ข่าวปัญหาการศึกษา(2) - นํ้าท่วมอาจเลื่อนสอบO-NET - มาลาตี


นํ้าท่วมอาจเลื่อนสอบO-NET

ชื่อเรื่อง :  นํ้าท่วมอาจเลื่อนสอบO-NET

แหล่งที่มา : เดลินิวส์

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดอุทกภัยทำให้น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่จนโรงเรียนไม่สามารถเปิดดำเนินการสอนได้ ในขณะเดียวกัน สทศ.ก็ได้กำหนดปฏิทินการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในวันที่ 24-25 ก.พ. 2550 ซึ่งส่งผลให้เด็กนักเรียนชั้น ม.6 ในโรงเรียนที่ปิดทำการสอนเสียประโยชน์ เนื่องจากเรียนไม่ทัน ตนจึงได้นำเรื่องหารือกับ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่า ถ้าเด็กไม่สามารถสอบได้ตามกำหนดจริง ๆ อาจให้มีการเลื่อนการสอบ ทั้งนี้ สทศ.และได้ขอให้ สพฐ. จัดทำฐานข้อมูลนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย ชื่อนักเรียน รหัสนักเรียน รหัสโรงเรียน เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ผลการเรียนเฉลี่ยรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ (GPA) และผลการเรียนเฉลี่ยตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (GPAX) ของนักเรียนระดับชั้น ม.6 เพื่อ สทศ. จะได้นำไปใช้เตรียมการในการจัดสอบ ขณะนี้ทราบว่า สพฐ. จัดทำค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว ต่อข้อถามถึงข้อเรียกร้องที่เด็กอยากให้มีการนำผลการสอบ    O-NET ครั้งที่ 2 มาใช้ได้กับการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า ตามหลักการแล้ว สทศ. จะจัดสอบ O-NET เพียงครั้งเดียว เพื่อดูคุณภาพโรงเรียน ดังนั้นสทศ.จะจัดสอบ O-NET ให้ฟรีครั้งเดียว

มาลาตี  วันที่  14/11/49

คำสำคัญ (Tags): #มาลาตี
หมายเลขบันทึก: 59646เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เดี๋ยว นี้มี อะไรหลาย ๆ อย่างที่เป็นอุปสรรค ระบบ โฮเน็ต อาจจะดีกว่าเอ็นทรานซ์ แต่ตอนนนี้เราคิดว่า ถ้าเอ็นทรานซ์เหมือนเดิมจะดีกว่าน่ะ แต่ คิดว่าอนาคต ระบบโอเน็ต เอเน็ตควงจะดีขึ้นค่ะ
   ภัยธรรมชาติก็เป็นอุปสรรคในการเรียนการศึกษาครับ  โดยเฉพาะใน ตจว.
เห็นด้วยกับการเลื่อนสอบโอเน็ต เพราะภัยน้ำท่วมนะคะ เพราะว่าภัยธรรมชาติเราไม่สามารถยับยั้งอะไรได้เลยคะ แต่ว่าถ้าเราเลื่อนสอบออกไป ก็เป็นเรื่องน่าคิดนะคะ ถ้าน้ำยังท่วมอยู่แล้วยังไม่ลดการเลื่อนก็คงต้องเลื่อนออกไปเรื่อยๆ แต่ความจริงคือเราก็ต้องเห็นใจเด็กนักเรียนที่ประสบภัยอยู่นะคะ และยิ่งมาเจอระบบที่ยังดูเหมือนจะไม่ค่อยสมบูรณ์ด้วย เด็กนักเรียนอาจจะเกิดปัญหาทางด้านจิตใจซ้ำซ้อนได้นะคะ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้จังหวัดที่ประสบน้ำท่วมคะ...

อ่านข้อความข้างต้นแล้ว น่าเป็นห่วงการศึกษาของเด็กไทยครับ ขอบคุณที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงในเรื่องการศึกษา แต่ตอนแรกผมอ่านแล้วก็งงๆ ว่าหัวข้อที่คุณพิมพ์ o - แล้วเลื่อนลงมาบรรทัดล่าง มาเข้าใจตอนหลัง  ควรกะหน้าเว็บกับข้อความให้พอดีนะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท