First Question of Life


ปุจฉาแรกแห่งชีวิต

First Question of Life


ปุจฉาแรกแห่งชีวิต

           หากคนเราถือเอาการมีชีวิตโดยนับจากวันที่ได้กำเนิดขึ้นมาสู่โลกภายนอก ว่าเป็นการมีชีวิตแล้ว เคยมีใครสงสัย หรือสามารถจดจำได้ไหมว่าในช่วงวินาทีแรกที่เราเกิดมา เรารู้สึกอย่างไร เราคิดอะไร เราสงสัยอะไร แล้วมีใครเคยรู้ไหมว่าเด็กทารกที่เกิดมา คำถามแรกที่ทารกคิดคืออะไร

          เราเกิดมาทำไม เราจะตายไหม ทำไมเราต้องคลอดออกมาด้วย นั่นอาจจะเป็นคำถามที่ทารกสงสัยนับตั้งแต่แรกคลอดก็เป็นได้ แต่จะมีใครสักคนไหมที่จะทราบคำถามแรกที่แท้จริงของชีวิตได้ จะมีใครสักคนไหมที่พอจะระลึกได้ว่าตนคิดถามอะไรเมื่อเกิดขึ้นมา หรือว่าคำถามนั้นจะป็นความลับไปตลอด แต่ถ้ามันไม่ใช่ความลับหล่ะ แล้วคำตอบของคำถามนั้นเขาพบมันหรือยัง

คำสำคัญ (Tags): #ปุจฉา
หมายเลขบันทึก: 59618เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 นั่นนะสิ เมื่อก่อน ผมก้เคยคิด สัก 20 ปีมาแล้ว  ตอนนั้น จิตวอกแว่กมาก  หลังจากที่ได้ฝึกจิตแล้ว ดีขึ้นมาก ตอนก่อนฝึก เหมือนจิตฟุ้งซ่าน   จริงๆ คำถามนี้ป้นปรัชญานะ คำถามดี แต่อย่ายึดติด ต้องปล่อยว่าง   ไม่มีอะไรเป้นของเรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท