ประวัติความเป็นมาทีมบาสเยาวชน


ทีมบาสเยาวชน โรงพยาบาลสร้างชื่อเสียง

               ก่อนอื่นนู๋ปิลันย่าขอออกตัวก่อนว่านู่ปิลันย่าเป็นคนชอบเล่น ชอบคุยกับคนสูงอายุ, เด็ก ( เพราะดิฉันคือนางสาวไทย ) คือนางสาวปิลันธนา    ด้วยเหตุนี้เอง     หัวหน้าของดิฉัน  ( น.พ นิพัธ กิตติมานนท์ ) จึงเล็งเห็นแล้วว่างานที่ เหมาะสมกับตัวของนู๋ปิลันย่า ต้องเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และเด็กๆ  งานผู้สูงอายุ ที่รับผิดชอบก็คืองานเยี่ยมบ้านที่ลงให้ท่านอ่านไปแล้วที่ผ่านมา และงานเด็กๆที่จะลงต่อไปนี้    ก็คือโครงการฝึกเยาวชนพัฒนาทักษะกีฬาบาสเกตบอล      จะขอเล่าประวัติความเป็นมาของชมรมบาสเกตบอลทีมเยาวชนโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลกก่อนนะคะ     

          เมื่อ ปี 2546 หัวหน้าของนู๋ปิลันย่า         ( คือ น.พ นิพัธ  กิติตมานนท์ )ได้ถูกทาบทามจากคุณสามารถ เอื้อเก็บ  ให้เป็นประธานชมรมบาสเกตบอล โรงพยาบาลพุทธฯ เนื่องจากประธานชมรมบาสคนเก่า                ( น.พวิบูล อุทัยแสงสุข ) ซึ่งท่านเป็นนายกสโมสรโรงพยาบาลพุทธฯด้วย ติดภารกิจที่ มีมาก ท่านขอสละตำแหน่ง   ซึ่งทางหัวหน้าของนู๋ปิลันย่า ยินดีที่จะเป็นประธานชมรมบาสเกตบอล โรงพยาบาลพุทธฯให้ เนื่องจากท่านชอบออกกำลังกายอยู่แล้ว และช่วงนั้นท่านเล่นเทนนิสเป็นประจำและสนามเทนนิสก็อยู่ติดกับสนามบาส (ดูแลง่าย)     ช่วงแรกๆ นักกีฬาทีมบาสเกตบอลของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพุทธฯมีมาซ้อมกันอยู่เป็นช่วงๆเพราะเป็นช่วงเทศกาลใกล้แข่งกีฬาประจำจังหวัด, ประจำเขต พอหมดช่วงแข่งขันนักกีฬาของเราก็จะหายไปกับการแข่งขัน แต่ไม่ได้หายไปไกลหรอกค่ะอยู่ที่ ward นั้นแหละ โถ่...ก็ขึ้นเวร เช้าต่อบ่าย ดึกต่อบ่าย จะมีเวลาที่ไหนมาเลี้ยงลูกบาสที่สนามบาส ละคะ...แค่เลี่ยงลูกที่บ้านก็จะแย่หมดแรงแล้ว!

  

           แต่สนามบาสเราไม่เหงาหรอกค่ะเพราะจะมีเด็กอยู่กลุ่มหนึ่งมาวิ่งเล่น มาหัดเล่นบาสกันที่สนามอยู่เป็นประจำ ประธานชมรมบาสเกตบอลของเราได้เห็นเข้าก็มีความคิดว่า ถ้าเด็กกลุ่มนี้ๆได้รับการดูแล ได้ฝึกซ้อมดีๆ มีอาจาย์คอยฝึกสอน แนะนำการเล่นบาสที่ถูกต้อง ให้รู้กติกาการเล่น เสริมทักษะต่างๆในการเล่นบาสแบบจริงๆจังๆน่าจะดี เพราะการปลูกฝังให้เด็กๆรักและสนใจในการเล่นกีฬาเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้เด็กๆหันมาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทั้งยังส่งเสริมสุขภาพ ให้มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ ( ต้นกล้าที่ดีจะเติบโตเป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์ แข็งแรงต่อไป ) แต่เรามาเสริม เพิ่มให้เขาได้เป็นนักกีฬาที่ดี ที่เก่งก็เป็นผลพลอยได้อีกทางหนึ่ง ท่านจึงได้ติดต่อหาอาจารย์ผู้ฝึกสอน คือ อาจารย์หมี เข้ามาเป็น ผู้ฝึกสอนให้แก่เด็กๆกลุ่มนี้ และเรายังรับสมัครบุตร หลานของบุคคลากรในโรงพยาบาลพุทธฯ เข้าเป็นสมาชิกเพิ่มเติมอีกด้วย  แรกๆหลังเปิดรับสมัคร ทีมเรามีสมาชิก ประมาณ 15 คน มีอายุ ตั้งแต่ 10 ปี15 ปี ( เราฝึกสอนกันช่วงเย็น ตั้งแต่ 17.00 น.- 19.30 น. ทุกวัน ) หลังจากเราได้ทำการฝึกสอน เด็กๆสมาชิกของทีมเรา เขาได้ไปพูดคุยต่อๆกันไปในหมู่เพื่อนๆที่โรงเรียน ว่าการที่เขาได้มาเล่นกีฬาแล้วเขาได้รับความรู้ ได้รู้กฎกติกาการเล่นกีฬา มีการร่างกายที่แข็งแรง ที่สำคัญสนุกมีเพื่อนมากขึ้น  คราวนี้เพื่อนๆ ที่โรงเรียนพอได้ฟังก็อยากจะมาเล่นด้วยจึงมาสมัครเป็นสมาชิกกับเราเพิ่มอีกเรื่อยๆ จนปัจจุบันทีมบาสเกตบอลเยาวชน มีจำนวนสมาชิก 30 คนแล้ว ประธานชมรมจึงเห็นว่าอาจารย์ฝึกคนเดียวคงไม่พอจึง เชิญอาจารย์หมู มาช่วยสอนอีกท่าน   

          

         ตั้งแต่จัดตั้งทีมบาสเกตยาวชนขึ้นมา ทางทีมของเราได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขัน ตามงานมหกรรมกีฬาต่างๆ ทั้งในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง แรกๆทีมของเราแข่งทีไร ได้ที่ 4 ทุกที ! ประธานชมรมของเราและอาจารย์ผู้ฝึกสอน จะคอยให้กำลังใจตลอด ว่าเราเพิ่งจัดตั้งชมรมมาไม่กี่ปี ได้แค่นี้ก็ดีมากแล้ว ต้องฝึกต่ออีกหน่อยเดี๋ยวก็เก่งขึ้น เด็กของเราจึงกลับมาฝึกซ้อม และตั้งใจกันมาขึ้นอย่างเต็มที่ ตัวนู๋ปิลันย่าเองช่วยอะไรมากไม่ได้เท่าไร.... นอกจาก ให้กำลังใจ ดูแลความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกในเรื่อง อุปกรณ์การฝึก สนามฝึกซ้อม ให้เรียบร้อย คอยประสานงาน    ขอความช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ   เวลาที่มีการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลในโรงพยาบาลพุทธฯ หรือเดินทางไปแข่งขันต่างจังหวัด ดูแลจัดเบิกงบประมาณค่าใช้จ่ายต่างๆให้ทีม

      

                 สิ่งที่พวกเด็กๆของเราพยายามตั้งใจอดทน ขยัน ฝึกซ้อม นั้นนำมาซึ้งความสำเร็จ เมื่อทีมเยาวชนของเรา ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการแข่งขัน กีฬาเพชรบูรณ์ลีก ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ผลการแข่งขันทีมเยาวชนของโรงพยาบาลพุทธฯ ได้รางวัลชนะเลิศ รุ่นอายุ 14 ปี ชาย รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม, รางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม เด็กๆเราดีใจกันมากๆๆ พวกเขาทำสำเร็จกันแล้ว! และอีกไม่กี่สัปดาห์ เข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา จังหวัดพิษณุโลก ที่สนามโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี ทีมบาสเกตบอลเยาวชนของเรา ได้รางวัลชนะเลิศ อายุ    14 ปี ชาย เช่นกัน และครั้งล่าสุด วันที่ 12 -13 พฤศจิกายน 2549 นี้เอง       ทีมเยาวชนเราได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันกีฬา   "Vitamilk on 3" ที่ศูนย์การค้าซีคอนสแคว ทีมเยาวชนโรงพยาบาลพุทธฯ ได้รับรางวัลชนะเลิศ อายุ 13 ปีชาย       

                   

       

           สิ่งที่ได้มานี้เป็นอีกผลแห่งความสำเร็จที่ได้มาจากความตั้งใจ ความอดทน ความสามัคคีของเด็กๆกลุ่มนี้ และผลที่จะเกิดขึ้นกับพวกเขาระยะยาวคือ การที่เขาจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีกติกาในชีวิต รู้แพ้รู้ชนะ รู้ให้อภัย ทั้งยังมีสุขภาพที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ ต่อไป...  

                

คำสำคัญ (Tags): #กีฬาบาสเยาวชน
หมายเลขบันทึก: 59883เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอขอบคุณ คุณนู๋ทิมมากๆคะที่ช่วยแนะนำการเขียนครั้งนี้ (หากไม่สวย ...โทษอาจารย์นู๋ทิมนะคะ)  ..        ปิลันย่า
  • ยินดีต้อนรับน้องใหม่... ผู้ดูแลนักกีฬา...
  • นู๋ปิลันย่า ชื่อน่ากลัวโดนกัด....5555
  • จะคอยเชียร์
  • อือหือ! ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมนู๋ปิลันย่าเล่าได้บรรยากาศดีจัง แอบเห็นครูนู๋ทิมปล้ำเขียนทั้งวัน(มีใคร...บังคับให้เขียนป่าวจ้ะ)ข้าวปลาไม่ได้กินแต่ผลงานออกมาดีสมใจครู... อิอิอิ
  • เบื้องหลังความสำเร็จของชมรมบาสเกตบอลฯคือ อุ๋ย....ปิลันย่า ของพี่โต้งค่ะ
  • จะรออ่านผลงานชิ้นต่อไปจ้ะ

ตอนนี้ ยังมีการฝึกบาสอยู่มั้ย ที่สนามโรงพยาบาลพุทธ ผมยังคิดถึงเฮียหมี ที่เคยสอนบาสให้ผม เปนผู้มีพระคุณของผมไม่หาย

เฮียหมียังสอนเด็กอยู่ครับ แต่ตอนนี้ขอใช้สนามที่ รร สิ่นหมินแทนชั่วคราว รพ กำลังปรับปรุงสนามใหม่ อีกไม่นานคงใช้ได้ อยากพบอาจารย์เย็นๆก็ไปที่ รร สิ่นหมินนะครับ

ตอนนี้ยังมีการส่งเสริมการเล่นกีฬาบาสทั้งเยาวชน และประชาชนอย่างต่อเนื่องไหมคับ ปีหน้าจะชวนมาร่วมทำการแข่งขันที่ จ.กำแพงเพชรคับ ตอนนี้กำลังจัด บาสเกตบอลภายในจังหวัดกำแพงเพชร รายการ กำแพงเพชร ชาเลนจ์ 2009 ปีหน้าจะจัดเยาวชนโอเพ่น ถ้ายังทำทีมอยู่ก็เรียนเชิญมาร่วมนะคับ ติดต่อได้ที่ผมคับ สนับสนุนโดย อบจ. และสมาคมกีฬาจังหวัดกำแพงเพชรคับ

อยากให้มีการจัดแข่งขันบาส มากๆๆๆๆๆๆเพราะตอนนี้ไม่มีหน่วยงานไหนเลยที่จัด อึดอัดมากครับประชาชนทั่วไป

ผมชอบเล่นบาสคัฟ ขอเรียนด้วยได้ไหม คัฟ ที่ไหนคัฟ ขอเบอร์ ดทรศัพท์ ด้วยคัฟ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท