"อาหาร..ไม่ปลอดภัย"


อย่า มัวแต่คิดว่าวันหนึ่งชีวิตจะดีกว่านี้ เพราะจะทำให้คุณผูกตัวคุณเองติดอยู่กับภาระหน้าที่อันน่าเบื่อหน่าย แทนที่จะใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า สนุกสนาน ให้คิดว่าวันนี้เป็นวันแรกของชีวิตที่เหลืออยู่แทน เพื่อจะได้ใช้วันของคุณให้คุ้มค่าที่สุดและพยายามทำสิ่งที่ดีที่สุดไม่ว่าคุณจะมีอาชีพอะไร ตั้งใจเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมาในแต่ละวัน ปล่อยให้ตัวเองสัมผัสกับความท้าทายและโอกาสต่าง ๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง.....
           อาหาร..ไม่ปลอดภัย

1. จิ้งจกขึ้นอืดในกล่องนม
         นายถาวร เพชรเงินทอง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 234/4 ถนนธรรมนูญวิถี เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลาได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.อ.หาดใหญ่ โดยนำกล่องนมเปรี้ยวยี่ห้อหนึ่งไปเป็นหลักฐานด้วย โดยว่าซื้อจากร้านขายของชำข้างบ้าน ขณะที่กำลังดูดนมรู้สึกว่าหลอดไปสะดุดสิ่งแปลกปลอมภายในกล่อง จึงลองเขย่าดูรู้สึกได้ว่ามีสิ่งแปลกปลอม จึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน  จากนั้น ได้เปิดฝากล่องนมเปรี้ยว เทน้ำนมใส่จานต่อหน้าตำรวจ และถึงกับอาเจียนออกมาเนื่องจากมีจิ้งจกตัวยาวประมาณ3 นิ้ว 1ตัว ปะปนออกมาด้วย สภาพกำลังขึ้นอืด เจ้าหน้าที่จึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อประสานงานผู้ผลิตมาตรวจสอบ
2. ตะลึงพบนิ้วมือในขวดน้ำอัดลม
                นายสุพจน์ ขุนพรม เจ้าหน้าที่งานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ซื้อน้ำอัดลมขวดลิตร ยี่ห้อหนึ่ง มาจากร้าน หน้าโรงพยาบาล เพื่อนำไปจำหน่ายที่ร้านปรากฏว่าลูกค้าที่ซื้อไปดื่มโวยวายและตกใจ เมื่อพบชิ้นส่วนลอยอยู่ในขวด จึงเรียกตนไปดู ลักษณะคล้ายนิ้วมือคนอยู่ในขวด จึงรีบเปลี่ยนขวดให้และเก็บไว้เพื่อจะนำไปเปลี่ยนคืนจากร้านที่ซื้อมาในวันรุ่งขึ้น เมื่อปรึกษาเพื่อนและญาติๆ ได้แนะนำให้นำมาให้ทางโรงพยาบาลดู และแจ้งให้กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดมาตรวจสอบว่าวัตถุในขวดน้ำอัดลมนั้นคืออะไรกันแน่
3. สยองผ้าขี้ริ้ววัวแช่น้ำยาอาบศพ
                พบผ้าขี้ริ้ววัวแช่น้ำยาอาบศพ "หมูบด"ไม่น้อยหน้าผสมสารบอแรกซ์ คาดแฝงใส่ในเกลือ จากการตรวจสอบและเก็บตัวอย่างอาหารจำนวน 30 ตัวอย่าง ประกอบด้วย หมูบด สไบนางหรือผ้าขี้ริ้ววัว และผักกาดดอง ผลวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่า มีสารบอแรกซ์ในหมูบด ฟอร์มาลินหรือน้ำยาอาบศพในสไบนาง ส่วนผักกาดดองไม่พบกรดซาลิซิลิค
          
สารบอแรกซ์ที่ใส่ในอาหารจะทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย โดยอาจเกิดพิษได้ 2 แบบ คือ แบบเฉียบพลัน จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระร่วง อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ  และแบบเรื้อรัง จะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ตับไตอักเสบ การทำงานของไตล้มเหลว โดยเฉพาะในเด็กเล็กจะเกิดอาการพิษได้ง่าย
              ส่วน
ฟอร์มาลินเป็นการนำมาใช้ในทางที่ผิด โดยเข้าใจว่าช่วยทำให้อาหารคงความสด ไม่เน่าเสียเร็ว และเก็บได้นาน แต่ที่จริงแล้วฟอร์มาลินเป็นสารพิษที่มีอันตรายต่อร่างกายมาก ถ้าบริโภคอาหารที่มีฟอร์มาลินอยู่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง  และปวดแสบปวดร้อนที่ปากและคอ ผู้ที่มีความไวต่อสารนี้จะแสดงอาการปวดศีรษะ หายใจติดขัด แน่นหน้าอก
          ส่วนกรดซาลิซิลิคหรือสารกันราก็มีอันตราย เพราะสารกันราจะเข้าไปทำลายเซลล์ในร่างกาย หากได้รับในปริมาณมากๆ จะทำลายเยื่อบุกระเพาะ อาหารและลำไส้ ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้  ความดันโลหิตต่ำจนช็อกได้ หรือ บางรายที่รับประทานปริมาณน้อยก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ โดยทำให้เป็นผื่นคันขึ้นตามตัว อาเจียน หูอื้อ และมีไข้
4.ราในกล่องน้ำผลไม้
                น้ำผลไม้ยี่ห้อดังทำแหวะ เปิดฝาเจอเชื้อราเพียบ พอเปิดกล่องต้องผงะหนักพบเชื้อราขึ้นเต็มใต้ฝา แถมยังมีก้อนเนื้อเยื่อผสมอยู่ในน้ำองุ่นด้วย หลังซื้อมาจากห้าง เป็นน้ำองุ่นแดง ชนิดเข้มข้น100%  ลักษณะกล่องเป็นทรงสูงเกือบ 1 ฟุต มีฝาเปิดให้ริน ผลิตโดยบริษัทแห่งหนึ่ง อยู่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์
               นายสิทธิชัยกล่าวว่า ไปซื้อซื้อน้ำองุ่นแดง 100% ทั้งกล่องเล็กกล่องใหญ่ ซึ่งดื่มเป็นประจำมาด้วย ต่อมาได้นำกล่องน้ำผลไม้องุ่นแดง 100% มาเปิดฝาเพื่อรินให้ลูกสาวดื่ม ก็ต้องตกใจเพราะพบคราบสีดำๆ จุดๆ คล้ายคราบเชื้อราติดอยู่ และเมื่อเปิดฝากล่องออกพบว่าในน้ำผลไม้มีเศษชิ้นบางอย่างลอยอยู่ในน้ำผลไม้ดังกล่าว และมีเชื้อราขาวๆ ดำๆ เกาะติดอยู่ตามขอบฝากล่อง
                ตอนแรกก็ไม่ติดใจอะไร คิดว่าน้ำผลไม้คงจะเสียและตั้งใจว่าจะนำไปเปลี่ยนจึงปิดฝาเอาไปที่ทำงานด้วย และได้เล่าเรื่องให้เพื่อนทราบ ต่างบอกว่าน่าจะแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน เพราะเราเป็นผู้บริโภคหากดื่มเข้าไปแล้วได้รับอันตรายใครจะรับผิดชอบ จึงไปที่สน.วังทองหลาง แจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานและแนะนำให้ไปร้องกับทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และให้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบ

คำสำคัญ (Tags): #key#to#happiness
หมายเลขบันทึก: 59385เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณพี่หน่อยค่ะ ที่มีเรื่องเล่าเตือนภัยให้คนช่างกินได้สะกิดใจ
  • ถ้ากินอะไรไม่ดูตาม้าตาเรือ ก็อาจเจอจิ้งจก นิ้วมือ ผ้าขี้ริ้ว และ รา ในปากเราก็ไก้นะคะ....บรื๋อส์ส์ส์....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท