แผ่นความรู้ เรื่อง “เบาหวานกับการดูแลเท้า”


“Put Feet First Prevent Amputations” หรือ “ดูแลเท้าให้ดี คือวิธีป้องกันการถูกตัดขาจากเบาหวาน”

     ตามที่ได้บันทึกไว้แล้วที่ แผ่นความรู้ เรื่อง “สาระน่ารู้เรื่องเบาหวาน” และ เรื่อง “การป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน”ว่าผมได้รับแผ่นความรู้ มา 3 เรื่อง จากพี่ลี่ จนท.ผู้ที่รับผิดชอบโครงการของ สสจ.พัทลุง

        เรื่องนี้เป็นอีกเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่สามคือ “เบาหวานกับการดูแลเท้า” โดยมีสาระดี ๆ อีกเช่นเคย แต่ผมก็รู้สึกแปลกใจเล็กน้อย (ไม่เคยรู้มาก่อน) เช่น วันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นวันเบาหวานโลก และในปีนี้องค์การอนามัยโลกร่วมกับสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ มุ่งประเด็นการรณรงค์ไปที่ “เบาหวานกับการดูแลเท้า (Diabetic and foot Care)” โดยมีคำขวัญว่า “Put Feet First Prevent Amputations” หรือ “ดูแลเท้าให้ดี คือวิธีป้องกันการถูกตัดขาจากเบาหวาน”

     ทำไมผู้ป่วยเบาหวานจึงถูกตัดขา เพราะเกิดแผลที่เท้า ต่อไปอีกว่าเพราะที่เท้ามักจะมีเส้นประสาทที่เสื่อม หลอดเลือดแดงไปเลี้ยงที่ขาตีบ หรือเกิดจากการติดเชื้อ

     การป้องกันง่าย ๆ คือการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และการดูแลเท้าให้ดี ซึ่งเรื่องนี้มีรายละเอียดหลายอย่าง และผมคิดว่ามีคนในชุมชนเป็นเบาหวานกันอยู่เยอะมาก น่าจะได้เรียนรู้เรื่องนี้ครับ

     สถิติที่น่ากลัวเกี่ยวกับเบาหวานที่ผมอ่านได้ เช่น ทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงมีคนถูกตัดขาไป 1 ข้าง ในนี้ร้อยละ 70 เป็นเบาหวาน ในประเทศที่พัฒนาแล้วคนที่เป็นเบาหวานร้อยละ 5 มีปัญหาเกี่ยวกับเท้า เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 6015เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดียามเช้าค่ะ เบาหวานนี่น่ากลัวนะคะ เป็นโรคทางพันธุกรรมหรือเปล่าคะ หมายความว่า ถ้าพ่อแม่ไม่เป็นเราก็ไม่เป็นใช่ไหมคะ

เห็นชื่อบันทึกว่า  การดูแลเท้า  เลยเข้ามาอ่านค่ะ  เพราะตอนนี้  ดูแลเท้ามากกว่าส่วนอื่นเลยค่ะ  เท้าแพลงมา 3 สัปดาห์แล้ว  ยังกะเผลกอยู่เลยค่ะ  วันนี้ถอดผ้ารัดข้อเท้าแล้วค่ะ  แต่ยังกินยาอยู่  ถ้าอีก 2 วันยังเดินไม่คล่อง  จะไปหาหมออีกค่ะ  เพราะยาหมด

ขอบคุณมากนะคะ  ความรู้เรื่องนี้  สวัสดีค่ะ

 อาจารย์สิริพร

     เบาหวานเป็นโรคพันธุกรรมส่วนหนึ่งครับ หมายถึงเริ่มจากเราก็ได้ด้วย แต่รายละเอียดผมไม่เชี่ยวชาญอะไรเลยนะครับ ใน GotoKnow จะมีคนที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้เยอะเลยครับ อย่างเช่นอาจารย์วัลลา ตันตโยทัย ครับ

     ขอให้อาจารย์สิริพรหายไว ๆ นะครับ จะชวนไปวิ่งแข่งกัน (ยิ้ม ๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท