จิรอาจ สมิงชัย(12)


สวัสดี

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน  2549

          วันนี้ช่วงเช้าไม่มีงานถ่ายวีดีโอครับ  มีแค่ทำไตเติ้ลเล่นๆ  ลองเล่นเอฟเฟคที่อยู่ในโปรแกรมAdobe Premiere Pro 1.5 เอฟเฟคนั้นเราสามารถใส่รายละเอียดเพิ่มเข้าไปได้อีก  ไม่ใช่แค่เราจับโยนลงบนTimeline  แล้วก็คือจบนะครับ  เราสามารถตั้งได้ว่าจะให้เริ่มเมื่อไหร่และจบตอนไหน  จะให้ภาพหมุนกี่รอบ  อะไรประมาณนี้เป็นต้น  หลังจากนั้นพี่ทวิก็ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการตัดต่อ  โดยที่ผมก็นั่งดูพี่ทวิอยู่ข้างๆ ด้วยพี่เค้าก็บางทีก็ให้ผมช่วยเลือกแบบของตัวอักษร  เลือกสีตัวอักษร  และพี่เค้าก็ให้คำแนะนำผมในเรื่องการถ่ายวีดีโอ  เช่นการถ่ายวีดีโองานแต่งงานนั้น  มันต้องมีไตเติ้ลของงานก่อน(ซึ่งตอนแรกผมคิดว่าพอมาถึงก็เริ่มถ่ายภายในงานเลย)  เช่นเริ่มที่ถ่ายป้ายโรงแรม  ถ่ายบรรยากาศภายในโรงแรม  ถ่ายพระอาทิตย์กำลังตก  ถ่ายของชำร่วย เป็นต้น  แล้วถึงจะเริ่มเข้างาน  การถ่ายภายในก็พยายามเน้นภาพใกล้ๆบ้าง  เช่นเจ้าบ่าวเจ้าสาวจับมือกันก็ถ่ายแค่มือ  เป็นต้น  จะทำให้ได้อารมณ์ไปอีกแบบ  มากกว่าที่จะมาตั้งกล้องไว้กลางงานแล้วก็ปล่อยให้กล้องบันทึกไปเรื่อยๆครับ

          ช่วงบ่ายวันนี้ผมต้องเข้าพักเที่ยงเร็วกว่ากำหนดนั่นก็คือเวลา12.30 น. ผมมีถ่ายวีดีโอประชุมวิชาการเบาหวานโลก ในหัวเรื่องสร้างสุขภาพ เสริมบุญ ที่ตึกสยามมินทร์ชั้น7 กับพี่ทวิ ตั้งแต่เวลา 12.30 - 15.00 น. การถ่ายวันนี้อุปกรณ์ไม่มีอะไรมากเลยครับ มีแค่กล้องDV ตัวเดียวและขาตั้งกล้อง แค่นั้นครับ  ใช้การบันทึกลงเทปDV ไม่ต้องบันทึกลงแผ่นDVD พี่ทวิบอกว่าข้อเสียของการบันทึกลงแผ่นDVD นั้นก็มีนั่นก็คือถ้าเกิดว่าไฟดับเมื่อไหร่  สิ่งที่เราบันทึกนั้นก็จะหายในทันที  ส่วนข้อดีก็คือไม่ต้องเสียเวลาแปลงจากเทปDV เป็นแผ่นDVD ครับ

          หลังจากกลับจากถ่ายงานเสร็จก็มีงานด่วนเข้ามาครับคือต้องทำไตเติ้ลอีก 2 ไตเติ้ล  กว่าจะเสร็จก็เกือบ 17.00 น.  สำหรับวันนี้เดี๋ยวผมขอตัวไปทำงานก่อนนะครับ  เมื่อวานไม่ได้บันทึกเพราะกลับบ้านดึกครับ

                                                     จิรอาจ  สมิงชัย

หมายเลขบันทึก: 59786เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท