กินข้าวเป็นยา หรือกินยาเป็นข้าว


เป็นคนทานเร็วมาก ถึงขนาดบอกว่า" ให้แข่งกันทานข้าวผมก็ชนะ ไม่เชื่อลองดูได้ " ลูก ๆ ที่มาด้วยก็บอกว่าจริง

              วันนี้อากาศดีอยากเล่าเรื่องของผู้เป็นเบาหวานชาย อายุ 66 ปี  เป็น DM มา 20 ปี ปัจจุบันมี PVD และ CHD ร่วมด้วย รักษาที่นี่มา 5 ปี ล่าสุดcontrol ด้วย insulin 40 ยูนิตเช้าและ  20 ยูนิตเย็น  ระยะหลัง FBS สูงขึ้นเรื่อย ๆ ได้ 174 mg%  HbA1c  9.2 mg% ครั้งนี้แพทย์ส่งต่อมาที่วิทยากรเบาหวานให้สอนฉีดยา humulog 7ยูนิตเที่ยง

              รายนี้มีการเพิ่มปริมาณยาขึ้นเรื่อย ๆ คราวนี้แพทย์เพิ่มยาขึ้นอีก เป็นเหตุจูงใจที่น่าจะมีการติดตามหาสาเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือ  เราได้นั่งพูดคุยกันพบว่าทานข้าวมากมื้อละ 4-5 ทัพพี โดยเฉพาะมื้อเที่ยงและเย็นจะทานกับข้าวเพิ่มมากขึ้นอีก มีการคั้นมะนาว 2 ลูก+น้ำผึ้ง2-3 หยด ดื่มหลังมื้อเที่ยงประจำมีคนแนะนำว่าช่วยลดระดับน้ำตาล ร่วมกับเป็นคนทานเร็วมาก ถึงขนาดบอกว่า" ให้แข่งกันทานข้าวผมก็ชนะ ไม่เชื่อลองดูได้ " ลูก ๆ ที่มาด้วยก็บอกว่าจริง  นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทานปริมาณมาก  หลังจากนั้นเราจึงเปลี่ยนมาคุยเรื่องการฉีดยาด้วยปากกา  โดยให้ทดลองปฏิบัติกับอูปกรณ์ตัวอย่างพบว่าใช้ alcohol เช็ดปลายเข็มทุกครั้งที่ฉีดเสร็จ และเดินยาเร็วมาก  รายนี้ซื้อเครื่องเจาะน้ำตาลแต่ไม่ได้ใช้มานานเนื่องจากไม่รู้ว่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร ลูก ๆบอก

                จากข้อมูลที่ได้มาจึงทำให้รู้ว่าทำไมแพทย์จึงเพิ่มยาและสิ่งที่เราควรทำก็คือการทบทวนให้ข้อมูลที่ถูกต้องในเรื่องวิธีการทานอาหาร  การฉีดยาและการใช้เครื่องเจาะน้ำตาล โดยเน้นการทานอาหารให้สัมพันธ์กับการออกฤทธิ์ของยา และตรวจระดับน้ำตาลเพื่อนำไปปรับเรื่องชนิดและปริมาณอาหาร

ยุวดี       มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 5935เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2005 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท