Genetic for Cancer Cell


Something happen for a reason!!!!

หลังจากมาทดลองใช้แรงกายทำงานในนิวซีแลนด์ เกือบ 2 เดือน ก็ตัดสินใจได้เรื่องอนาคตตัวเองว่าจะทำอะไรต่อไป

การเรียน Doctor of Philosophy คือสิ่งที่เลือก อาจารย์ที่ปรึกษาที่ไปหาเป็นคน ศรีลังกา เขาอธิบายความหมายของการเรียนปริญญาเอกให้ฟัง ลึกซึ้งตามหลักของพุทธศาสนา

แม้สิ่งที่เรากำลังจะเรียนต้องเรียนแบบแยกส่วน เพราะเราต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่ก็อย่าลืมว่าทุกสิ่งสัมพันธ์ เกี่ยวข้องกัน ไม่ว่าเราจะทำอะไรย่อมส่งผลต่อสังคมส่วนรวม

สาขาที่เลือกเรียนคือ Natural Resources Engineering เพราะสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ตอนแรกกะว่าจะทำเกี่ยวกับเรื่องป่าไม้หรือลุ่มน้ำ อาจารย์เรียกไปคุยแนะนำ ทางเลือกใหม่ เป็นงานวิจัยแบบ interdiscipline ต้องทำร่วมกันหลากหลายสาขาอาชีพ เป็นงานวิจัยที่กำลังได้รับความสนใจและพัฒนา

คือการศึกษา Genetic โดยเลือก เซลล์มะเร็ง เป็นกรณีศึกษา ทำงานร่วมกับ Sydney hospital นักศึกษาของเขาจะมี 3 คนทำงานร่วมกัน คนที่จบ Biology จะศึกษาเชิงลึกเรื่อง cell จากนั้น Engineering field ก็คือการทำ model โดยใช้ neural network มาเกี่ยวข้อง โดยมีนัก computer science ช่วยเขียน program ตามที่ออกแบบ จากนั้นก็ทดลอง run model จนได้ผลออกมา

ตอนนี้คงยังอธิบายอะไรได้ไม่ดีนัก เพราะทุกเรื่องที่พูดมาก็ฟังจากอาจารย์อธิบาย ยังต้องศึกษาด้วยตัวเองอีกเยอะ ทั้งการทำความเข้าใจเรื่อง neural network และ genetic

ที่ผ่านมา มีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมายแม้ในระยะเวลา 2 เดือน ก็คงต้องผ่านพ้นเรื่องราวอีกเยอะแยะ

ตอนนี้ถ้ามีใครมาถามว่า ชีวิตค้นหาอะไรอยู่ หรือค้นพบตัวเองหรือยัง ก็ตอบได้เต็มปากเต็มคำแล้วว่า พบแล้ว และ ไม่แสวงหาอะไรอีก มีแต่จะทำสิ่งที่เลือกให้ดีที่สุด

คิดว่าตัวเองเหมาะที่จะเป็นนักการศึกษา ที่สุด หวังว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังจะศึกษาจะเป็นประโยชน์ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #phd#genetic#learning#by#doing
หมายเลขบันทึก: 59601เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท