OSOP


ความเป็นมาของลูกชุบ
   ขนมลูกชุบของโรงเรียนสตรีเศรษฐบุตร-บำเพ็ญ  ซึ่งเป็นสินค้า osop  ของ ร.ร. ด้วยขนมลูกชุบสูตรนี้ คุณครูอิสราได้เป็นผู้คิดค้นและทดลองทำเอง  จนได้สูตรที่แน่นอน  ละมีรสชาติกลมกล่อม  ได้นำไปออกงานละจัดแสดงในสถานที่ต่างๆ  ก็ได้รับคำชื่นชม  โดยมีสูตรดังนี้  -          ถั่วเขียว  500  กรัม-          หัวกะทิ  3  ถ้วย  (จากมะพร้าวขูด  1  กิโลกรัม)-          น้ำตาลทราย  700  กรัม     กวนจนปั้นได้(ทดสอบได้โดยนำออกมาจากกระทะวางไว้ให้เย็นลองปั้นดู  หากปั้นได้  ก็ใช้ได้ยกลงจากเตา  นำแป้งมาห่อด้วย  wrapหรือ   ถุงพลาสติก  -          พอแป้งอุ่นๆ    นำมานวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน จึงนำมาปั้นเป็นรูปผลไม้จิ๋ว  -          ลงสีให้ใกล้เคียงของจริงมากที่สุด  -          นำมาชุบวุ้น  3   ครั้ง  จนเป็นเงาวาวสวยงาม  -          ติดใบให้สวยงาม  ซึ้งใบได้จากใบแก้วตัดเป็นรูปใบไม้   *osop ก็คือ  one  school  one  product     
หมายเลขบันทึก: 60028เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณ..ที่กรุณาเผยแพร่สูตรขนมนี้นะคะ..เพราะอร่อยมากๆ...ปลื้มค่ะ
หนูเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานขนมลูกชุบค่ะ  แต่หนูทำไม่เป็น  เห็นวิธีทำแล้วดูท่าทางยากสำหรับหนูจัง  หนูคิดว่ารอทานของป้าอิสดีกว่าค่ะ

ชอบลูก

ชุบสูตรนี้มั๊กๆเลยคร่า

[เยทกานป่ะค่ะ แอดมาเยย]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท