ครู Eng' ธารทหารครับ
นาย มณเฑียร ชื่อจีน: หวง เมิง เถียน ชัยประเสริฐ

พงษ์เทพกับลิงทะโมน


พงษ์เทพกับลิงทะโมน

มีคนเล่าให้ฟังว่า… สมัยก่อน…คุณพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ… ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต… แกอยู่ในป่า…กับเพื่อน 5 – 6 คน…

ทุกวันก็จะเปลี่ยนเวรกัน…ล่าสัตว์ป่า…มาทำอาหาร… วันหนึ่ง…เป็นเวรของคุณพงษ์เทพ… แกก็คว้าปืนยาว…สะพายบ่า…เดินเข้าป่าไป…

อาหารโปรดของคุณพงษ์เทพ…คือแกงเนื้อลิง… พอเดินเข้าป่าไปได้สักพัก… เห็นลิงตัวหนึ่ง…นั่งอยู่บนต้นไม้…หันหลังให้… แกก็รีบยกปืนประทับบ่า… ยิงเปรี้ยง…ไปที่ตัวลิง…

เหตุการณ์แปลกประหลาดได้เกิดขึ้น… ปกติ…ลิงพอถูกยิง…จะหล่นตุ๊บ…จากต้นไม้ทันที… แต่ลิงตัวนี้…นั่งจับกิ่งไม้เฉย…ไม่หล่นลงมา…

จะว่ายิงไม่ถูก…ก็ไม่น่าเป็นไปได้… เพราะคุณพงษ์เทพ…แกยิงปืนแม่น… ระยะแค่นี้เป้าใหญ่ขนาดนี้…ไม่พลาดแน่นอน…

ในขณะที่กำลังสงสัยอยู่นั้น… ลิงตัวที่ถูกยิง…ร้องโหยหวน…เสียงดังมาก… ฝูงลิงที่แยกย้ายกันออกหากินอยู่บริเวณใกล้ ๆ… วิ่งแห่กันเข้ามาหาลิงตัวที่ถูกยิง… แล้วร้องโหยหวน…เหมือนกันหมด…

แกตกใจ…ยืนตกตะลึง…ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น… สักครู่…ลิงตัวที่ถูกยิง… โยนวัตถุเล็ก ๆ…สีดำ ๆ..ชิ้นหนึ่ง…ให้กับลิงตัวที่อยู่ใกล้ที่สุด… แล้วก็หล่นตุ๊บ…ลงมาจากต้นไม้…

คุณพงษ์เทพ…รีบวิ่งไปดู… ลิงถูกยิงเข้าที่หลัง…ทะลุหน้าอก…เลือดแดงฉาน…เต็มตัว… คุณพงษ์เทพเห็นแล้ว…ต้องเบือนหน้าหนี… ลิงที่ตกลงมา… เป็นลิงแม่ลูกอ่อน… ขณะที่ถูกยิง…เธอกำลังให้นมลูก… ลูกตัวน้อย…กำลังดูดนมอย่างมีความสุข…

ทันทีที่ถูกยิง… ถ้าเป็นลิงตัวอื่น…จะหล่นตุ๊บ…ลงจากต้นไม้… แต่แม่ลิงตัวนี้…ยังหล่นไม่ได้…ยังตายไม่ได้… เพราะเธอยังมีภารกิจใหญ่หลวงที่ต้องทำ… คือ…รักษาชีวิตลูกน้อย…ให้พ้นอันตราย…

เธอกัดฟัน…โหนกิ่งไม้ไว้…แม้จะเจ็บปวดแทบขาดใจ… มองดูเลือดที่ไหลหยดเป็นทาง…ด้วยความตกใจ… พยายามรวบรวมพละกำลังที่ยังพอมีเหลือทั้งหมด… ตะโกนสุดเสียง…ร้องเรียก…ฝูงลิงเข้ามาใกล้ ๆ… แล้วก็ฝากฝัง…ให้เลี้ยงลูกน้อยแทนเธอ…

หลังจากโยนลูกให้จ่าฝูงแล้ว… มองดูลูก…ถูกพาไปจนลับสายตาแล้ว… แน่ใจว่า…ลูกปลอดภัยแล้ว… จึงหลับตา…แล้วหล่นลงมา…ตาย…

คุณพงษ์เทพ…ก้มมองหน้าลิง…แล้วร้องไห้…

เพราะที่เบ้าตาลิง…มีหยดน้ำตาใส ๆ…กำลังไหลริน… คุณพงษ์เทพ…รีบเดินกลับที่พัก… เอาปืนไปเผาทิ้ง… ไม่ยอมออกล่าสัตว์อีกเลย…ตลอดชีวิต…

หมายเลขบันทึก: 59877เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท