KM 3.0 เรามาถึงจุดนี้ได้ไง


GotoKnow.org เติบโตขึ้นมาพร้อมๆ กันกับการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของประเทศไทยที่นำโดย สคส. และ สสส. ค่ะ หากถามว่าเราผ่านจุด KM 1.0 และ 2.0 หรือยังนั้น ดิฉันเชื่อว่าพวกเรา GotoKnow คงพร้อมใจที่จะตอบว่า "เรามาถึงจุดนี้ได้ไง" จุดที่การ Reflection หรือการสะท้อนการเรียนรู้ประสบการณ์เก็บไว้เป็นคลังความรู้กลายเป็นวิถีที่เนียนไปอยู่ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันค่ะ

การฝึกเป็นคนที่ทำการ Reflection ถือได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติต่อการเรียนรู้ที่สำคัญอย่างยิ่งค่ะ เรียกได้ว่าผู้คนที่ GotoKnow แห่งนี้เกิดการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง หรือที่เรียกว่า Transformative Learning นั่นเองค่ะ

และเมื่อการเรียนรู้ของผู้คนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวิถีปฏิบัติแล้ว KM ในอนาคตหรือ KM 3.0 ที่นำเอาเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้กับการจัดการความรู้ก็สามารถเป็นจริงขึ้นมาได้ค่ะ

ดิฉันมองภาพทิศทาง KM 3.0 ที่จะเกิดขึ้นใน GotoKnow.org ใน 2 รูปแบบค่ะ

1. การสังเคราะห์คลังความรู้ใน GotoKnow แบบอัตโนมัติ

เพื่อให้เป็นชุดความรู้ที่นำไปใช้ได้สะดวกและครบถ้วนยิ่งขึ้นและอิงความถูกต้องกับตัวตนของผู้เป็นเจ้าของความรู้เหล่านี้ค่ะ แต่ก็ยังคงต้องมีทีมปรับปรุงคุณภาพชุดความรู้อยู่ด้วยค่ะ เพราะเมื่อชุดความรู้ถูกนำไปใช้แล้วความรู้ใหม่หรือช่องว่างของความรู้ย่อมชัดเจนขึ้น

2. การทำ Big Data Analysis ใน GotoKnow

คำว่า Big Data เป็นศัพท์ใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างยิ่งค่ะ Big data เป็นข้อมูลทั้งแบบมีโครงสร้างในฐานข้อมูลและข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างกำกับ และมีหลากหลายรูปแบบ เช่น บันทึก ไฟล์ บทสนทนา ลิงก์ เป็นต้น

การวิเคราะห์ Big data เป็นการหาสัมพันธ์ของข้อมูลจำนวนมหาศาลเหล่านี้ซึ่งแม้แต่คนก็ไม่สามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูลเหล่านี้ได้เองค่ะ เช่น

  • การคาดคะเนพยากรณ์ความสัมพันธ์ของข้อมูล
  • การค้นหาช่องว่างของความรู้
  • การหาปัญหาจากรูปแบบที่สัมพันธ์กันค่ะ

ยกตัวอย่างการนำประโยชน์จาก Big data ไปใช้ในสถานการณ์จริง เช่น

  • เราอาจจะค้นพบว่ารูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมของคนไทยคืออะไร
  • การจะ mentor ผู้เรียนรู้ต้องทำอย่างไร
  • ประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญในความรู้ใดหรือขาดความรู้ใด เป็นต้นค่ะ

อย่างไรก็ตาม Technology can't replace love นะคะ ใช้เทคโนโลยีนำโดยไม่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนตัวจริงๆ ร่วมกันนั้นไม่ได้เด็ดขาดค่ะ

แหละนี่คือ KM 3.0 ในมุมมองของ GotoKnow ค่ะ หากท่านมีภาพฝันในอนาคตของการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ ฝากความฝันไว้กับเราได้เลยค่ะ ไม่ว่าฝันนั้นจะหลุดโลกแค่ไหนก็ขอให้ฝากไว้เถอะนะคะ เพราะครั้งหนึ่งเราก็ไม่นึกว่าเว็บไซต์เล็กๆ อย่าง GotoKnow จะมาไกล และ "มาถึงจุดนี้ได้ไง" เว็บไซต์อันดับหนึ่งด้านการศึกษาของไทย




คำสำคัญ (Tags): #KM 3.0#transformative learning
หมายเลขบันทึก: 598274เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2015 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2015 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ตามมาเชียร์การทำงาน

ใน www.gotoknow.org เป็นพลังแห่งการจัดการความรู้และการเผยแพร่เรื่องดีๆครับ

ขอบคุณมากๆครับ

เป็นที่พักผ่อน แต่มีสาระ มิตรจิตมิตรใจ และแน่นอนค่ะ .... ความรัก

มาไกลจริง ^_,^

เป็นที่สร้างฝัน สร้างหวัง กำลังใจ ครับ

มาให้กำลังใจครับ ได้ความรู้มากมาย และมีโอกาสได้เขียนหนังสือ และจากสมาชิก

ขอบตรงนี้จ้ะ

" อย่างไรก็ตาม Technology can't replace love นะคะ ใช้เทคโนโลยีนำ

โดยไม่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนตัวจริงๆ ร่วมกันนั้นไม่ได้เด็ดขาดค่ะ..... "


เพราะ....สังคมก้มหน้า..ระบาดไปถึงแม่ครัวของเด็ก ๆ แล้วจ้าาา

GOTOKNOW เป็นจุดที่ผมใช้รวบรวมองค์ความรู้ และประสบการณ์เกี่ยวกับการทำ AI ของผมตั้งแต่ตอนทำปริญญาเอก ผมยังเขียนลงอย่างต่อเนื่อง เพราะตอนนี้ เรียกว่าผมใช้เป็นห้องสมุดที่ทำให้คนสนใจเรื่อง AI เข้ามาสืบค้นได้ตอลดเวลาครับ บางคนถึงกับเรียนรู้เรื่อง AI จนทำเป็นเลย เรียกว่าผมมาถึงจุดที่ว่าไม่ต้องไปสอนเองครับ เป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ .. ขอบคุณที่มี Gotoknow และะขอขอบคุณผู้ริเริ่ม ผู้ทำงาน ผู้อยู่เบื้องหลังทุกท่านนะครับ นับถือมากๆ

-สวัสดีครับ

-ถือเป็นคลังความรู้ที่ผมใช้สืบค้นข้อมูลได้มากทีเดียวครับ

-แต่ละบันทึกของผมที่เขียนเอาไว้มีผู้เข้ามอ่านมากขึ้นเรื่อยๆ

-จดหมายเหตุชีวิตของผมเกิดขึ้นจากที่นี่ครับ..

-ขอบคุณทีมงานพัฒนระบบและขอให้กำลังใจในการพัฒนาระบบต่อไปด้วยนะครับ..

เข้ามาเป็นสมาชิก gotoknow.org ช้าไปทั้งที่เคยอ่านบทความและเห็นชื่อมาก่อนหน้าหลายปี ตอนนี้ก็ต้องเปิดทุกวันเพื่ออ่านเป็นอย่างน้อย และที่รู้สึกดีมากที่ได้ฝากเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ไว้สองซีรีย์ที่มีผู้อ่านเพิ่มชึ้นทุกวัน แสดงว่ามีผู้รับรู้เรื่องราวที่ต้องการสื่อออกไปเพื่อยกย่องสดุดีคนดีที่ทำคุณประโยชน์ต่อแผ่นดินไทย มิะนั้นชื่อของท่านก็จะถูกลืมเลือน ขอบคุณค่ะ

ผมขอชื่นชมและขอบพระคุณพี่ดร.จันทวรรณและทีมงาน G2K รวมทั้งกัลยาณมิตรทุกท่านที่เป็นครอบครัวอันอบอุ่นที่ผมรักและประทับใจในการเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับชีวิตของผมเสมอมาครับผม

มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศของเรา ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์กลับมาหาแหล่งความรู้ดั่งเดิม..เป็นการเก็บประสบการณ์ที่สำคัญใช้อ้างอิงได้ค่ะ..ยอดเยี่ยมมากค่ะ....(พิมในมือถือค่ะ)...

gotoknow ทำอะไรก็ใช่ค่ะ ดิฉันรักและศรัทธาเพราะเป็น 'ของจริง' ที่เหล่าสมาชิกช่วยกันดูแลบำรุงรักษาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันอ่าน-เขียน เวียนกันเข้ามาบันทึกตามโอกาสที่แต่ละคนสะดวก เหมือนผลัดกันส่งข้าวส่งน้ำให้ gotoknow เติบโตขึ้นตามกาลเวลา

อนาคต .. ขอให้รักษาความหลากหลายไว้เหมือนเดิมนะคะ เพราะแม้แต่บันทึกของเด็กๆ รุ่นใหม่ที่เริ่มห้ดขีดเขียนก็ยังมีคุณค่า

ขอบคุณค่ะ

ดิฉันกลับมาอ่านอีกครั้ง ..เผอิญดดเข้ายังไงไม่ทราบ (ฮา) ที่ทราบแน่ชัดคือความรู้สึกเปลี่ยนไป สะดุดใจกับคำว่า "แม้ความฝันนั้นจะหลุดโลก ก็ฝากไว้ได้" ความสำคัญมันอยู่ที่ ..ไม่กล้าฝากค่ะ

มาฝากช่อชมพูพันธุ์ทิพย์..แด่..ความก้าวไกลความรักต่อสถานะภาพ..ของ..ท่านผู้จัดทำและบุคคลากรผู้อ่านรวมทั้งผู้เขียน..มา..ณ ที่นี้ เจ้าค่ะด้วยความสสุขและความเจริญ..เทอญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท