เรื่องราวเกี่ยวกับสมุนไพรไทย


มีอะไรดีๆมาบอก และแบ่งปันกัน
ปัจจัยความสำเร็จ เนื้อเรื่อง ผู้เล่า
-ความรู้ที่ได้จากการศึกษาในตำราสมุนไพร -ได้ไปอ่านในหนังสือสมุนไพรไทยและตำรับยาขององค์การเภสัชที่ใช้สมุนไพรมาผลิต คือแคปซูลขมิ้นชัน กินเพื่อขับลม โดยให้ทานเป็นประจำ เป็นยาอายุวัฒนะ เพราะขับสารพิษและปรับสมดุลในกระเพาะอาหาร  กินหลังอาหารครั้งละ 3-4 เม็ดและควรกินน้ำอย่างต่ำวันละ 2 ลิตร ได้จากการปฏิบัติอย่างนี้ทำให้ตัวเองสุขภาพดี และต้องไม่ลืมออกกำลังกายทุกวันเพราะตัวเองเป็นเบาหวานมาหลายสิบปี เมื่อหันมาดูแลการออกกำลังกายจริงๆจังๆ ก็สามารถควบคุมน้ำตาลได้อยู่ในระดับ 110 mg% ลุงวิชัย  น้อยปรีชา02-5212635
-ความรู้จากการปฏิบัติจริงที่ตรงกับสรรพคุณงานวิชัยสมุนไพรไทย -อยากแนะนำคนที่มีปัญหาการขับถ่ายอุจจาระ ท้องผูกให้รับประทานพืชผักสมุนไพรบ้านเรา เช่น ขมิ้นขาว กินกับน้ำพริกทุกวันทำให้ขับถ่ายดีมาก -คุณสงกรานต์ วงศ์สามสี02-9860170-ป้าตุ่น  ตาลช่วง09-6668284
-ลองนำไปปฏิบัติเมื่อได้ผลก็อยากให้คนอื่นนำไปลองด้วย -ได้ลองแนะนำใบแปะตำตึงที่สมาชิกในกลุ่มนำมาแนะนำให้ไปลองกินทุกๆวันๆละ 10 ไป มาได้ 10 เดือน ก็พบว่าตัวเบาขึ้น มาชั่งน้ำหนักก็ลดลง พุงยุบ ขับถ่ายดี ขณะนี้ก็ยังรับประทานอยู่ทุกวัน ตอนนี้ไม่เคยท้องผูก น้ำหนักก็ลดลงจากเดิม 5 กิโลกรัม ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงไปด้วย แถมความดันโลหิตก็ลดลง รู้ได้เลยว่าสุขภาพดีมาก บางคนบอกว่าใบแปะตำตึงกินยากเพราะรู้สึกจะเละๆ นะนำให้กินน้ำอุ่นตามไปด้วยเวลากิน แล้วจะดีขึ้น -ป้าบุญสม  แซ่โง๊ว-ป้าไข่แก้ว  จันต๊ะหอม02-9712169-ป้าหนูเพียง สดชื่น02-5521069
-ลองกินวุ้นเส้นแทนข้าว -เป็นเบาหวานมาหลายปี ตอนนี้ดูแลตัวเองเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย ควบคุมน้ำตาลด้วยตัวเองได้ดี อยู่ในระดับ FBS = 122 และน้ำหนักคงที่มาตลอด -ป้าไข่แก้ว จันต๊ะหอม02-9712169
ปัจจัยความสำเร็จ เนื้อเรื่อง ผู้เล่า
  คงที่มาตลอด 75 กก. มา 2-3 อาทิตย์ รู้สึกไม่อยากกินข้าวเลยใช้วุ้นเส้นที่ทำจากถั่วเขียวมาปรุงเป็นอาหารแล้วรับประทานกับปลาย่าง กินผัก ,น้ำพริก วันนี้ขอดูผลน้ำตาลที่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร ผลน้ำตาลวันนี้  FBS = 127mg% -ป้าไข่แก้ว
-ทดลองกินน้ำทับทิม -ได้ฟังเพื่อนเล่าเรื่องการดูแลสุขภาพหลายๆเรื่องก็นำไปปฏิบัติ เช่น กินข้าวกล้อง หลังกินข้าวไม่นั่งหรือนอน เลิกกินน้ำอัดลม  แต่ตอนนี้ได้ทดลองกินน้ำทับทิมของกีฟฟารีน ขวดละ 400 กว่าบาท รู้สึกจะทำให้น้ำหนักลดลงที่ต้องกินอย่างนี้เพราะเป็นคนที่กินแปะตำตึงยาก เลยอยากทดลองกินน้ำทับทิม -คุณ จำนง ชำนาญธรรม
-เพื่อให้เป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน/เป็นเครือข่ายสมาชิกที่แน่นแฟ้น -สมาชิกคนอื่นมีความเห็นว่า การดูแลสุขภาพด้วยการกินอาหารที่ถูกต้อง ครบสัดส่วน ออกกำลังกายเหมาะสม น่าจะเป็นวิธีที่เสียค่าใช้จ่ายน้อย แต่ต้องมีจิตใจที่หนักแน่นและเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองปฏิบัติ

 อยากเสนอให้สมาชิกพวกเรามีเบอร์ของร.พ.ไว้เพื่อเป็นศูนย์กลาง โทรฯแจ้งข่าวการเจ็บป่วย เพื่อให้คุณอุ้ยทราบและแจ้งข่าวให้สมาชิกคนอื่นทราบ จะได้โทรศัพท์เยี่ยมซึ่งกันและกัน

 ยกมือแสดงความเห็นไปในทางเดียวกัน นั้นคือเราจะจับมือกันเดิน เพื่อให้สุขภาพเราดีขึ้น

 
-ลุงวิชัย น้อยปรีชา

 

หมายเลขบันทึก: 60152เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คุณลุง คุณป้าทั้งหลายเหล่านี้จะไปสาธิตกิจกรรมที่ ไบเทค 1-2 ธค. ... มหกรรมจัดการความรู้ของ สคส. หรือเปล่าคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท