เรียนรู้ศัพท์ชีววิทยา


วิธีการสู่ความสำเร็จ

ในวิชาชีววิทยา มักมีศัพท์เป็นภาษาอังกฤษมากมาย  นักเรียนมักมีปัญหาในการเรียนศัพท์ ไม่สามารถเรียนรู้จากสื่อบางชนิดได้ คุณครูจึงมักแยกรากศัพท์ให้นักเรียนทราบความหมายของรากศัพท์ทุกครั้งที่ให้คำศัพท์ใหม่ ทำให้นักเรียนชินกับรากศัพท์ และเข้าใจคำศัพท์โดยรวมในที่สุด และทำให้นักเรียนมีความสำเร็จในการเรียน  และทำคะแนนได้สูงขึ้น  คุณครูภูมิใจมากค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #การสอนชีววิทยา
หมายเลขบันทึก: 59347เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
เป็นเทคนิคที่จะทำให้เข้าใจคำศัพท์ได้ดีขึ้น..จะขอลองนำไปใช้บ้างนะคะ....ชื่นชมค่ะ

การเรียนศัพท์ชีววิทยา  ถ้าจะให้สนุกมากขึ้น  ลองนำคำศัพท์ที่ได้จากการเรียนไปใช้ในเกมต่อศัพท์ภาษาอังกฤษ นอกจากจะได้ความรู้ แล้วยังสนุกสนาน และท้าทายอีกด้วย  แถมยังได้บูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษด้วย

สอนชีววิทยามา 8 ปี  พยายามคิดวิธีที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างมีความสุขไม่เครียดและเห็นว่าวิชานี้ยาก โดยพยายามที่จะให้ผู้เรียนเปรียบเทียบกับการดำรงชีวิตในปัจจุบันแล้วใช้หลักของชีววิทยาเชื่อมโยงความสัมพันธ์กัน.......ซึ่งพยายามทดลองใช้อยู่......

อยากทราบศัพท์ชีวะเกี่ยวกับพืชและสัตว์อย่างละ 10 คำได้มั๊ยค่ะ

เพิ่งอยู่ ม.4 ยังเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องเลยค่ะ

สาเหตุเพราะการศึกษาไทยไม่ค่อยเจริญ เพราะมีรัฐบาลห่วยๆมาบริหารประเทศ

ช่วยหน่อยน๊ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ไม่เชื่อว่าจะได้ผลเสมอไป รากศัพท์ที่เรามองว่าง่าย แต่เด็กก็จะกลายเป็นยากเบิ้ล2เลยนะครับ แต่ตอนเรียนผมก็จำรากศัพท์ได้...บ้าง

อย่าท้อเลยค่ะ สำหรับครูแป๋มจะใช้วิธีให้เด็กคิดเกมส์ที่เกี่ยวกับคำศัพท์ชีววิทยานี่แหละค่ะ คิดเป็นกลุ่มๆนะคะ ได้ผลดีทีเดียวค่ะ แถมยังได้นำไปประกวดและเผยแพร่ สร้างความภาคภูมิใจให้เด็กด้วย นอกเหนือจากได้คะแนนจากครูไปแล้ว ลองดูนะคะ

แม้งทำไมหาอยากหาเย็นอยางนี้ว่ะ

ขอดูคำศัพท์หน่อยค่ะ

ยังจำคำศัพท์ได้ไม่มาก

ขอเทคนิคเพิ่มหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท