งานชิ้นที่3


การคำนวนต่างๆในโปรแกรมexcel
การคำนวณต่างๆในโปรแกรม Excel           การคำนวณใน Excel นั้นนอกจากจะเกิดจากสูตรที่พิมพ์ขึ้นแล้ว ยังอาจเกิดจากฟังก์ชันที่ Excel มีมาให้ก็ได้ โดยปกติรูปแบบของฟังก์ชันใน Excel ชื่อฟังก์ชัน (ตัวเลขหรือ Cell ที่ส่งให้กับฟังก็ชันเพื่อคำนวณ)โดย Cell ที่ส่งให้กับฟังก์ชันอาจอยู่ในรูปของ Cell ที่ระบุหรือช่วงของ Cell ก็ได้

ตัวอย่าง

          SUM (10,20,30,40) è ผลรวมของตัวเลขในวงเล็บ          AVERAGE (A1,A2,A4) è ค่าเฉลี่ยของ Cell A1, A2 และ A4          MAX (C1:C3) è ค่าสูงสุดที่อยู่ใน Cell ตั้งแต่ C1 ถึง C3ประเภทของฟังก์ชัน          ฟังก์ชันภายใน Excel สามารถแบ่งได้เป็นหลายประเภท แต่ในที่นี้จะกล่าวเพียงบางประเภทเท่านั้น คือ1.      ฟังก์ชันเกี่ยวกับวันที่และเวลา          NOW ( ) : ทำหน้าที่แสดงวันที่และเวลาปัจจุบัน2.      ฟังก์ชันทางสถิติ          Min (Number1, Number2,…) : หาค่าที่น้อยที่สุด          Max (Number1, Number2,…) : หาค่าที่มากที่สุด          Count (Value1, Value2,…) : นับจำนวนตัวเลขทั้งหมดที่มีอยู่ (ไม่นับข้อมูลที่ไม่ใช่ตัวเลข)          Average (Number1, Number2) : หาค่าเฉลี่ยของข้อมูล3.      ฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์          Sum (Number1, Number2) : หาผลรวมของข้อมูล          Round (Number, Num Digits) : ปัดตัวเลขทศนิยม Number ให้เหลือจำนวนเท่ากับ Num Digits4.      ฟังก์ชันทางตรรกศาสตร์          If (Logical Test, Value If True, Value If False) : คือการเปรียบเทียบเงื่อนไข Logical Test ซี่งถ้าผลลัพธ์เป็นจริงให้ทำตาม Value If True ถ้าผลลัพธ์เป็นเท็จให้ทำตาม Value If false
คำสำคัญ (Tags): #history49244061
หมายเลขบันทึก: 59641เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท