คิดดังๆกับ....Knowledge Volution ที่จะลงใน ม.อ.


คิดถึงคุณๆที่ภาควิชาพยาธิซึ่งเป็นหย่อมประชากรที่เขียนBlog.อย่างต่อเนื่องใน มอ....เขาเป็นยังไงกัน.....และทำไมดิฉันจึงติดใจ ติดตามอ่านบันทึกของเขาที่จริงแล้วแต่ละคนมีลีลาการเขียนบันทึกที่แตกต่าง
"หลับตาซิที่รัก...ในวงแขนของฉันจะไม่มีผู้ใดคิดทำร้ายเธอได้...และแล้วดิฉันปิ๊งแว๊บขึ้นมากลางดึกจึง...ละอ้อมแขนของเธอมา....เพื่อบันทึกสิ่งนี้ก่อนที่จะจางหายไป..คืนนี้คิดถึงคุณๆที่ภาควิชาพยาธิหย่อมประชากรที่เขียนBlog.อย่างต่อเนื่องเขาเป็นยังไงกัน.....และทำไมดิฉันจึงติดใจ ติดตามอ่านบันทึกของเขาอย่างต่อเนื่อง...ที่จริงแล้วแต่ละคนมีลีลาการเขียนบันทึกที่แตกต่าง ขออนุญาตกล่าวถึงพอสังเขปที่ดิฉันสัมผัสได้
คุณnidnoiเขียนสื่อได้ถึงความสดใสอิสระเสรี...ไร้กรอบใดๆ มากักกั้น คุณโอ๋กับมุมมองบวกต่อสิ่งรอบกายอย่างเป็นเอกลักษณ์ และการคิดนอกกรอบ
คุณMitochondriaผู้ชำนาญการให้ความเห็นที่ชัดลึก แถมมีอารมณ์ศิลปินอยู่ในตัว 
พี่เม่ยผู้ลุ่มลึกละเมียดละไม.....ชวนฝัน 
คุณศิริที่สามารถหยิบยกเรื่องใกล้ตัวที่สุดมาทำให้น่าอ่าน(ทุกเรื่อง) 
คุณหมอปารมีที่มุ่งมั่น...รังสรรค์งาน กับสิ่งละอันพันละน้อยที่นำมาฝากชาว blog เสมอๆ
จะว่าไปแล้วจุดร่วมกันของทุกคนที่เอ่ยนามคือความมุ่งมั่นความเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำเชื่อว่า
เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

คืนนี้ดิฉันมีความคิดคำนึงถึง
Knowledge Volution ฉบับ ม.อ. คุณโอ๋พูดไว้ว่า "เนี่ย....ดีใจจังเลย...อย่าลืมประชาสัมพันธ์ให้กระหึ่มไปเลยนะคะคุณเมตตา" เนื่องจากเป็นงานที่ดิฉันต้องคิดต่อยากทีเดียว..ประชาสัมพันธ์ให้กระหึ่ม....เพียงพอหรือไม่กับการ Run Knowledge Volution ดิฉันนั่งคิดถึงการเกาะกลุ่มกันเขียนในภาคพยาธิ ในห้วงคำนึงบ่อยๆ ว่าเกิดจากอะไร.....อะไร.....อะไร...ทำไม....
บวกกับความเห็นของคุณ
Mitochondria เมื่อ อ. 17 ต.ค. 2549 @ 07:49
  • แต่ละคนมีจริตของตัวเองครับ มีความชอบที่แตกต่างกัน และความไม่ชอบที่แตกต่างกัน ในความเห็นส่วนตัว ผมไม่คิดว่าการทำให้คนทุกคนเข้ามาเขียนบันทึกบ่อยๆ เป็นประจำจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องแต่ผมคิดว่าเมื่อเขานึกอยากเขียนแล้วเขาสามารถเข้ามาเขียนได้ เป็นเรื่องที่จำเป็นมากกว่า เพราะฉะนั้นก็คงยังต้องจัดอบรมต่อไป
  • คนที่เข้ามาเขียนบ่อยๆ เท่าที่ผมประเมิน (อาจผิดก็ได้นะ) คือคนที่มักจะเขียนบันทึกอยู่แล้วซึ่งจะมีความสามารถด้านการเขียนสื่อสารพอสมควร คนกลุ่มนี้น่าจะมีบทบาทด้านการเป็นคุณลิขิตของหน่วยงานหรือของ copหรืออะไรก็ตามในการตามเก็บความรู้ต่างๆเข้ามาบันทึกในคลังความรู้ การแนะนำ g2k น่าจะมุ่งเป้าโดยตรงไปที่คนกลุ่มนี้ ซึ่งน่าจะได้ผลในเรื่องของปริมาณบันทึกที่เพิ่มขึ้นชัดเจนมากกว่าจำนวนบล็อกเกอร์ที่ไม่ได้บันทึก ดังนั้นการอบรมต่อไป ทำอย่างไรถึงจะได้คุณลิขิตของหน่วยงานเข้ามาอบรมด้วย
  • สำหรับคุณกิจ เขามีความสนุกกับงานอยู่แล้ว แต่ความคาดหวังที่จะให้มาเขียนบันทึกต่อเนื่องอาจจะลำบากสักนิดยกเว้นบางคนที่มีความชอบส่วนตัว
  • ผมเห็นด้วยกับป้าเมตตาครับว่า ความช้าอาจเป็นสาเหตุหนึ่ง  speed ปัจจุบันก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาหลัก แต่ถ้าเพิ่มความเร็วให้เร็วกว่านี้ได้ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ
    บันทึกปัจจุบัน มีส่วนหนึ่งที่บันทึกเรื่องที่เป็น tacit knowledge ส่วนหนึ่งที่เป็น explicit knowledge อีกส่วนเป็นบันทึกทั่วไป แต่ละส่วนมีจุดเด่นเฉพาะตัวครับ เหมือนกับ น้ำตาล เกลือ มะนาว ทีนี้ก็ขึ้นกับ g2k ว่าอยากจะให้ปรุงไปทางไหนมากกว่ากันเพื่อให้ได้รสชาดที่ถูกใจมากที่สุดหรือจะยังไม่แตะเรื่องนี้ (คุณภาพของการบันทึก และเนื้อหาของบันทึก) ผมเองก็ไม่ปฏิเสธว่าส่วนหนึ่งผมเองก็ใช้ g2k เป็นเหมือน webboard และไม่ได้ต่อยอดความคิด แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์เฉพาะกลุ่ม


เอ๊ะแล้วดิฉันมานั่งคิดถึงทำไมกลางดึกทำไมไม่คิดตอนกลางวันง่วงแล้ว พรุ่งนี้ค่อยคิดต่อดีกว่า ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 60117เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 02:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณเมตตา..น้องจิ๊บ

  • บันทึกนี้น่ารักนะคะ  บุคคลที่คุณจิ๊บกล่าวมานี่อยู่ที่ มอ.หมดทุกท่านนะคะ  ช่างโชคดีนะคะที่คุณจิ๊บมีปรมาจารย์ทั้งนั้นอยู่รอบข้างและคอยเชียร์ให้กำลังใจเสมอๆ
  • คุณจิ๊บทำหน้า ปชส.ด้วยงานของคุณจิ๊บถึงเส้นชัยด้วยความสำเร็จได้ง่ายดาย
  • หาจุดยืน  จุดเด่นจากท่านทั้งหลายมาเป็นของตัวเองเป็นเรื่องที่ดีเยี่ยม  แต่ในบางสถานการณ์ต้องหยิบส่วนที่อยู่ในตัวลึกๆออกมา  เพื่อหาจุดเด่นที่เป็นจริงและธรรมชาติค่ะคุณจิ๊บ
  • คุณจิ๊บเขียนได้ดีมากค่ะ  ครูอ้อยเข้ามาอ่านบ่อยมากมาก  แต่ไม่ได้ลงความเห็นด้วยที่นี่เป็นปรมาจารย์เยอะดี
  • แต่ต่อจากนี้ไป...ครูอ้อยจะเข้ามาอ่านและลงความเห็น  เพราะโลกนี้มันไม่แคบเสียแล้ว และนี่คือ gotoKnow เวอร์ชั่น 2 กว่าๆแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณค่ะครูอ้อย ที่ชม....ใครชมว่าน่ารัก....เนี่ยจะชอบ...ค่ะ ที่ มอ.มีคนเขียนหลายกลุ่มคุณเมตตาจะวิเคราะห์เป็นกลุ่มๆ ไปค่ะ เพื่อให้เป็นแนวทาในการผลักดัน Knowledge Volution ที่จะลงใน ม.อ.
การแสดงความเห็นยินดีค่ะครูอ้อย ทุกคนมีมุมมองที่แตกต่างเป็นประโยชน์เสริมกันทั้งนั้น  ในมุมมองคนดูมวยมักจะมองได้ดีกว่าคนต่อยเอง เสมอค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • เกือบจะตี 3 แล้วไม่ง่วงได้ไงคะ  พักผ่อนๆ ค่ะ ตื่นมาจะได้สดชื่น
  • อย่ากังวลมากไปค่ะ  ปล่อยให้เค้าเป็นธรรมชาติมากที่สุด  ชักชวนเค้ามาอ่านก่อนเพื่อสร้างความคุ้นเคย  แล้วซักพักคิดว่าเค้าน่าจะอยากเริ่มต้นที่จะเปิดใจในการเขียนค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ  สู้ สู้ ค่ะ
มาแสดงตนและตอบคำถามค่ะ   ในฐานะ  คุณลิขิต (ติดใจใครบางคน)
ที่ยังเขียนอย่างต่อเนื่องเพราะ
  1. มีอะไรให้เขียน  คือมันต้องมีอะไรที่พิเศษ  ๆ(มากบ้างน้อยบ้าง)   จึงจะเขียนได้   พอดีภาควิชาเค้ามีกิจกรรมหลากหลายและต่อเนื่อง    เลยมีอะไรๆ  ให้เขียนถึงอยู่เรื่อยๆ
  2. รู้สึกสนุกกับงานเขียน  และตั้งแต่มาเป็น blogger  รู้สึกว่าเวลาทำอะไร  ฟังอะไร  หรือแม้กระทั่งไปเที่ยว    เราทำไปอย่างมีเป้าหมายมากขึ้น   ตั้งใจเก็บรายละเอียด  จนเป็นนิสัย   เพราะถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็จะเขียนไม่ออก   เล่าเรื่องได้ไม่สนุก    ตอนนี้ไปไหนมาไหนต้องติดกล้องไปด้วย (เผื่อได้ใช้)     เวลาไปทานอาหารนอกบ้านหรือทานอะไรที่พิเศษๆ   มักจะเก็บรูปก่อนอาหารเสมอ   จนใครๆ เค้ารู้กันทั่ว   กลายเป็นผู้สื่อข่าวไปแล้วค่ะ    ดูเหมือนว่าชีวิตมีความหมายมากขึ้น
  3. พิมพ์ดีดพอได้  ไม่ช้ามาก   ใช้(โปรแกรม)  คอมพิวเตอร์เป็น  ประมาณหนึ่ง    ไม่มีปัญหาใดๆ  กับการใช้ gotoknow   เลยใช้เวลาไม่มากในการเขียนบันทึก  (แต่ใช้เวลาอ่านมาก)    เลยไม่รู้สึกว่าเป็นภาระ   แต่คิดเป็นงานอดิเรกที่ดีทีเดียว
  4. เป็นคนติดคอมฯ   ถ้าวันไหนไม่ได้นั่งอยู่หน้าจอแล้ว   รู้สึกแปลกๆ  น่ะค่ะ
  • แวะมาทักทาย
  • ไม่ต้องประชาสัมพันธ์ก็กระฉ่อนอยู่แล้วครับ
  • มาให้กำลังใจ
  • สงสารคุณNidnoiติดคอมพิวเตอร์ว่า จะพาไปที่ถ้ำกระบอกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท