ความแตกต่างระหว่าง...นายจ้างและลูกจ้าง


งานเยอะเราชอบงานน้อยเราบ่นเบื่อ

เมื่อวานเย็นย่ำ (แต่ไม่ได้ฮัมเพลง) ผู้เขียนไปทานขนมจีนใกล้ๆ บ้านกันทั้งครอบครัวค่ะ ของเขาเกือบจะหมดแล้วค่ะ เพราะเริ่มขายตั้งแต่เที่ยง ขายดี ราคาถูก แค่จานละ 10 บาท ผักก็เยอะพอสมควร

แต่ในขณะที่ทาน ผู้เขียนอดที่จะสังเกตุเห็นความแตกต่างระหว่างเจ้าของร้าน (นายจ้าง) กับลูกจ้าง...ไปด้วยไม่ได้

ทุกครั้งที่เห็นลูกค้ามารับประทานหรือสั่งขนมจีน

 เจ้าของร้าน (นายจ้าง)

  • ยิ้มแย้มแจ่มใส
  • กุลีกุจอในการตักอาหารเอ๊ย ! ขนมจีน 
  • ซักถาม เอาโน่นมั๊ย เพิ่มนี้รึเปล่า ??

ลูกจ้างในร้าน

  • สีหน้าเหนื่อยหน่าย ไม่พูดไม่จา
  • เฉื่อยชา ทำอย่างเสียไม่ได้

เพราะอะไร ?? ค่าจ้างน้อย เหนื่อย เบื่อ ฯ ผู้เขียนอาจจะมองผิดไปก็ได้ เพราะเพิ่งไปทานได้แค่วันเดียว คงไม่สามารถไปตัดสินว่าเข้าใจถูกหรือผิด ว่ามั๊ย ?? แต่...

อดคิดไม่ได้ว่า ถ้ากลับตาลปัตรกันล่ะ คนที่เป็นนายจ้าง (เจ้าของร้าน) มาเป็นลูกจ้าง คนที่เป็นลูกจ้างมาเป็นเจ้าของร้าน (นายจ้าง)ดูบ้าง !! จะเหมือนหรือแตกต่างกัน แต่ไม่รู้คิดไปทำไมเพราะมันก็คงเป็นไปไม่ได้ ในตอนนี้ แต่ในไม่ช้าไม่นานก็ไม่รู้เหมือนกัน...  

เลยลองสมมติดูว่าถ้าเราเป็นนายจ้างหรือเจ้าของร้านเราคงดีใจทุกครั้งที่มีคนเข้าร้านน๊ะ แต่ถ้าเราเป็นลูกจ้างก็ดีใจเหมือนกัน เพราะเจ้าของร้านจะได้มีเงินจ่ายค่าจ้างให้เรา ก็ไม่รู้ว่าตัวเองคิดแต่ได้กับได้รึเปล่า ?? --แต่คิดแบบนี้รับรอง Happy ดีพร้อม มีความสุขนิ!!!

งานเยอะเราชอบมากเพราะทำให้เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วจนไม่มีเวลาดูนาฬิกา จนต้องมีคนมาบอกว่าพักได้แล้ว ผิดกับงานน้อยเราบ่นเบื่อ เมื่อไรจะถึงเวลาพักสักที --อิ อิ  

หมายเลขบันทึก: 59825เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท