Patho OTOP2 (10) : K2 น้องใหม่ป้ายแดง ..เอ ! ใครกันน๊ะน้องใหม่??


ก็ใช่ว่าของที่หาซื้อจะแพงกว่าการเตรียมเองเสมอไป เผลอ ๆ เตรียมเองยังแพงกว่าด้วยซ้ำ อย่างตัวอย่างของกลุ่มเนี๊ย! คล้าย ๆ กับการทำกับข้าวเหมือนกันบางครั้งผู้เขียนว่าซื้อแกงถุงอาจจะถูกกว่า การทำกินเอง ว่ามั๊ย ??

กลุ่มสุดท้ายของวันนี้เอ๊ย ! เมื่อวานต่างหาก ขอเขียนเยอะหน่อย เพราะเซ็งจัดที่ตัวเองพลาดโอกาสไม่ถูกรางวัล –เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย!!  ไม่ใช่หรอกค่ะแต่เป็นเพราะจะว่าไปปัญหานี้ก็คล้ายกันเปี๊ยบ กับการเตรียมหลอด NaF สำหรับตรวจน้ำตาลในเลือดของหน่วยเคมีคลินิกเราเหมือนกัน แต่คงต้องรอดูในการนำเสนอผลงานของทีมตามรอย NaF ในวันพุธที่จะถึงนี้เด้อ !!!   เอาล่ะค่ะเข้าเรื่องดีกว่า... <p></p><blockquote><p>พี่กลิ่นไม่ได้มาคนเดียวเพราะตัวเองเข้าเฝือกที่แขน(ใจเกินร้อยจริง ๆ ขนาดแขนเข้าเฝือกน๊ะเนี่ย !!)  จึงได้หนีบผู้ช่วยก็คือน้องนุ๊กมาช่วยกันคลิ๊ก…เสนอผลงาน </p></blockquote><p>เอ !! ฟังชื่อทีมแล้วสะดุดหูน๊ะ ชื่อทีม K2 น้องใหม่ป้ายแดง แต่ไม่ยักจะเห็นน้องใหม่สักกะคน คนนำเสนอก็คุ้นหน้าคุ้นตากันดี พี่กลิ่นก็ไม่ได้ใหม่เลยนิ แล้วน้องนุ๊ก ก็นับว่าไม่เก่าแต่ก็ไม่ใหม่นี่นา หลอกกันเล่นรึเปล่า ?? เพราะไม่ยักจะเห็นน้องใหม่สักกะคนนิ..</p><blockquote><p>พอบอกชื่อโครงการลดปัญหาการรายงานผลเกล็ดเลือดเกาะกลุ่ม ผู้เขียนก็ร้องอ๋อ ..เหรอ ว่าที่แท้น้องใหม่ป้ายแดงที่พูดถึงก็คือหลอด EDTA แบบใหม่ซึ่งใช้ในการตรวจ CBC นั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเพราะตัวเองไม่ได้เข้าฟังการเสนอในเฟสแรก </p></blockquote><p>เดิมขวด EDTA ที่เตรียมเองพบปัญหาจากการที่เลือดละลายยากทำให้เกร็ดเลือดเกาะกลุ่ม เมื่อตามไปค้นต้นตอพบว่า....ขั้นตอนการเตรียมพบว่าใช้เวลาในการอบนานเกินไปด้วยเวลา 2 ชม.ที่ 60 องศา สาร Na-EDTA รวมตัวเป็นก้อนแข็งละลายยาก จึงลดมาเหลือ 1 ชม. แต่....ก็ยังมีปัญหาอยู่ เลยสั่ง Tube EDTA ของบริษัทมาเปรียบเทียบคุณภาพและต้นทุน… </p><ul>

  • Tube ที่สั่งซื้อใหม่มีส่วนประกอบของ K2- EDTA  ลักษณะเป็นละอองฝอยซึ่งละลายได้ง่าย และจากการศึกษาเปรียบเทียบ Blood indicies ทั้งปริมาณ RBC WBC PLT MCV ฯ ไม่แตกต่างกัน เพราะค่า P ที่ได้มากกว่า 0.05
  • คุณภาพการติดสีคมชัด
  • ต้นทุนการใช้ขวดเตรียมเองพบว่ามีต้นทุน 12 บาท แต่ใช้ได้3 ครั้ง ก็ตกขวดละ 4 บาท แต่สั่งซื้อเพียงหลอดละ 3 บาทใช้ครั้งเดียวทิ้งไปได้เลย
  • เมื่อศึกษาผลจากปัญหาเลือด Clotted ลดลงจากเดิม 0.2 เป็น 0 ปัญหาจาก partial clot จาก 1.4 เป็น 0.1 และสุดท้ายปัญหาจาก Platelet Clumping จาก 13.2 เหลือเพียง 3 % 
  • </ul><p>เท่าที่ผ่านมาเป็นการนำมาใช้เฉพาะ OPD เท่านั้น ต่อไปเขาจะ go inter เอ๊ย !ขยายใช้กับ Ward และคลินิกฉุกเฉินด้วย ซึ่งปัญหาจาก Platelet Clumping พบมากกว่านี้อีก </p><blockquote><p>ก็ใช่ว่าของที่หาซื้อจะแพงกว่าการเตรียมเองเสมอไป เผลอ ๆ เตรียมเองยังแพงกว่าด้วยซ้ำ อย่างตัวอย่างของกลุ่มเนี๊ย! คล้าย ๆ กับการทำกับข้าวเหมือนกันบางครั้งผู้เขียนว่าซื้อแกงถุงอาจจะถูกกว่า การทำกินเอง ว่ามั๊ย ?? ไหนจะส่วนประกอบยิบ ๆ ย่อย กระเทียม น้ำมัน เครื่องแกง โอ๊ย ! สารพัด ไหนจะล้างกะละมังหม้อไหอีก ซื้อแกงถุง 10 บาทใช้แค่จานเดียวเอง !!!</p></blockquote><p></p>

    หมายเลขบันทึก: 60166เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (2)
    ช่างเปรียบเทียบจังเลยค่ะ เข้ากั๊น เข้ากัน เก็บรายละเอียดได้ดีกว่าหูคนฟังคนนี้อีกค่ะ สุดยอด สุดยอด
    พี่โอ๋ค๊ะ ขอบคุณค่ะ อิ อิ ว่าแต่พี่โอ๋เข้าใจคนหัวอกเดียวกันใช่มั๊ยค๊ะ ??
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท