ภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่เขาขุนกระทิง(เขานาพร้าว)จ.ชุมพร


อีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ของคนโบราณที่หลงเหลือไว้ให้คนปัจจุบันได้ศึกษาและค้นหาคำตอบ

หลังจากที่ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวศิลปะถ้ำ หรือ ภาพเขียนสีให้เพื่อนๆ ได้ทราบไปบ้างแล้วนะคะ  วันนี้เรามาดูภาพเขียนสีในจังหวัดชุมพรกันบ้างค่ะ  จังหวัดชุมพร  พบหลักฐานการอยู่อาศัยของมนุษย์มายาวนานตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ทีเดียวนะคะ  หลักฐานทางโบราณคดีส่วนใหญ่จะพบตามถ้ำและเพิงผา  ถ้ำต่างๆ ที่พบหลักฐานจะอยู่ตามภูเขาหินปูนที่มีเส้นทางน้ำไหลผ่านทั้งที่เป็นลำธารและลำห้วย  หลักฐานที่พบ  เช่น  เศษภาชนะดินเผา  เครื่องมือหิน  เครื่องมือเหล็ก  รวมทั้งยังได้พบภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ด้วยค่ะ 

ภาพเขียนสีที่เราจะเล่าให้เพื่อนๆ  ฟังนี้อยู่ที่เขาขุนกระทิง  หมู่  8  ตำบลขุนกระทิง  อำเภอเมืองชุมพร  จังหวัดชุมพร

ลักษณะของภาพ
          ภาพเขียนสีที่เขาขุนกระทิง (เขานาพร้าว)  เป็นภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่พบในจังหวัดชุมพร   มีลักษณะการเขียนเป็นภาพลายเส้นบนผนังถ้ำ  ตัวภาพอยู่บริเวณแนวเพิงผาหินก่อนขึ้นถ้ำพระ  เขียนด้วยสีแดง  ลายเส้นตรง  เส้นหยัก  และวงกลม  โดยเขียนต่อกันหรือเป็นส่วนหนึ่งของภาพเดียวกัน  ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าภาพเขียนสีนี้เป็นรูปอะไร  แต่จากลักษณะดังกล่าว อาจสันนิษฐานในเบื้องต้นได้ว่าน่าจะเป็นรูปเรือใบ  ปัจจุบันภาพบางส่วนได้รับความเสียหายเนื่องจากมีคราบหินปูนเคลือบทับไว้ ทำให้ภาพเลือนลางไป

รายละเอียดอื่นๆ
          เขาขุนกระทิง เดิมชาวบ้านเรียก  เขานาพร้าว  เป็นภูเขาหินปูนลูกโดด มีลักษณะคล้ายวงรี  มีความยาวตามแนวเหนือ - ใต้  ประมาณ  1  กิโลเมตร  กว้างตามทิศตะวันออกตะวันตกประมาณ  450 เมตร  ยอดสูงสุดอยู่ทางตอนใต้ของภูเขา  สูงประมาณ  148 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง บริเวณพื้นที่โดยรอบเป็นป่าโปร่ง  ทุ่งนา  และสวน  บริเวณถ้ำขุนกระทิงมีลักษณะเป็นเพิงผาขนาดใหญ่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นเพิงผาอยู่สูงจากระดับพื้นทั่วไปในบริเวณนั้นประมาณ 10 - 15  เมตร ถ้ำขุนกระทิงอยู่ทางตอนใต้ของเพิงผา ต่อมาเมื่อมีการตัดถนนสายเอเซียผ่านหน้าเขา  จึงได้มีการจับจองที่ดินเนื้อที่ประมาณ  12  ไร่เศษ  ตั้งเป็นสำนักสงฆ์  และได้รับการจดทะเบียนตั้งเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ.2522  โดยให้ชื่อว่า  วัดถ้ำเขาขุนกระทิง  และได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่  2  เมษายน  พ.ศ.2530  เป็นต้นมา

     วัดถ้ำเขาขุนกระทิง หรือวัดเขาขุนกระทิง  ได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานของชาติในราชกิจจานุเบกษา  เล่มที่ 115  ตอนพิเศษ  083 ง วันที่  21 กันยายน  พ.ศ.2541

เอกสารอ้างอิง

- ศิลปากร,กรม.ก่อนประวัติศาสตร์ภาคใต้  ชุมพร  ระนอง  ตรัง  สตูล. ม.ป.ท.: บริษัทฉลองรัตน จำกัด, 2539.
- สำนักงานศิลปากรที่  14  นครศรีธรรมราช. เอกสารประกอบการประชุมสัมมนาเรื่อง  การบริหารจัดการทรัพย์สินทางศิลปวัฒนธรรมของชาติกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น. ห้องประชุมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช  วันที่  2 - 23  เมษายน  2547.

หมายเลขบันทึก: 5998เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2005 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
น่าสนใจมาก   พช.ชพ.ช่วย ปชส. ชักชวนคนไปดูหน่อยสิครับ  คนชุมพรหลายคนไม่ทราบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท