทำกิจกรรม Running Dictation ผู้เขียนติดเนื้อเรื่องไว้ให้นักเรียนไปอ่านแล้วให้นักเรียนคนแรกวิ่งไปดูแล้วมาบอกเพื่อน ถ้าสนุกต้องมีการยกมาบอกเพื่อน 555 ประโยคมีแบบนี้ครับ

Piranha's

Bill Gates decided to hold a contest for the lawyers. Whoever wins gets to handle all of Microsoft's business. The day of the event, the Gates' estate is swamped with lawyers, all eager for the nod from the richest man in the world. "Gentlemen," Gates starts, "please follow me." He leads them to an enormous swimming pool filled with piranha. Then he snaps his fingers. With that, a servant opens the door. A cow rushes out and stumbles into the pool. In no time at all, the cow is nothing but bones. Gates says, "Any man who can swim the length of that pool shall represent me in all my business and personal dealings." Instantly, a lawyer named Carl pitches into the water. Furiously he swims across the pool, hauls himself out and stands there panting." "Bravo!" shouts Gates. "You have proven to me how much you want my business." "Actually, I want just one thing." Carl gasps. "What's that?" "The name of the

bastard that pushed me in”

อ่านต่อได้ที่
source: http://www.jokes4us.com/sportsjokes/swimmingjokes.html



ผู้เขียนขำนักเรียนตอนยกเพื่อน ลากเพื่อนหรือขี่เพื่อนไปเขียนนี่ละ แต่ละภาพสนุกสนานและได้ความรู้ปนไปกับการเรียนด้วยเลย ปกติเราจะเห็นภาพนักเรียนชายยกนักเรียนหญิงที่นี่แปลกมาก นักเรียนหญิงแข็งแรงยกนักเรียนชาย 555

นักเรียนมีภาพขำๆหลายภาพเลยตอนเล่นเกมตะโกนภาษาอังกฤษและเกมกระซิบภาษาอังกฤษ แต่ที่ขำมากกว่านั้นคือภาพนักเรียนกินขนมและแต่งหน้า เป็นภาพหลุดที่ฮามาก นักเรียนอยากดูเลยเอามาให้ดูด้วย


วันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นวันวาเลนไทน์ นักเรียนเลยรวมตัวกันถ่ายภาพ โอโหนักเรียนจัดภาพเป็นรูปหัวใจ นักเรียนสดใสมาก ผู้เขียนเลยพลอยสดใสไปด้วย(เกี่ยวกันไหมเนี่ย) ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (12)

หนุกหนาน หนุกหนานจ้ะน้องอาจารย์ขจิต

มีงานทุกวัน เหนื่อยไหมน้อง 8 -10 เมษา 59

ว้นวรรคงานไปบ้านพี่นะจ๊ะ พักผ่อนสมองบ้างจ้ะ

น้าน !!! ได้กุหลาบดอกโตด้วยค่ะ

นักเรียนแสดงความสนใจทั้งแววตาและการสนองตอบที่ดีค่ะ

ว้าวๆๆ ลูกศิษย์ น่ารักมากๆๆ ค่ะ


ขอบคุณค่ะ .... เป็นห่วงพี่เปิ้น พอดีสระว่ายน้ำเสีย คุณหมอ สมพนธ์ เลยให้สร้างบ้านหลังเล็กๆ .... ยุ้งมากๆ ค่ะ ..... ยิ่งใกล้จะเสร็จ ... งานละเอียดขึ้น ... วิ่งสั่งของกับช่างทั้งวัน เลยค่ะ .... หมดแรง ทุกวันเลยค่ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

จะลองดูเวลานะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ

ดอกใหญ่มากๆ

555

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

นักเรียนสนใจมาก

โต้ตอบดีด้วยครับ

ขอบคุณพี่เปิ้น

มิน่าพี่เปิ้นหายไป

ไปทำบ้านเล็กที่สระในน้ำบ้านนี่เอง

เด็กๆน่ารักมากๆครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-ตามมาเยี่ยมค่ายและให้กำลังใจน้อง ๆ ครับ

-สรุปว่าทำงาน ๆ ๆนะครับครู..

-เห็นพี่ครูมะเดื่อแซว 14 กุมภา วันทำงาน....

-ก็ทำด้วยความรัก...ก็รักที่จะทำ....ใช่ไหมครับ5555

-ตามมาชวนไปดูเค้าปลูกผักอ่าง...ครับ อิๆ

ใช่เลยครับ
เรียนรู้แบบนี้แหละ
ได้ทักษะ
ความรู้
ทัศนคติและความรักต่อเพื่อนร่วมชั้น....

เยี่ยมสุดๆ ครับ

ขอบคุณคุณเพชร

น่าสนใจมาก

จะรีบไปดูในทันใด

ขอบคุณคุณแผ่นดินมากครับ

ใช่ครับ

เป็นการเรียนรู้ทีสนุกสนาน

สิ่งสำคัญคือเจตคติของนักเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท