Deeplistening อีกที อีกหลายๆที


จาก J Krishnamurti ในหนังสือ ชื่อ dying to a thousand yesterdays

          ก็เพราะดิฉันยังเผลอบ่อย  ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้  จึงขอย้ำคิดย้ำทำ ด้วยการบันทึกข้อความช่วยเตือนสติ เรื่องการฟัง

          ซึ่งมาจากข้อความที่ดิฉันประทับใจ  คราวนี้จาก  J Krishnamurti ในหนังสือ ชื่อ dying to a thousand yesterdays  ดังนี้

          "ผมใคร่จะบอกว่า  สิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญมากคือการรู้จักฟัง

  พวกเราส่วนมากฟังจริงๆไม่เป็น

 เพราะเราฟังด้วยการโต้แย้ง

 ด้วยการตีความ

  เราแปลความสิ่งที่เรากำลังฟังให้เข้ากับแนวความคิดของเรา

  หรือเปรียบเทียบสิ่งที่ฟังกับสิ่งที่เรารู้มาก่อนแล้ว

  ดังนั้น  ที่แท้แล้วเราไม่เคยรู้จักฟัง

  หากคุณเคยพยายามที่จะฟังใครสักคนจริงๆ  คุณจะรู้ว่ามันแสนจะยากลำบากเพียงไร

  เพราะคุณมีอคติมากมายนับไม่ถ้วน  ซึ่งเข้ามาเป็นม่านกำบังไว้ระหว่างคุณและผู้ที่คุณกำลังพยายามฟัง

  แต่หากคุณสามารถที่จะฟังโดยไม่ตัดสิน

 ไม่เปรียบเทียบและไม่แปลความแล้ว

 ผมคิดว่า การฟังอย่างนั้นจะมีผลพิเศษสุด  การฟังเช่นนั้นก่อให้เกิดการปฏิวัติอย่างสิ้นเชิงภายในจิตใจ

 เพราะมันต้องการความใส่ใจอย่างเต็มที่  และความใส่ใจอย่างเต็มที่คือคุณความดีที่สมบูรณ์"

          พรุ่งนี้ ลองดูใหม่.....         

คำสำคัญ (Tags): #deeplistening#การฟัง
หมายเลขบันทึก: 59457เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์คะ  อ่านเจอข้อความค่ะว่า

คำว่า listen (ฟัง) นั้น ใช้อักษรชุดเดียวกับคำว่า silent (เงียบ)  ค่ะ 

โอ้!  น่าทึ่งจริงๆค่ะ  คุณสมพรช่างน่ารักจัง ขอบคุณมากนะค่ะ  ชอบมาก : )  ชอบมาก : )

คมมากครับ

พยายามหาเอกสารอ้างอิงเพิ่มเติม แต่ไม่พบเอกสารอ้างอิงเกี่ยวกับหนังสือ Dying to a thousand yesterdays แต่พบนักศาสนปรัชญาคนหนึ่งชื่อ Jiddhu Krishnamurti (1895-1986) น่าจะเป็นคนเดียวกันเพราะพูดถึง a thousand yesterdays บ่อยๆในคำสอน

ขอบคุณสำหรับแง่คิดและแรงบันดาลใจครับ
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ครับ ได้ข้อคิดดีมากเลยครับ

ขอขอบคุณคนคอเดียวกันทุกๆ ท่านนะคะ

คุณ conductor คะ หนังสืออ้างอิงที่ดิฉันนำข้อความส่วนหนึ่งมาบันทึกไว้ คือเล่มนี้ค่ะ

เป็นหนังสือ 2 ภาษา อังกฤษ-ไทย ค่ะ  ดีมาก สำหรับผู้แสวงหา

ติดตามต่อยอดจากมูลนิธิอันวีกษณา ได้ที่  http://www.anveekshana.org

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท